15% bệnh nhân COVID-19 thể nặng có bất thường về gen và miễn dịch

Thời sự - 04/20/2024

Thông qua hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học đã tiết lộ rằng 15% các dạng bệnh COVID-19 thể nặng có liên quan đến bất thường về gen và miễn dịch.

Để đưa ra kết luận này, các tác giả đã xem xét các interferon loại I, là những phân tử kháng virus mạnh mẽ.

15% bệnh nhân COVID-19 thể nặng có bất thường về gen và miễn dịch15% bệnh nhân COVID-19 thể nặng có bất thường về gen và miễn dịch.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra sự hiện diện của các bất thường di truyền làm giảm sản xuất các interferon loại I ở 3 đến 4% các dạng nghiêm trọng của COVID-19. Đó là một dạng đột biến của 13 gen được biết đến để kiểm soát phản ứng miễn dịch. Nghiên cứu chỉ ra rằng bất kể tuổi tác, những người có những đột biến này có nguy cơ cao hơn phát triển một dạng cúm có khả năng gây tử vong hoặc COVID-19.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các bệnh tự miễn đã ngăn chặn hoạt động của interferon loại I ở 10 đến 11% các dạng bệnh COVID-19 nặng. Các bệnh này được đặc trưng bởi tỉ lệ kháng thể cao chống lại các interferon loại I, được gọi là tự kháng thể. Sự bất thường này ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới.

Các yếu tố này cũng có thể giúp xác định trước những bệnh nhân có khả năng phát triển các dạng bệnh nặng bằng cách kiểm tra bộ gen của họ hoặc bằng cách thực hiện tìm kiếm kháng thể, sau đó điều trị cho họ. Do đó, để chống lại các bất thường về gen, các nhà khoa học đề nghị sử dụng sớm interferon.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!