4 hiểu lầm về hạn sử dụng của thực phẩm mà đa số người Việt ai cũng mắc phải ít nhất một lỗi

Thời sự - 03/29/2024

Với nhiều người, thực phẩm đóng gói chỉ cần qua hạn sử dụng 1 ngày là tuyệt đối không thể ăn được. Đây là 1 trong 4 hiểu lầm xoay quanh vấn đề hạn sử dụng của thực phẩm phô biến hiện nay mà hầu như ai cũng mắc phải.

Khi mua thực phẩm chế biến, bạn luôn phải xem hạn sử dụng của nó và chỉ có thể mua khi còn tươi. Và bạn cũng thường thấy có một số chương trình khuyến mãi và giảm giá trong các trung tâm mua sắm để bán một số thực phẩm gần hết hạn sử dụng. Nhiều người đắn đo về điều này, không biết liệu những thực phẩm này có an toàn hay không, rất dễ dẫn đến những hiểu lầm sau khi chúng ta chần chừ.

Dưới đây là 4 hiểu lầm về hạn sử dụng của thực phẩm mà ai cũng mắc phải.

1. Hạn sử dụng là tuyệt đối, bạn không thể ăn dù chỉ sau một ngày

Trong mắt nhiều người, hạn sử dụng của thực phẩm là rất tuyệt đối, bạn có thể ăn ngày trước hạn sử dụng, không thể ăn dù chỉ còn một ngày là hết hạn sử dụng.

Trên thực tế, mọi thứ không phải là tuyệt đối, thực phẩm không thay đổi về chất trong vòng một ngày mà thay đổi từ từ. Vì vậy, khi đánh giá một thực phẩm có ăn được hay không, không nên chỉ nhìn vào ngày hết hạn, mặc dù ngày hết hạn là một tiêu chí rất quan trọng nhưng trên thế giới không có sự tuyệt đối, và bạn nên chú ý đến tình trạng của thực phẩm.

4 hiểu lầm về hạn sử dụng của thực phẩm mà đa số người Việt ai cũng mắc phải ít nhất một lỗi

2. Thực phẩm trong thời hạn sử dụng tuyệt đối an toàn

Nhiều người có thể tự tin ăn thức ăn ngay khi nó chưa qua ngày hết hạn, điều này cũng giống như quan điểm ở trên, là quá tuyệt đối và không chính xác.

Hạn sử dụng chỉ là một khía cạnh, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm, chẳng hạn như thực phẩm bị hư hỏng sớm, hư hỏng sớm do không được bảo quản hoặc bao gói không tốt, và xảy ra rò rỉ khí.

Do đó, khi tiêu thụ thực phẩm, bạn không chỉ phải xem hạn sử dụng mà còn phải xem tình trạng của thực phẩm, nhìn bề ngoài, ngửi mùi, cảm nhận hương vị và xem có gì bất thường không.

3. Hạn sử dụng càng lâu, càng nhiều chất bảo quản

Mỗi người có thói quen mua sắm khác nhau, có người thích mua thực phẩm có hạn sử dụng ngắn, họ cho rằng hạn sử dụng ngắn thì phải ít chất bảo quản. Thực chất đây là một sự hiểu lầm.

Một số thực phẩm không chứa chất bảo quản và dễ bảo quản hơn, chẳng hạn như mật ong. Một số loại thực phẩm là do quy trình công nghệ sản xuất tiên tiến hơn, bền hơn chứ không hẳn là do nhà sản xuất bỏ nhiều chất bảo quản. Vì vậy, sẽ không khoa học khi sử dụng thời hạn sử dụng làm thước đo lượng chất bảo quản trong thực phẩm.

4 hiểu lầm về hạn sử dụng của thực phẩm mà đa số người Việt ai cũng mắc phải ít nhất một lỗi

4. Thực phẩm (không đói gói, không có hạn sử dụng) sẽ không bị hỏng trong tủ lạnh

Có một số loại thực phẩm không đóng gói, không có hạn sử dụng. Nhiều người nghĩ rằng để loại thực phẩm này vào tủ lạnh thì sẽ không bị biến chất, điều này là không chính xác.

Tủ lạnh không phải là 'thần dược', nó chỉ có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm chứ không phải lúc nào cũng giúp thực phẩm không bị thiu, hỏng. Hơn nữa, một số loại thực phẩm không thích hợp để cho vào tủ lạnh, thậm chí việc cho vào tủ lạnh sẽ làm tăng tốc độ thối rữa, phân hủy của chúng.

Nguồn: China Business Network, Kknews, Healthline. Ảnh: Pinterest

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!