31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Thời sự - 04/25/2024

Helen Ziatyk mắc ung thư vú ở tuổi 32 và sau đó là ung thư buồng trứng ở tuổi 48, nhưng bà đã vượt qua một cách đáng kinh ngạc với tinh thần của một võ sĩ quyền Anh.

'Tôi rất tiếc phải nói với bà rằng bà đang mắc căn bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn 4', đây là câu nói của bác sĩ với Helen Ziatyk. Khi đó, bà cảm thấy sốc. 'Tại sao sao tôi có thể bị ung thư lần thứ hai trong đời?', Helen tự hỏi.

Trước đó, vào năm 32 tuổi, Helen được chẩn đoán mắc ung thư vú. Các bác sĩ nói rằng phẫu thuật cắt bỏ vú bên phải là phương án tốt nhất cho Helen, người phụ nữ sinh năm 1940. Bà Helen lúc đó là mẹ ba con nhưng vẫn quyết định phẫu thuật.

Mặc dù các phương pháp điều trị khi đó còn rất hạn chế, bà vẫn đánh bại được căn bệnh quái ác sau cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú.

Tưởng chừng 'cắt đứt' được với ung thư, Helen tiếp tục sống cuộc sống như bao người khác. Cho đến khi…

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Ung thư có thể xuất hiện ở gần như bất kỳ đâu trong một ngàn tỷ tế bào của cơ thể.

Chẩn đoán ung thư lần hai: Cơ hội sống sót rất ít

Thức dậy với cảm giác rất đầy hơi và mệt mỏi, Helen không nghĩ quá nhiều và tin rằng mình sẽ cảm thấy tốt hơn vào hôm sau. Tuy nhiên, chứng đầy hơi tiếp tục, đặc biệt là sau khi ăn, và Helen bắt đầu cảm thấy khó chịu ở bụng dưới. Đó là khi Helen liên hệ với bác sĩ gia đình.

'Bác sĩ yêu cầu tôi làm nhiều xét nghiệm, nhưng chụp X-quang, siêu âm và MRI không cho thấy kết quả gì', Helen chia sẻ về quá trình đối mặt với căn bệnh ung thư của mình trên trang Medical News Today.

'Bác sĩ cho rằng tôi bị viêm dạ dày và cần nghỉ ngơi. Tuy nhiên, hai năm sau đó, bụng của tôi phồng to và tôi cảm thấy có áp lực lớn kinh khủng trong bụng'.

Helen yêu cầu bác sĩ làm xét nghiệm khác. Lần này họ chụp CT cho bà.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Một máy chụp CT

Ảnh chụp CT cho thấy có điều gì đó không ổn. Bác sĩ đề xuất phẫu thuật thăm dò để có thêm thông tin. 'Đó là khi họ phát hiện tôi mắc ung thư buồng trứng giai đoạn 4 và căn bệnh đã di căn rất phức tạp ở phần bụng dưới', Helen, khi đó 48 tuổi, kể.

Trong cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ, các bác sĩ loại bỏ được 90% tế bào ung thư bên trong Helen. Tuy nhiên, bác sĩ nói bà vẫn cần hóa trị.

Điều trị ung thư là một thử thách lớn trong những năm 1980 và kết quả ảm đạm hơn rất nhiều so với hiện nay. 'Tôi đã đánh bại căn bệnh ung thư một lần, cơ hội sống sót sau đợt ung thư thứ hai là rất ít', Helen nói.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Sau cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ, các bác sĩ loại bỏ được 90% tế bào ung thư bên trong Helen.

Bà kể rằng mình phải thực hiện hóa trị kéo dài bảy tiếng một ngày, và tác dụng phụ của việc này thậm chí còn kéo dài hơn.

'Tôi không thể hoàn thành đợt hóa trị cuối cùng vì lượng bạch cầu của tôi giảm quá thấp', Helen chia sẻ. Bác sĩ ung thư cho rằng đợt hóa trị cuối cùng có thể gây hại nhiều hơn là có ích, vì vậy ông đã ngừng liệu pháp sớm một tháng.

'Bác sĩ không nói với tôi chính xác tôi còn sống được bao lâu. Ông ấy biết rằng tôi nhận thức được điều này. Cả ông ấy và tôi đều hiểu rằng tôi chỉ còn 6 tháng', Helen kể.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Sau phẫu thuật Helen vẫn cần hóa trị.

Trận chiến với ung thư: Quyết tâm như võ sĩ

Thời gian đầu mắc bệnh, Helen cảm thấy bất lực vô cùng.

