10 điều cần ghi nhớ khi cho bé uống nước trái cây

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/18/2024

Nước trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng che bé phát triển, Hello Bacsi chia sẻ bạn 10 điều cần ghi nhớ để dảm bảo an toàn khi cho bé uống nhé!

Nếu bạn dự định cho bé uống nước trái cây, hãy tham khảo 10 điều cần biết sau:

1. Cho bé uống nước ép nguyên chất

Hãy chắc chắn rằng đó là nước ép trái cây nguyên chất. Nước uống trái cây mà không phải 100% nguyên chất thường chứa thêm đường hoặc/và chất làm ngọt. Các chất này có thể làm sâu răng và tăng lượng calo mà bé hấp thụ vào cơ thể.

2. Cho bé tập uống nước ép từ từ

Cũng như cách bé làm quen với mọi loại thực phẩm khác, bạn nên cho bé làm quen với nước ép từ từ ít nhất trong năm đầu và không cho bé uống trực tiếp từ trong chai. Hành động này có thể khiến bé uống nhiều hơn lượng nước ép cần thiết và bé sẽ uống no nước ép mà không chịu ăn những loại thực phẩm khác.

3. Tránh cho bé ngậm nước ép quá lâu

Bạn nên tránh cho bé ngậm nước ép hoặc bất kì dung dịch có đường nào trong suốt một quãng thời gian dài. Bất kể là bằng chai hay ly tập uống có phần miệng cho bé ngậm thì để bé để răng trong dung dịch chứa nhiều đường sẽ gây sâu răng nghiêm trọng cho bé.

4. Pha loãng nước trái cây bé uống

Hãy hòa tan nước trái cây với nước để làm loãng dung dịch cho bé uống. Bằng cách này, bé sẽ có thể uống nhiều hơn lượng nước quy định nhưng thực chất bé vẫn chưa uống quá nhiều nước ép. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp tạm thời để đối phó với tình trạng uống nước trái cây quá nhiều của bé bởi uống quá nhiều nước có thể khiến bé no nước và không còn muốn ăn các món ăn bổ dưỡng mà bạn chuẩn bị trong bữa chính.

5. Cho bé ăn trái cây tươi

Bạn nên khuyến khích bé ăn trái cây tươi nếu có thể. Trái cây tươi chứa một lượng lớn chất xơ và có thể giúp bé ngăn ngừa tình trạng táo bón.

6. Cho bé uống nước trái cây còn nguyên xác

Nếu có thể, bạn hãy cho bé uống nước trái cây được nghiền còn xác để tăng cường chất xơ và giúp bé chống táo bón. Nước trái cây còn nguyên xác cũng chưa nhiều dưỡng chất hơn so với các loại nước trái cây đóng hộp ngoài thị trường. Bạn cũng có thể tự tay làm nước ép cho bé để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

7. Cho bé uống một lượng nước ép vừa phải

Hãy chắc chắn rằng việc uống nước ép sẽ không làm bé ngán sữa và nước. Uống nước ép cho tới khi no sẽ ảnh hưởng đến lượng chất dinh dưỡng cần thiết mà bé cần hấp thụ để có thể phát triển khỏe mạnh.

8. Chọn nước ép an toàn cho bé

Bạn chỉ nên mua những sản phẩm nước ép đã được thanh trùng; chẳng hạn như nước ép còn xa đến ngày hết hạn, tinh chất trái cây đông lạnh, nước ép bảo quản trong tủ lạnh… để đề phòng nguy cơ bé bị nhiễm trùng do tiêu chảy.

9. Cho bé uống liều lượng theo đúng độ tuổi

Hãy thật thông thái trong việc lựa chọn liều lượng nước trái cây cho bé. Bạn không nên cho các bé dưới sáu tháng tuổi uống nước ép trái cây và không cho bé uống quá 120 ml tới 180 ml một ngày đối với trẻ lớn hơn.

10. Chú ý các dấu hiệu của bé

Hãy thận trọng trước các dấu hiệu cảnh báo về việc bạn đang cho bé dùng nước ép quá liều như sâu răng hoặc tiêu chảy. Trẻ nhỏ thường có khuynh hướng uống nước đường trong thời gian dài khi được cho phép – điều này sẽ gây hại cho những chiếc răng mới mọc của bé. Những trẻ từ 2-3 tuổi thường có khuynh hướng dùng nhiều nước ép nhất, trong một số trường hợp bé có thể bị tiêu chảy kéo dài.

Nếu bạn cho rằng bé có bất cứ vấn đề nào trong khi uống nước ép trái cây, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng để có thể được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!