10 giờ căng thẳng cứu bệnh nhân bị u màng não cực khủng

Thời sự - 04/20/2024

Sau 10 giờ căng thẳng các bác sỹ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ đã bóc tách thành công khối u màng não cực khủng và bảo tồn các cấu trúc quan trọng cho bệnh nhân.

Ngày 14/9, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị u màng não cực khủng.

10 giờ căng thẳng cứu bệnh nhân bị u màng não cực khủng

Khối u cực khủng trong đầu bệnh nhân Ngân.

Theo đó, bệnh nhân Bùi Thị Mỹ Ngân (SN 1981, ngụ Cần Thơ), nhập viện đầu tháng 9 do đau đầu, mờ mắt. Bệnh nhân đau đầu khoảng 5 năm, có điều trị nhiều nơi nhưng không giảm, 3 tháng nay hai mắt mờ dần, không ngửi được mùi, xuất hiện cơn co giật cục bộ.

Gần 1 tháng nay mắt phải không nhìn thấy, mắt trái mờ nên đến BVĐKTƯCT khám và nhập viện. Lúc nhập viện, bệnh tỉnh, đau đầu, co giật cục bộ hai tay, mất mùi, mắt phải thị lực sáng tối mất, mắt trái nhìn mờ.

10 giờ căng thẳng cứu bệnh nhân bị u màng não cực khủng

Các BS đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân bị u màng não nền sọ cực khủng (7x9,5cm). Các BS nhận định phẫu thuật khối u sẽ rất phức tạp và khó vì nguồn mạch máu nuôi u màng não nền sọ từ động mạch cảnh ngoài chia ra các nhánh động mạch nền sọ và động mạch cảnh trong chia ra các nhánh động mạch não trước, động mạch não giữa và động mạch thông trước; các dây thần kinh số II, III...

Trường hợp này nguồn nuôi u từ các nguồn chính gồm động mạch não trước và động mạch mắt, các nhánh động mạch từ nền sọ. U không xâm lấn nhưng dính vào các mạch máu lớn, trong quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này. Để có thể bóc tách lấy hết khối u, các BS phải phối nhiều chuyên khoa.

10 giờ căng thẳng cứu bệnh nhân bị u màng não cực khủng

Sức khỏe bệnh nhân Ngân hiện đã ổn định.

BS Trịnh Thành Tính thực hiện chụp động mạch và nút mạch phần nuôi khối u… Nút mạch làm giảm nguồn cung cấp máu cho khối u, làm giảm nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật.

Trường hợp này dù làm tắc được nguồn nuôi u từ nhánh của động mạch não trước nhưng không tắc được các mạch máu còn lại, nên ca mổ rất khó khăn khi u còn nhiều mạch máu nuôi u và do u quá khủng nên trong quá trình mổ phải hết sức cẩn thận để không tổn thương nhu mô não và các mạch máu lớn dễ gây tử vong.

Ngày 8/9, ê kíp phẫu thuật do BSCK1 Nguyễn Đông Quân, BSCK1 Huỳnh Tấn Hải, BS Lê Quang, BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm thực hiện lấy u qua kính hiển vi. Sau 10 giờ căng thẳng, các BS đã bóc tách thành công khối u khủng và bảo tồn các cấu trúc quan trọng.

Sáng 14/9 bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, thị lực hai mắt cải thiện tốt, không còn co giật cục bộ, sinh hoạt gần như bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!