4 sai lầm tai hại khi ăn hải sản cần tránh ngay

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Hải sản là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo việc ăn hải sản làm sao cho đúng cũng rất quan trọng vì hải sản là thực phẩm đáng nể nhưng cũng là thực phẩm dễ gây hại cho cơ thể.

Ăn hải sản cùng hoa quả

4 sai lầm tai hại khi ăn hải sản cần tránh ngay

Trong hoa quả có chất tanin, hải sản chứa protein và canxi, khi kết hợp khiến những chất này khó dung hòa, gây trở ngại cho sự hấp thụ của cơ thể. Ăn hải sản cùng lúc với hoa quả còn khiến bạn bị đau bụng, buồn nôn. Bạn chỉ nên ăn hoa quả sau 2 tiếng kể từ khi ăn hải sản.

Uống trà ngay sau khi ăn hải sản

Nhiều người thích uống trà khi ăn hải sản để tạo cảm giác thèm ăn hơn. Tụy nhiên, uống trà sau khi ăn hải sản sẽ dẫn đến khó tiêu, đầy bụng và gây ra sỏi. Tốt nhất, bạn nên uống trà sau 2 tiếng từ lúc ăn hải sản.

Ăn hải sản sống

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, đa số hải sản đều có chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, loại vi khuẩn này có khả năng kháng nhiệt rất cao và chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ hơn 80 độ C.

Đặc biệt, ở môi trường nước, nơi các loại hải sản sinh sống có chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh. Trong quá trình đánh bắt, vận chuyển và chế biến, hải sản cũng có nguy cơ lây nhiễm các mầm bệnh từ bên ngoài. Do đó, hải sản nên được nấu trong nước sôi khoảng 4-5 phút mới có thể được sát trùng hoàn toàn, tránh nguy cơ nhiễm mầm bệnh và ký sinh trùng.

Các chuyên gia cũng khuyên không nên ăn các loại hải sản sống hay hải sản ngâm rượu, tẩm ướp, chế biến chưa chín. Không chỉ vậy, thực tế đã ghi nhận có một số loài hải sản mang nhiều độc tố gây ngộ độc cho người ăn, thậm chí có thể tử vong.

Vừa ăn hải sản, vừa uống bia rượu

Rất nhiều người có thói quen thường vừa ăn các loại hải sản, vừa uống bia rượu. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo, lượng purine có ở hải sản, trong quá trình trao đổi chất của con người sẽ hình thành axit uric, axit uric dư thừa có thể gây ra bệnh gút và các bệnh khác. Ăn nhiều hải sản cùng một lúc, và sau đó uống bia, nó sẽ tăng tốc độ cơ thể của sự hình thành axit uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, gây nhiều tác hại xấu cho sức khỏe của người dùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!