3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

Thời sự - 04/20/2024

Ung thư được coi là căn bệnh đáng sợ nhất hiện nay, một khi đã phát triển thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn cả là gây tử vong. Tuy nhiên, nếu có 3 đặc điểm này thì không cần lo lắng vì bạn đang rất khỏe mạnh.

Một khi các tế bào trong cơ thể trải qua các đột biến do sự phát triển của ung thư, chúng sẽ không chịu sự kiểm soát của cơ thể và sẽ tiếp tục phân chia, xâm chiếm và phá hủy các mô và cơ quan lân cận. Ngoài ra, các tế bào ung thư cũng sẽ xâm nhập vào máu hoặc hệ bạch huyết và di căn sang các bộ phận khác, do đó làm tăng khó khăn trong điều trị.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang tăng lên hàng năm và trở thành nỗi kinh hoàng với nhiều người ở mọi lứa tuổi, giới tính. Thực tế, miễn là bạn đáp ứng được 3 đặc điểm này, khả năng bị ung thư là rất thấp.

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

1. Không có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư

Như chúng ta đã biết, ung thư có một khuynh hướng di truyền nhất định, chẳng hạn như ung thư gan, ung thư vú, ung thư ruột, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày và ung thư phổi. Chỉ cần có thành viên vai trên mắc ung thư, nguy cơ gặp phải bệnh tương tự ở những người vai dưới trong gia đình ngay lập tức cao hơn nhiều lần so với người bình thường.

Do đó, cần thường xuyên sàng lọc ung thư tại bệnh viện để có thể phát hiện kịp thời các vấn đề, điều trị kịp thời, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài sự sống.

2. Những người có lối sống lành mạnh

Ngày nay, công nghệ tiên tiến và Internet đã mang lại rất nhiều tiện lợi cho cuộc sống của mọi người. Mọi người đi thang máy hoặc xe hơi khi họ đi ra ngoài và có những tiện ích hỗ trợ khi họ bận rộn trong công việc. Theo thời gian, mọi người sẽ ngày càng lười biếng hơn, điều này sẽ làm giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh.

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

Do đó, cần duy trì lịch trình đều đặn, sắp xếp hợp lý 3 bữa ăn mỗi ngày, tránh thức khuya và duy trì tập thể dục đều đặn.

3. Người lạc quan

Một nụ cười chẳng tốn của bạn hơn 10 giây, một số bệnh ung thư có liên quan đến những cảm xúc xấu, như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư dạ dày. Bởi vì tức giận sẽ gây ra rối loạn nội tiết, làm giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch, do đó làm tăng nguy cơ ung thư. Do đó, bạn chỉ cần bỏ ra ít thời gian mỗi ngày để duy trì thái độ tích cực và lạc quan, bệnh tật sẽ không dám bén mảng đến.

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư xảy ra?

1. Tránh ăn, uống thực phẩm quá nóng trên 65 độ C

Thực phẩm, nước và đồ uống quá nóng không nên uống vì màng nhầy của thực quản mỏng và mềm. Ăn thức ăn quá nóng sẽ khiến thực quản phải tự sửa chữa nhiều lần và làm hỏng niêm mạc, dễ gây ung thư thực quản. Vì vậy, bạn không thể ăn, uống thực phẩm khi còn nóng và chỉ ăn, uống nó sau khi nhiệt độ xuống dưới 65 độ C.

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

2. Sắp xếp hợp lý 3 bữa ăn mỗi ngày

Duy trì chế độ ăn uống đều đặn, ăn sớm, ăn no vào buổi trưa, ăn ít vào buổi tối và ăn đủ 7-8 phút cho bữa tối. Thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng, ăn ít thịt lợn, thịt cừu và thịt bò càng nhiều càng tốt và tránh các loại thịt chế biến như giăm bông, thịt xông khói hoặc xúc xích.

Hạn chế lượng muối bạn ăn mỗi ngày và ăn ít hoặc không ăn đồ muối chua, để không làm tăng gánh nặng cho thận và gây ung thư dạ dày, huyết áp cao và tiểu đường.

3. Uống nhiều nước

Thức uống tốt nhất là nước đun sôi. Nước sôi không chỉ làm dịu cơn khát mà còn dễ dàng thâm nhập vào các tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, và cũng có thể làm tăng hàm lượng hemoglobin trong máu và tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Bạn cần phát triển thói quen chủ động uống nước, không đợi đến khi khát.

3 đặc điểm cho thấy bạn không dễ bị ung thư

4. Không dùng chung dụng cụ ăn uống

Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một yếu tố nguy cơ cao gây ung thư dạ dày. Loại vi khuẩn này được truyền qua nước bọt. Do đó, bạn không nên dùng chung bát đĩa, khăn tắm... với những người khác.

5. Duy trì cân nặng ổn định ở mức bình thường

Thừa cân hoặc béo phì là nhóm người có nguy cơ ung thư cao, vì vậy cần kiểm soát tổng lượng calo hàng ngày và tập thể dục nhiều hơn để duy trì cân nặng bình thường. Ngồi trong một thời gian dài có thể gây béo phì và tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Do đó, để giảm thời gian ít vận động, hãy đứng dậy và tập thể dục trong 10-15 phút cho mỗi giờ ngồi, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và kiên trì tập luyện 4-5 lần mỗi tuần.

Nguồn tham khảo: QQ, Healthline, IARC

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!