343 người tiếp xúc với chuyên gia Hàn Quốc đều âm tính COVID-19

Thời sự - 04/20/2024

Đây là thông tin được bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết tại họp báo chiều tối 28/10.

Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, chiều nay đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 của 47 người là diện F1 (tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân) và 296 người F2 (tiếp xúc với những người tiếp xúc chuyên gia Hàn Quốc), tất cả đều âm tính.

Bệnh nhân là ông J.H. (48 tuổi), chuyên gia của một doanh nghiệp Nhật Bản có văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhập cảnh Việt Nam hôm 29/7 và đã hoàn thành cách ly theo quy định tại Hà Nội, không tiếp xúc người mắc COVID-19 nào trước đó. Sau đó, ông đến TP Hồ Chí Minh, sống và làm việc từ 16/8 cho đến ngày xuất cảnh 24/10, trước khi rời khỏi Việt Nam không thực hiện xét nghiệm.

343 người tiếp xúc với chuyên gia Hàn Quốc đều âm tính COVID-19

Đại diện HCDC thông tin về trường hợp nghi nhiễm COVID-19 sau khi rời TP Hồ Chí Minh

Tại sân bay Narita ông J.H được xét nghiệm nhanh kiểm tra COVID - 19 bằng phương pháp tìm kháng nguyên qua mẫu nước bọt theo quy định của quốc gia này và cho kết quả dương tính. Đây là kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT - PCR để khẳng định có thật sự mắc bệnh COVID - 19 hay không. Dự kiến ngày 30/10 sẽ có kết quả xét nghiệm lần 2 từ phía Nhật Bản.

Sau khi nhận được thông tin về ca nghi nhiễm này, HCDC và các cơ quan liên quan đã tiến hành truy vết, xác định những người tiếp xúc gần, tiếp xúc xa với bệnh nhân. 343 người liên quan nói trên cư ngụ ở nhiều nơi trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, lập tức được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả các xét nghiệm được thực hiện tại Việt Nam đều là xét nghiệm RT-PCR.

Theo quy định của Nhật Bản, người có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính sẽ được cách ly 6 ngày rồi mới xét nghiệm khẳng định lại bằng RT-PCR. Vì vậy, công tác cách ly, truy vết vẫn cần được tiếp tục cho đến lúc bệnh nhân có kết quả khẳng định, không nên chủ quan. Khi liên lạc với phía Nhật Bản, cơ quan y tế ở đây cho biết vị chuyên gia này hiện vẫn khỏe mạnh.

Do chuyên gia trên từng đến nhiều địa điểm trong thời gian lưu trú tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố và các trung tâm y tế quận, huyện vẫn tiếp tục phối hợp lực lượng công an, chính quyền địa phương xác minh, tìm kiếm những người có tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh để giám sát y tế đúng quy định.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!