'Khi ngồi vào bàn chuẩn bị ăn tối, không có cảm giác thèm ăn. Trông tôi ốm yếu và gầy còm, hai tay hai chân tê cứng và ngứa ran', Helen kể về lần ung thư thứ hai. 'Tôi rất mệt mỏi và nghĩ mình không thể tiếp tục'.

Khi thấy Helen bắt đầu mềm yếu, con gái bà chính là người vực bà dậy. 'Tôi sững sờ khi con gái nói với mình: Mẹ không thể bỏ cuộc, mẹ đã sống lâu hơn bác sĩ dự đoán rồi cơ mà'.

Nghe lời nói đó, Helen choàng tỉnh. 'Bác sĩ dự đoán tôi chỉ sống được vài tháng vậy mà tôi vẫn ngồi đây', Helen viết.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Helen không thể hoàn thành đợt hóa trị cuối cùng vì lượng bạch cầu giảm quá thấp.

'Giống như võ sĩ quyền Anh trong những hiệp cuối của trận đấu, tôi triệu hồi năng lượng mà tôi không hề biết là mình có. Tôi thề sẽ không chỉ đấu một hiệp nữa mà sẽ giành chiến thắng trong trận đấu này. Tôi đã thắng ung thư một lần, và tôi sẽ làm được lần nữa', người phụ nữ chia sẻ.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Vực dậy sau lời động viên của con gái, Helen quyết tâm đánh bại 'đối thủ' ung thư trên 'võ trường'. Bà bắt đầu tìm hiểu những cách khác nhau đế chiến đấu với căn bệnh quái ác.

'Phẫu thuật và hóa trị là hai phần quan trọng trong kế hoạch điều trị, nhưng tôi biết rằng mình không thể ngồi im và chỉ phụ thuộc vào bác sĩ', Helen kể.

Khoảng thời gian khó khăn nhất trong quá trình hồi phục của Helen là năm đầu tiên sau phẫu thuật. Nhưng đó cũng là lúc bà hình thành thói quen tự chăm sóc bản thân, nuôi dưỡng bản thân và tập trung vào những người thân yêu của mình. 'Tôi ngủ và nghỉ rất nhiều', Helen nói thêm.

Helen cũng bắt đầu uống nước ép trái cây, chủ yếu là cà rốt, thỉnh thoảng thêm tỏi hoặc táo. 'Nước ép cung cấp cho tôi nguồn dinh dưỡng quý giá, và tôi thấy rất dễ tiêu hóa', Helen nhận định. 'Nước ép dường như cung cấp cho tôi năng lượng để tôi có thể tiếp tục sống cuộc sống hằng ngày của mình'.

Nhờ thói quen sống lành mạnh, Helen ngày càng cảm thấy tốt hơn. Chưa hết, bà luôn suy nghĩ tích cực trong cuộc sống, đôi khi, còn quên mất mình đang mắc ung thư.

Niềm tin cũng giúp Helen có thêm sức mạnh vượt qua nghịch cảnh, bà cho biết. Helen đến nhà thờ thường xuyên, cầu xin sự tha thứ và sức mạnh. Là vợ của một linh mục, Helen nhận được rất nhiều sự hỗ trợ, và mọi người bắt đầu cầu nguyện cho bà.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Phép màu y học: 31 năm sau ung thư sống khỏe

Từng ngày trôi qua, Helen cảm thấy tốt dần lên. Giờ đây, 31 năm đã trôi qua kể từ khi bà chiến đấu với căn bệnh ung thư lần thứ hai. Helen đã lên chức bà với năm đứa cháu và là một trong những chiến binh ung thư được tôn trọng nhất. Nụ cười của bà vẫn rạng rỡ và hồng hào, dù đang tuổi 80!

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

Bà Helen Ziatyk - người chiến thắng ung thư hai lần.

Bác sĩ ung thư của Helen nói rằng trường hợp của bà là một 'phép màu y học'.

'Tôi muốn nói với những ai đang phải trải qua thử thách tương tự rằng nếu tôi có thể làm được điều này, bạn cũng vậy', Helen viết.

'Có thể bạn sẽ cảm thấy bế tắc, nhưng nếu bạn không ngừng chiến đấu, bạn cũng có thể thắng cuộc. Hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng bạn cũng đang chiến thắng số phận giống tôi'.

31 năm sau hai lần mắc ung thư, cụ bà 80 tuổi vẫn hồng hào rạng rỡ

TheoTrà My (Dịch từ Medical News Today)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!