19 người ở Sơn La nhập viện sau khi ăn bọ xít

Thời sự - 03/28/2024

Nhiều người được xác định tổn thương tế bào gan nghi do ngộ độc côn trùng.

Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Châu (Sơn La) đã truyền giải độc và điều trị theo triệu chứng cho 19 người bị ngộ độc do ăn bọ xít.

Trước đó, tối 10/6, có tất cả 19 người cùng bản Khiêng, xã Mường Khiêng là anh em họ hàng, sau khi giúp nhau làm đồng đã tổ chức ăn uống và đến sáng hôm sau thì có biểu hiện như trên. Cả 19 người sau khi ăn bọ xít đều có chung biểu hiện là đau người, đau bụng, nôn và đi ngoài. 13 người có biểu hiện nhẹ được điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Thuận Châu, 6 người có triệu chứng nặng được chuyển ngay xuống bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo các bác sỹ, khi vào viện họ đều có biểu hiện đau mỏi cơ, đau bụng, nôn nhiều, đi ngoài và tổn thương tế bào gan được chẩn đoán là ngộ độc côn trùng.

19 người ở Sơn La nhập viện sau khi ăn bọ xít

Các bác sỹ khuyến cáo nguy cơ ngộ độc do thói quen sử dụng côn trùng làm thức ăn.

Các bác sỹ khuyến cáo, sử dụng các món ăn từ côn trùng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí xảy ra ngộ độc cho người sử dụng. Nguyên nhân là do các loại côn trùng có thể nhiễm các loại vi khuẩn, nấm độc hoặc chứa các loại protein lạ gây dị ứng với những người có cơ địa mẫn cảm.

Việc thiếu kiến thức trong việc lựa chọn, sơ chế đối với những loại thức ăn từ côn trùng đã và đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe… Để tránh bị ngộ độc, ảnh hưởng do sử dụng thức ăn từ côn trùng, người dân không nên sử dụng các loại nhộng, côn trùng, ấu trùng lạ, đặc biệt là các loại côn trùng đã chết hoặc có màu sắc khác với tự nhiên. Chỉ nên sử dụng các loại côn trùng, ấu trùng phổ biến, còn tươi và đặc biệt là phải có nguồn gốc rõ ràng, được nuôi theo quy trình để chế biến làm thức ăn. Bên cạnh đó, việc chế biến phải đảm bảo an toàn, thực hiện đúng phương châm 'ăn chín, uống sôi' để tránh xảy ra rủi ro.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!