26 trẻ ở chùa Kỳ Quang 2 nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

Thời sự - 04/23/2024

Trong số 26 trẻ ở chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) nghi ngộ độc thực phẩm phải cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh đã có 20 trẻ được xuất viện vào khuya 10/9, 6 trẻ còn lại được chuyển đến khoa tiêu hóa để tiếp tục theo dõi.

Sáng 11/9, Bác sỹ (BS) Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 1, TP Hồ Chí Minh thông tin cụ thể vụ việc như sau: khoảng 16 giờ chiều 10/9, Khoa cấp cứu BV đã tiếp nhận 17 bé ở chùa Kỳ Quang 2, TP Hồ Chí Minh trong tình trạng bị ói mửa, đau bụng, da dẻ xanh xao.

Trong đó, 6/17 em trong bệnh cảnh khá nặng, ngoài ói mửa, tay chân lạnh, còn thêm triệu chứng tiêu chảy, mất nước; 1 bé bị tiêu chảy nhiều nhất kèm theo biểu hiện tụt huyết áp. Ngay lập tức, 6 bé này đã được đưa vào khu vực chăm sóc riêng, truyền dịch. 11 em còn lại được di chuyển vào nằm phòng lưu.

26 trẻ ở chùa Kỳ Quang 2 nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

Sau đó khoảng 18 giờ tối có thêm 9 bé nữa cũng được chuyển tới từ chùa Kỳ Quang 2. Các bé được đưa tới đợt này rất may không có trường hợp nào nặng nên được chỉ định nằm phòng lưu và uống nước biển khô theo dõi.

26 trẻ ở chùa Kỳ Quang 2 nhập viện cấp cứu nghi ngộ độc thực phẩm

6 trẻ của Chùa Kỳ Quang 2 nghi ngộ độc thực phẩm có triệu chứng nặng nhất vẫn đang được theo dõi tại khoa Tiêu hoá BV Nhi Đồng 1 TP Hồ Chí Minh.

Cho tới 23 giờ khuya cùng ngày, kết quả xét nghiệm của các bé đã có, đồng thời những bé nặng nhất đã không còn bị tiêu chảy, không còn đau bụng, ăn uống được nên Nhà Chùa đến xin đưa về cho các bé nghỉ ngơi. Bác sỹ căn dặn nếu thấy các bé có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở lại thì nhập viện ngay.

Trong khoa Cấp cứu chỉ còn lại 6 bé nằm lại theo dõi, tương đối ổn định. Tới khoảng 12 giờ khuya 10/9, 6 bé này đã được chuyển qua khoa Tiêu hoá theo dõi tiếp.

Các bác sỹ Nhi đồng 1 cho biết, hiện nguyên nhân các bé tại Chùa Kỳ Quang 2 bị ngộ độc thực phẩm ra sao vẫn đang được cơ quan chức năng vào cuộc, tìm hiểu và điều tra dịch tễ.

Theo lời của một số người trực tiếp chăm sóc nhóm trẻ trên tại chùa Kỳ Quang 2 cho biết, Chùa Kỳ Quang 2 có thiết kế 2 khu bếp. Một khu bếp chuyên nấu đồ chay, một khu bếp nấu đồ mặn cho các trẻ mồ côi được nhà chùa nuôi dưỡng. Có khoảng 50 trẻ được phục vụ bữa ăn trưa ngày 10/9, sau đó có triệu chứng rối loạn tiêu hoá, nghi ngờ ngộ độc thực phẩm.

Bữa trưa nấu cho trẻ ngoài món cơm trắng có món thịt kho hột vịt. Món này được nấu từ hôm trước và trưa 10/9 được hâm nóng lại cho các bé ăn. Ngoài ra còn có món canh bầu nấu thịt bằm và trẻ được uống nước lọc. Sau bữa ăn trưa, vào khoảng 14 giờ 30 tới 15 giờ chiều, các bé đầu tiên có triệu chứng ói mửa, đau bụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!