3 thói quen của nhiều chị em làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, cần điều chỉnh sớm để đảm bảo sức khỏe

Thời sự - 03/29/2024

Con gái cứ giữ 3 thói quen này hàng ngày, không sớm thì muộn cũng mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung như trường hợp của cô Vương (38 tuổi, Trung Quốc) dưới đây.

Cách đây mấy ngày, một cô gái họ Vương (38 tuổi, Trung Quốc) phát hiện quần lót của mình thường xuyên có nhiều dịch tiết, mùi lại rất tanh nên đã vội vàng đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ra rằng cô đã mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Thực tế, ban đầu, cô Vương chỉ bị nhiễm HPV nhưng do những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh hàng ngày của cô đã làm giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể không đủ sức chống lại virus HPV và nó đã phát triển lên thành ung thư cổ tử cung.

Dưới đây là 3 thói quen hàng ngày của cô Vương khiến cô bị ung thư cổ tử cung.

3 thói quen của nhiều chị em làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, cần điều chỉnh sớm để đảm bảo sức khỏe

1. Thức khuya, thiếu ngủ!

Đi ngủ lúc 9 giờ rưỡi là một hành động 'không thể tin nổi' trong mắt hầu hết mọi người bây giờ!

Ở trường đại học, bạn cùng phòng của cô lại thích thức khuya đến mãi 1 giờ sáng mỗi ngày mới ngủ, điều này cũng ảnh hưởng đến cô ấy. Do đó, từ năm thứ 3 đại học, cô Vương đã thức đêm hàng ngày.

Dần dần, cô Vương cũng đi ngủ muộn mỗi ngày, đi ngủ sau 12 giờ đêm, đôi khi là 1 giờ sáng và 6 giờ sáng ngày hôm sau dậy đi học là chuyện bình thường. Cô lúc đó luôn vào lớp với cảm giác mệt mỏi, uể oải. Tình trạng thiếu ngủ này của cô kéo dài hơn 11 năm.

2. Thiếu tập thể dục!

Trong 10 năm từ khi học đại học, đi làm đến giờ, cô Vương rất ít tập thể dục. Nếu bạn ngủ đủ giấc, hoặc ít nhất là thi thoảng thức khuya nhưng sau đó ngủ bù lại thì sức đề kháng cũng sẽ không quá sa sút như vậy.

Cô Vương mỗi ngày chỉ ngủ 6 tiếng, lại không tập thể dục. Sự kết hợp này ảnh hưởng rất lớn đến hệ miễn dịch của cơ thể, khiến HPV có thể dễ dàng phát triển và gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung.

3 thói quen của nhiều chị em làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, cần điều chỉnh sớm để đảm bảo sức khỏe

99% bệnh nhân ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV.

3. Không ăn trái cây, rau xanh và không uống sữa chua

Trái cây, rau xanh và sữa chua là các loại thực phẩm bổ sung có lợi cho cơ thể. Bởi vì cô Vương rất lười gọt trái cây, ăn rau và cũng không thích ăn sữa chua nên đã không ăn chúng trong gần 10 năm sau khi tốt nghiệp đại học.

Thực tế, đây là những thực phẩm bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng giúp cơ thể hồi phục và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư cổ tử cung

HPV là nhân tố chính dẫn đến ung thư cổ tử cung. Nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng 99% bệnh nhân ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV. Đặc biệt là sự lây nhiễm dai dẳng của 2 loại virus nguy cơ cao là HPV16 và HPV18 có khả năng gây ra các bệnh liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Nếu bị nhiễm virus HPV thì phải kịp thời nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Thông thường bạn có thể bổ sung các loại vitamin và selen hữu cơ, protein... để thúc đẩy cải thiện khả năng miễn dịch. Bên cạnh khía cạnh dinh dưỡng, bạn cũng cần có lối sống lành mạnh như đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Nguồn tham khảo và ảnh: Xiaohongshu, Sohu, Kknews, Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!