14 mẹo vặt đơn giản và hiệu quả giúp đẩy lùi nếp nhăn

Khoẻ đẹp - 04/19/2024

Khi các sợi collagen và elastin bị phá vỡ và phân hủy, da sẽ mất tính đàn hồi dẫn đến nhăn nheo, nhưng bạn có thể đẩy lùi nếp nhăn ngay tại nhà.

Khi các sợi collagen và elastin bị phá vỡ và phân hủy, da sẽ mất tính đàn hồi dẫn đến nhăn nheo. Hút thuốc và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể thúc đẩy quá trình lão hóa này. Mặc dù các loại kem trị liệu cũng mang lại một số hiệu quả, nhưng bạn vẫn có thể đẩy lùi nếp nhăn bằng nhiều bí quyết tại nhà.

Nếp nhăn xuất hiện là dấu hiệu của quá trình lão hóa. Mặc dù nguyên nhân có thể là do tuổi tác, ánh sáng mặt trời, nhưng bạn vẫn có thể làm mờ, thậm chí xóa nếp nhăn bằng nhiều cách tại nhà với chi phí rẻ bất ngờ.

1. Nằm ngửa khi ngủ

Tư thế ngủ có thể thúc đẩy quá trình tạo nếp nhăn trên da. Nếu bạn thường xuyên nằm sấp khi ngủ thì hãy thay đổi tư thế ngay lập tức. Bạn nên nằm ngửa để giữ cho da thoải mái và không bị chèn ép như nằm sấp hay nằm nghiêng. Trong trường hợp gặp khó khăn khi đổi tư thế ngủ (có thể là do thói quen), bạn có thể dán một quả bóng tennis lên bụng lúc ngủ. Bằng cách này, khi muốn nằm sấp, bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì quả bóng chắn ngang bụng và đổi tư thế ngay lập tức.

2. Massage da mặt hàng ngày

Dầu hạt lanh, tinh dầu đà điểu hoặc gel lô hội là những loại dầu dưỡng ẩm bạn có thể bôi lên da hàng ngày. Bạn có thể vừa thoa dầu dưỡng vừa massage mặt để hạn chế nếp nhăn. Bạn nên xoa dầu giữa hai bàn tay và sử dụng đầu ngón tay, ngón cái và bàn tay để bôi dầu và massage da của mình. Hãy chú ý cẩn thận các vùng da có thể bị nhăn, chẳng hạn như khóe miệng, trán và hai bên mắt. Tuy nhiên, bạn không nên tập các bài tập cơ mặt khi massage vì điều này có thể làm tăng nếp nhăn.

3. Đắp mặt nạ dứa (thơm)

Loại quả nhiều gai này chứa nhiều axit xitric, có tác dụng tẩy và loại bỏ tế bào da chết. Bạn có thể đặt một miếng dứa hoặc một khoanh dứa lên mặt để loại bỏ các tế bào da chết và làm căng da mặt (dứa đã gọt vỏ). Để nâng cao hiệu quả, bạn trộn dứa xanh và nước táo (với lượng như nhau), nhúng một miếng bông vào hỗn hợp và bôi lên vùng da có nếp nhăn, giữ trong 10–15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện như vậy 2 lần mỗi ngày có thể giúp bạn chống lại nếp nhăn da rất hiệu quả.

4. Tránh ánh nắng mặt trời

Trong một nghiên cứu về các cặp song sinh giống hệt nhau, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Darrick Antell đã phát hiện ra ánh nắng mặt trời thậm chí còn là tác nhân mạnh hơn cả yếu tố di truyền trong việc tạo ra nếp nhăn trên da. Ông cho rằng những người hạn chế thời gian ra nắng có ít nếp nhăn hơn và trông trẻ hơn so với những người tiếp xúc với nắng quá nhiều.

5. Đeo kính râm

Nếu bạn phải ra ngoài dưới trời nắng, cách tốt nhất để bảo vệ da và hạn chế nếp nhăn là đeo kính râm. Lý do là vì vùng da mắt của bạn dễ chịu tác động của ánh nắng mặt trời nhất. Ngoài ra, đeo kính râm còn có thể giúp bạn ngừa bệnh ung thư da.

