4 đặc điểm nhận biết khi bạn bị thiếu dương khí: Hãy xem bạn có đang 'yếu ớt' không?

Giới tính - 04/20/2024

Sự cân bằng âm dương liên quan đến sự trao đổi chất, nếu có vấn đề với sự trao đổi chất của cơ thể, các bệnh xuất hiện sẽ tăng lên. Làm sao để biết bị thiếu dương là thế nào?

Y học truyền thống Trung Quốc (Đông y) đặc biệt chú ý đến sự cân bằng của âm dương, bởi cho dù có sự mất cân bằng âm khí hay dương khí trong cơ thể thì sẽ đều gây ra vấn đề bất thường mà chúng ta sẽ phải 'chịu trận'.

Sự cân bằng âm dương sẽ liên quan đến sự trao đổi chất của cơ thể, nếu có vấn đề với sự trao đổi chất của cơ thể, các bệnh xuất hiện tiếp theo đó cũng sẽ tăng lên.

Giả sử nếu do âm khí không đủ, rất dễ bị bốc hỏa vào buổi chiều và các triệu chứng thiếu âm cũng gây ra hiện tượng đổ mồ hôi đêm.

Nếu dương không đủ, các triệu chứng chân tay lạnh, xanh xao, yếu ớt và thậm chí chóng mặt và đánh trống ngực và các triệu chứng khác sẽ xuất hiện.

Tiếp theo, hãy tham khảo phương pháp học cổ truyền Trung Quốc để hiểu cách đánh giá khi cơ thể bạn xuất hiện thiếu dương, hay còn được gọi là dương suy, dương hư.

4 đặc điểm nhận biết khi bạn bị thiếu dương khí: Hãy xem bạn có đang 'yếu ớt' không?

Làm sao để biết cơ thể bạn có bị dương suy hay không?

1. Hơi thở

Thông thường, tần số và nhịp thở của một người chính là tiêu chí đại diện cho người đó có khỏe mạnh hay không. Hơi thở nhẹ nhàng và mạnh mẽ là biểu hiện bình thường của sức khỏe tích cực của một người.

Ví dụ, trong cuộc sống hàng ngày, hơi thở trở nên yếu hơn và nhịp điệu trở nên bất thường, điều đó cho thấy người đó có thể gặp vấn đề ở một khía cạnh nào đó.

Tuy nhiên, do thiếu dấu hiệu để đánh giá cụ thể, thì bạn có thể xem xét việc mình có bị dương suy hay không.

Nếu hơi khó thở hoặc thở không đều sau khi tập thể dục, hiệu suất điển hình của chứng khó thở cũng cho thấy cơ thể ở trạng thái yếu. Cần bổ sung năng lượng dương càng sớm càng tốt, cải thiện thể lực để duy trì sự cân bằng cơ thể.

4 đặc điểm nhận biết khi bạn bị thiếu dương khí: Hãy xem bạn có đang 'yếu ớt' không?

2. Sợ lạnh

Triệu chứng này thường gặp ở những người thiếu hụt dương khí ở lá lách. Lá lách phụ trách viện vận chuyển hóa học. Nếu dinh dưỡng cơ bản không được bổ sung đầy đủ, sự trao đổi chất và lưu thông các chất của cơ thể sẽ bị giảm theo, do đó các triệu chứng ớn lạnh sẽ xuất hiện.

Một người có nhiều dương khí hay dương thịnh sẽ không quá sợ lạnh ngay cả trong môi trường có khí hậu thấp. Do đó, sợ lạnh cũng là một biểu hiện điển hình của việc thiếu dương, dương suy.

3, Sắc mặt

Tình trạng thể chất của một người và khí huyết có đầy đủ hay không có thể được nhìn thấy từ khuôn mặt của họ.

Như chúng ta thường thấy rõ nhất là thời điểm sau khi tập thể dục, sắc da đỏ bừng sẽ xuất hiện trên khuôn mặt. Nó là một trạng thái chứa đầy khí huyết, hệ thống tuần hoàn hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy, đây cũng có thể được chứng minh rằng năng lượng dương của chúng ta là đủ vào thời điểm này.

Đồng thời, bạn sẽ không có vẻ ngoài nhợt nhạt sau khi tập thể dục do thiếu dương. Tập thể dục là cách bổ sung dương khí hiệu quả. Càng tập đúng và tập đủ, bạn lại bổ sung dương khí cho cơ thể nhiều hơn.

4. Giọng nói

Chúng ta thường thấy rằng một người tràn đầy năng lượng, nghĩa là giọng nói của họ khá to và ổn định, và hào quang của người đó cũng rất mạnh mẽ. Điều này bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dương khí tự thân của chính mình và lượng dương khí tại thời điểm này quyết định sự thay đổi giọng nói của chính người đó.

Tương tự như vậy, người nào có âm thanh và trạng thái giọng nói yếu ớt là điển hình của việc thiếu dương khí.

Một người thiếu dương sẽ không thể nói bằng thứ âm thanh mạnh mẽ, uy lực, hào sảng, khiến mọi người cảm thấy đầy hào quang.

Sự đầy đủ của dương khí là nền tảng của các hoạt động của một người khỏe mạnh. Không có dương khí đủ, bất kể bạn làm gì, sẽ có những khó khăn nhất định.

Dương khí, nghe thì có vẻ không quá quan trọng, nhưng đây là yếu tố cơ bản của các hoạt động hàng ngày, đòi hỏi chúng ta phải chú ý và duy trì mọi lúc, mọi nơi. Người có dương khí đủ thì ai nhìn vào cũng thấy sinh khí, khỏe mạnh, giàu năng lượng.

Nếu khi bạn bị bệnh tật tấn công, năng lượng dương rất dễ bị mất, dương khí sẽ bị thiếu hụt. Lúc này, bạn sẽ cần được điều trị và kiểm soát bằng thuốc hoặc các phương tiện khác.

*Theo Chinese Med/39

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!