19, 20 tuổi đã bị ung thư dạ dày: Người trẻ đừng bỏ qua 'thời gian vàng' của bệnh

Thời sự - 04/24/2024

Ung thư dạ dày là một trong 5 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 17 ngàn ca mắc mới và hơn 15 ngàn trường hợp tử vong vì căn bệnh này.

Chủ quan ở người trẻ

Trường hợp của bạn Nguyễn T.H. (25 tuổi, Thanh Hóa), nhập viện trong tình trạng đau bụng, đau âm ỉ vùng trên rốn. Trước đó, T.H. chưa từng có tiền sử mắc bệnh. Các bác sĩ đã cho nội soi dạ dày và phát hiện có tổn thương vùng hang vị. Kết hợp với kết quả sinh thiết, H. được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã phẫu thuật nạo vét hạch, cắt bán phần dạ dày. Sau đó, cô gái 25 tuổi tiếp tục điều trị bệnh bằng phương pháp hóa trị.

Một trường hợp khác, Vũ Thuỳ Tr. (19 tuổi, Nam Định) có biểu hiện đầy bụng, khó tiêu và thường xuyên mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, đi tiêu phân đen,... nhưng không đi khám ngay mà thường xuyên tự ý mua thuốc trong suốt 1 năm.

Đến khi biểu hiện vô cùng nghiêm trọng, em quyết định đi khám và cũng được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày. Nhưng lúc này, ung thư đã di căn, tiên lượng xấu vì bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn.

19, 20 tuổi đã bị ung thư dạ dày: Người trẻ đừng bỏ qua 'thời gian vàng' của bệnh

Ung thư dạ dày ngày càng trở nên phổ biến. Ảnh minh họa

Đừng chủ quan với các dấu hiệu đau tức bụng

TS Phạm Văn Bình – trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện K trung ương cho biết, hiện nay ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hoá phổ biến ở nước ta. BS Bình cho biết nhiều bệnh nhân còn rất trẻ như hai trường hợp trên không phải là hiếm.

Cách điều trị ung thư dạ dày hiệu quả nhất không phải là điều trị ở bệnh viện nào mà là phát hiện sớm bệnh. Nếu ở giai đoạn sớm, bệnh nhân chỉ điều trị cắt hớt niêm mạc dạ dày và càng giai đoạn muộn thì việc điều trị càng khó khăn hơn.

TS Bình cho biết dấu hiệu của ung thư dạ dày khá mơ hồ như một triệu chứng đau dạ dày thông thường nên nhiều bạn trẻ thường bỏ qua mà không đi khám sàng lọc trước.

Các dấu hiệu ung thư dạ dày cần nhớ:

Thứ nhất, người bệnh sẽ cảm thấy đầy tức bụng: Lúc đầu, triệu chứng đau rất giống với trong loét dạ dày (đau liên quan tới bữa ăn, giảm khi dùng các thuốc điều trị loét).

Thứ hai, chán ăn: Mất cảm giác thèm ăn chắc chắn là một điều cần hết sức chú ý. Trong nhiều trường hợp, biểu hiện này không đơn thuần chỉ là tiết lộ bạn đang gặp rắc rối với vị giác, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra.

Thứ ba, sụt cân chưa rõ nguyên nhân, mệt mỏi: Sút nhiều cân trong thời gian ngắn, kèm theo cảm giác luôn no, chán ăn buồn nôn, mệt mỏi thì đó có thể là cảnh báo ung thư dạ dày.

Thứ tư, nôn ra máu: khi nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.

Thứ năm, ợ chua, ợ nóng đầy bụng sau khi ăn: người bị ung thư dạ dày khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn... Ợ nóng là một triệu chứng phức tạp, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư (thường liên quan đến đau bụng hoặc đau vùng thượng vị) hoặc là yếu tố nguy cơ ung thư. Những người bị chứng ợ nóng có thể bị loét dạ dày tá tràng, có nghĩa là họ có nhiều axit trong dạ dày, điều này khiến họ có nguy cơ bị ung thư dạ dày cao hơn.

Thứ 6 đi ngoài phân màu đen. Những người xuất hiện triệu chứng đi ngoài phân đen hoặc trong phân thường xuyên có máu, việc này lặp lại thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc ung thư dạ dày.

Các yếu tố làm tăng ung thư dạ dày đó là thói quen ăn uống không khoa học: Rất nhiều người trẻ yêu thích đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn,… nhưng những loại đồ ăn này thường chứa nhiều muối và dầu mỡ và cả những chất bảo quản,..và cũng chính là các tác nhân hàng đầu gây ung thư. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống ngoài vỉa hè không đảm bảo vệ sinh và lạm dụng rượu bia cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh.

Thường xuyên ngồi hoặc đứng mà không chịu vận động sẽ khiến cơ thể dễ dàng tích lũy mỡ thừa gây tăng cân béo phì và khiến bạn có nguy cơ cao mắc những bệnh lý về dạ dày, trong đó có ung thư dạ dày.

Để phòng bệnh, TS Bình khuyến cáo nên hạn chế ăn đồ ăn mặn: Chúng chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp khi vào dạ dày sẽ kết hợp thành chất cực độc gây ung thư. Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên: Qua chế biến các thức ăn này chứa rất nhiều chất độc gây ung thư.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích: Sử dụng những chất này sẽ gây ra nhiều bệnh ung thư không chỉ riêng ung thư dạ dày. Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý: Ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E. Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ.

Đặc biệt, cần tầm soát phát hiện sớm căn bệnh này bởi ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Hiện nay nội soi bằng ống mềm là cách sàng lọc tốt nhất và các cơ sở y tế đều được trang bị nên người dân chủ động đi nội soi. Những người trên 40 tuổi nên sàng lọc ít nhất 1 năm 1 lần, người trẻ mà có tiền sử đau dạ dày, dấu hiệu đau tức bụng cũng nên thực hiện nội soi dạ dày sớm, tránh trường hợp bệnh tiến triển nặng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!