14h 20/7 giao lưu trực tuyến 'Mất cân bằng giới tính khi sinh – Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp'

Thời sự - 03/28/2024

Mất cân bằng giới tính khi sinh đang là một trong những thách thức lớn đối với công tác dân số ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi vẫn gặp nhiều khó khăn, chưa đem lại kết quả như mong đợi.

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Kể từ năm 2006, mất cân bằng giới tính khi sinh đã trở thành vấn đề nóng của Việt Nam. Mặc dù xuất hiện sau một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng mất cân bằng giới tính khi sinh của Việt Nam lại diễn ra với tốc độ nhanh, ngày càng lan rộng ở mức cao và nghiêm trọng. Tỷ số này đã tăng từ 106,2 bé trai/100 bé gái năm 2000 lên 114,8 trẻ trai/100 trẻ gái vào năm 2018. Năm 2019, tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao là 111,5 bé trai/100 bé gái.

14h 20/7 giao lưu trực tuyến 'Mất cân bằng giới tính khi sinh – Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp'

Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam diễn ra với tốc độ nhanh, ngày càng lan rộng ở mức cao và nghiêm trọng. Ảnh minh họa

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu tỷ số giới tính khi sinh vẫn tiếp tục gia tăng mà không có biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh khoảng 2,3 - 4,3 triệu nam giới không thể kết hôn vì thiếu nữ giới.

Cũng theo phân tích của các chuyên gia, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ số nhân khẩu học, dẫn đến các hệ lụy khó lường về mặt xã hội, buôn bán phụ nữ…

Việt Nam đã nhận thức rõ ràng vấn nạn này và đã xây dựng các cơ chế chính sách và pháp lý khác nhau để ứng phó. Luật Bình đẳng giới quy định việc lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức hoặc xúi giục, ép buộc người khác làm như vậy là vi phạm pháp luật.

Pháp lệnh Dân số năm 2003 và Nghị định số 104/2003/NĐ-CP đã nghiêm cấm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Nghị định số 176/2013/NĐ-CP thậm chí còn đưa ra các quy định chi tiết về các hình thức xử lý cho việc lựa chọn giới tính khi sinh. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi vẫn chưa đem lại kết quả như mong đợi.

Các chuyên gia nhận định, để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta hiện nay, phải giải quyết 'gốc rễ' của vấn đề, tức là thay đổi nhận thức của người dân về việc sinh con trai hay con gái.

14h 20/7 giao lưu trực tuyến 'Mất cân bằng giới tính khi sinh – Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp'

Theo các chuyên gia, để giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, cần thay đổi nhận thức của người dân về việc sinh con trai hay con gái. Xóa bỏ tư tưởng 'trọng nam khinh nữ' và muốn có con trai để 'nối dõi tông đường'. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để xóa bỏ tâm lý, tập quán muốn có con trai 'nối dõi tông đường', kiểm soát việc lạm dụng kỹ thuật và công nghệ hỗ trợ lựa chọn giới tính thai nhi không phải là điều đơn giản, có thể thực hiện trong 'một sớm, một chiều' mà đòi hỏi sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, các ban ngành đoàn thể và sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội.

Để làm rõ hơn về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam cũng như đưa ra những giải pháp, chính sách khuyến nghị để tránh những hệ lụy của tình trạng này gây ra trong tương lai, Báo điện tử Gia đình và Xã hội (giadinh.net.vn), Tổng cục Dân số, Bộ Y tế tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: 'Mất cân bằng giới tính khi sinh – Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp' vào lúc 14h ngày 20/7/2020.

Khách mời tham gia giao lưu trực tuyến gồm có:

1. Bà Đỗ Thị Quỳnh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và chất lượng dân số, Tổng cục Dân số (Bộ Y tế)

2. Tiến sĩ Tạ Lan Hương, Phó Trưởng Khoa Quản lý nhà nước về xã hội, Học viện Hành chính Quốc gia

3. Bà Hà Thị Quỳnh Anh, chuyên gia giới và nhân quyền, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc

BẠN ĐỌC QUAN TÂM ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH CÓ THỂ GỬI CÂU HỎI NGAY TỪ BÂY GIỜ Ở PHẦN GỬI CÂU HỎI PHÍA DƯỚI BÀI VIẾT NÀY.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!