3 sát thủ khiến quý ông bị “cắt phăng” của quý

Sức khỏe sinh sản - 04/20/2024

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu trung ương, ung thư dương vật thuộc ung thư da tế bào vảy mỗi năm khiến nhiều người trong khoảng vài trăm bệnh nhân đến khám và điều trị phải cắt bỏ hết dương vật.

3 sát thủ khiến quý ông bị “cắt phăng” của quý

Những ổ loét do ung thư dương vật. Ảnh: Bác sĩ Liên.

Mất của quý vì đến viện muộn

Ông Nguyễn V.V. (40 tuổi), đến từ thành phố Sơn La, với triệu chứng dương vật loét to, nhưng điều trị bằng kháng sinh và bôi thuốc không khỏi.

Trước khi đến Bệnh viện Da liễu trung ương khám, ông V. đã đi khám ở tuyến tỉnh nhưng không đỡ nên mới xuống Hà Nội. Trước khi vào viện, do ngại ông đã đến khám tại một phòng khám tư, được chẩn đoán viêm sinh dục do sùi mào gà và đốt điện. Về nhà ông V. tự mua thuốc nam điều trị.

Đến khi ổ loét sùi như hoa súp lơ, ông V. mới tá hỏa xuống Bệnh viện Da liễu xuống. Vừa khám lâm sàng bác sĩ đã nghi ngờ ung thư dương vật và kết quả chẩn đoán đúng như vậy.

Lúc này vết loét do ung thư đã lan rộng và có hạch ở bẹn. Bác sĩ đã phải phẫu thuật cắt toàn bộ dương vật của bệnh nhân V.

Mới đây, các bác sĩ của Bệnh viện đại học Y Hà Nội cũng tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư dương vật. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Liên người phẫu thuật cho bệnh nhân này cho biết, bệnh nhân bị sùi loét rộng gây xơ và vôi hóa. Điều đáng tiếc bệnh nhân đã được chẩn đoán hẹp bao quy đầu từ lâu, nhưng không điều trị mà cứ sống chung với bệnh.

Đến khi tiểu ra máu mới chịu đi khám thì hậu quả là biến chứng ung thư. Dù cố gắng bằng cách nào thì bác sĩ cũng không thể cứu được cậu nhỏ cho bệnh nhân, đành phải cắt.

Thạc sĩ Liên cho biết, có rất nhiều mày râu vào cấp cứu cậu nhỏ khi đã bị tổn thương nặng nề. Vì là bệnh vùng kín nên ít người đi viện điều trị kịp thời do ngại, nên đa phần người bệnh cứ âm thầm chịu đựng và khi không chịu được nữa mới đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Liên nhấn mạnh ung thư dương vật là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải là bệnh không thể không chữa được. Nếu được phát hiện sớm ở ngay giai đoạn đầu tiên bệnh sẽ có những giải pháp chữa trị tốt nhất.

Nhưng nhiều người chủ quan đến khi bệnh đến mức độ cuối cùng, nguy hiểm mới đi khám thì đã quá muộn. “Cậu bé” lúc này sẽ bị cắt đi gây ra nhiều sự nuối tiếc và đau đớn cho người bệnh.

Thủ phạm gây ung thư dương vật

Ung thư dương vật là căn bệnh xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi của nam giới. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do hẹp bao quy đầu và quan hệ tình dục không lành mạnh. Đấng mày râu thường ngại ngần khi chia sẻ về vấn đề này. Cho nên, tỉ lệ số người tử vong về bệnh là rất lớn.

Ung thư dương vật chủ yếu phát sinh ở nam giới trung, cao tuổi. Độ tuổi thường là 60, tuổi tác càng cao thì càng dễ mắc bệnh, tỉ lệ mắc cao nhất là 70 tuổi. Tuy nhiên, ung thư dương vật cũng có thể phát bệnh ở người trẻ tuổi.

Do hẹp bao quy đầu, người bệnh hẹp bao quy đầu thường gặp khó khăn trong việc vệ sinh quy đầu khiến các chất dịch và chất cặn màu trắng tích trữ trong đó. Điều này dễ khiến cánh đàn ông bị viêm nhiễm và dẫn đến nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dương vật.

Bựa sinh dục, tình trạng hình thành lớp chất nhầy khá dày, xảy ra do dương vật không được vệ sinh sạch sẽ cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ung thư dương vật.

Do mắc các bệnh như viêm dương vật, có các khối u lành tính ở dương vật (như u mạch máu), các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh sùi mào gà, giang mai… cũng là những yếu tố có thể dẫn đến ung thư dương vật.

Đa phần các bệnh nhân tới bệnh viện với thương tổn có biểu hiện lâm sàng là một tổ chức hơi nổi cao trên mặt da. Ví dụ, dương vật sần sùi, màu đỏ, có vảy; phát triển và xâm lấn gây cụt dương vật. Ung thư dương vật có hai thể lâm sàng gồm sùi và loét.

Nhiều trường hợp ung thư phát triển trong bao quy đầu, làm cho đầu dương vật to như một cái dùi trống. Hạch bẹn sưng cũng là hậu quả của nhiễm khuẩn thứ phát hoặc di căn.

Phòng ngừa ung thư dương vật tốt nhất là điều trị bệnh lý bao quy đầu từ sớm, vệ sinh sạch sẽ dương vật và quan hệ tình dục an toàn...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!