6. Bỏ hút thuốc lá

Mặc dù còn đang trong vòng tranh cãi, nhưng ngày nay có rất nhiều nghiên cứu cho rằng hút thuốc có thể làm tăng quá trình lão hóa da. Nguyên nhân chính là do thuốc lá kích thích cơ thể tiết ra enzyme phá vỡ các sợi collagen và elastin (có tác dụng giúp da đàn hồi). Các nghiên cứu cũng cho thấy trong cặp sinh đôi, những người hút thuốc có khuynh hướng bị nhăn da nhiều hơn 40% so với người không hút thuốc.

7. Ngủ đủ giấc

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol, một loại hormone phá hủy tế bào da, làm da có nhiều nếp nhăn và xấu đi. Trái lại, ngủ đủ giấc có thể giúp cơ thể sản xuất hormone tăng trưởng ở người giúp da khỏe, có tính đàn hồi cao hơn và bớt nếp nhăn.

8. Không nheo mắt

Các chuyên gia cho biết bất kỳ một vận động lặp đi lặp lại nào ở vùng mặt – như nheo mắt – cũng có thể làm cơ mặt hoạt động quá sức, tạo thành các rãnh bên dưới bề mặt da. Các rãnh này cuối cùng trở thành nếp nhăn. Bạn nên nhớ mang theo kính mát khi ra đường, bởi kính mát giúp bảo vệ vùng da quanh mắt khỏi ánh mặt trời và giúp bạn không nheo mắt.

9 . Ăn nhiều cá, đặc biệt là cá hồi

Cá hồi (cùng với các loại cá nước lạnh khác) không chỉ là một nguồn cung cấp đạm tuyệt vời mà còn là nguồn axit béo omega-3. Loại axit béo này có khả năng nuôi dưỡng da, giữ cho da tươi trẻ và giúp làm giảm các nếp nhăn.

10. Ăn nhiều đậu nành

Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chứng minh đậu nành có khả năng bảo vệ da hay chữa lành phần nào thiệt hại của quá trình lão hóa do ánh nắng mặt trời. Việc xây dựng bữa ăn có nhiều đậu nành và các loại thực phẩm có nhiều protein từ cá, chiết xuất trà trắng, hạt nho, cà chua và vitamin sau 6 tháng có thể cải thiện cấu trúc da, giúp da săn chắc, khỏe mạnh hơn.

11. Uống ca cao thay vì cà phê

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ca cao có chứa hai chất flavanol (epicatchin và catechin) có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện tuần hoàn máu đến các tế bào da, cung cấp nước cho da và giúp da trông căng mịn hơn.

12. Ăn nhiều trái cây và rau cải

Bạn nên ăn nhiều trái cây có chất chống oxy hóa. Các hợp chất này có thể chống lại các tổn thương do các gốc tự do gây ra (các phân tử không ổn định có thể phá hủy tế bào), nhờ đó giúp làn da trẻ trung và rạng rỡ hơn, đồng thời bảo vệ da khỏi một số ảnh hưởng của quá trình lão hóa do ánh nắng mặt trời.

13. Sử dụng kem dưỡng ẩm

Phụ nữ đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm chống lão hóa mà họ thường bỏ qua tác dụng của kem dưỡng ẩm đơn giản. Một làn da được giữ ẩm tốt sẽ đẹp hơn và khiến các nếp nhăn mờ hơn.

14. Không rửa mặt quá nhiều

Theo các bác sĩ da liễu, nước máy có thể làm mất đi lớp dầu nhờn tự nhiên vốn bảo vệ chống lại các nếp nhăn. Vì thế, rửa mặt quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn đang tự tay tháo bỏ lớp bảo vệ trên da mặt mình. Hơn nữa, bạn nên sử dụng sửa rửa mặt hoặc các sản phẩm dưỡng ẩm thay vì các loại xà phòng, trừ khi loại xà phòng bạn đang dùng có chứa các chất dưỡng ẩm.

Với 14 bí quyết trên, bạn sẽ không phải lo sợ mất đi vẻ đẹp của tuổi xuân nữa. Hãy giữ và chia sẻ những bí quyết này cho bạn bè và người thân, sau đó cùng nhau tận hưởng một làn da sáng khỏe và căng tràn sức sống.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí quyết chăm sóc da đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả
  • 7 bí quyết loại trừ nếp nhăn mà bạn có thể tự làm tại nhà
  • Làm gì để ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!