4 thói quen cần dừng lại ngay nếu muốn sống thọ

Dinh dưỡng - 04/20/2024

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng không bao giờ quá muộn để bắt đầu thay đổi những thói quen không lành mạnh.

Ngừng hắt hơi

4 thói quen cần dừng lại ngay nếu muốn sống thọ

Bạn tuyệt đối không được nhịn hắt hơi.

Nhiều người có thói quen ngừng hắt hơi bằng cách ngậm miệng, véo mũi, đây là hành động rất nguy hiểm. Bởi ngừng hắt hơi kiểu này sẽ làm tăng áp lực lên sọ não, lưu lượng máu lên não bị gián đoạn, các mạch máu và mô thần kinh sẽ bị nén lại. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu, tổn thương mạch và ảnh hưởng tới thính giác.

Dùng nước hoa

Các chất tổng hợp thường được dùng trong nước hoa để tạo ra mùi hương mạnh và rẻ hơn các loại dầu tự nhiên. Tuy nhiên, những chất này lại gây chóng mặt, buồn nôn, kích ứng mắt, cổ họng và da.

Ngồi nhiều hơn 3 giờ

Ngày nay dân văn phòng thường phải ngồi mỗi ngày 8-10 tiếng. Đầu năm 2003, Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra khoảng 2 triệu người thế giới tử vong mỗi năm do tình trạng ít vận động kéo dài. Ước tính vào năm 2020, 70% các vấn đề sức khỏe có nguyên nhân ít vận động.

Trước hết, ít vận động thì cột sống, thắt lưng sẽ bị căng thẳng trong một thời gian dài và chắc chắn sẽ bị tổn thương. Ngoài ra, ít vận động ngăn chặn lưu thông máu, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và mô như tim, não, mạch máu, làm giảm sự tiết dịch của hệ tiêu hóa...

Đối với nhiều người hiện nay, được đứng lên ra ngoài là một điều xa xỉ. Để tránh lối sống ít vận động, bạn không nên ngồi quá 3 giờ. Hãy đứng dậy đi lại, vận động ít nhất 10 phút, cứ sau 2 tiếng một lần.

Tắm ngay sau bữa ăn

Đây ắt hẳn là điều mà nhiều người hay phạm phải nhất. Tuy nhiên đây là một thói quen cấm kỵ và gây hại rất nhiều cho hệ tiêu hóa.

Sau khi ăn thức ăn, máu được lưu thông tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn. Đây được gọi là sự phân phối lại máu. Đó là lý do bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn, bởi vì ngay cả một phần của tuần hoàn não cũng được phân phối đến đường ruột.

Việc tắm làm cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp xuống. Vì vậy, nếu tắm sau khi ăn, nhiệt độ cơ thể bắt đầu hạ thấp khiến cho cơ thể cần phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Khi đó, máu từ đường ruột lại phải lưu thông đến các bộ phận khác của cơ thể như da và mô dưới da để duy trì nhiệt độ cơ thể. Hậu quả là quá trình tiêu hóa bị đình lại, việc tiêu hóa bị trì hoãn chậm lại.

Vì vậy, tắm sau khi ăn khiến cho việc tiêu hóa bị xao lãng và bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu, ợ chua, nôn mửa và thậm chí là béo phì. Đó là lý do tại sao chúng ta không nên tắm ngay sau khi ăn, nhằm giảm lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác và tăng lượng máu về đường tiêu hóa.

Tốt nhất, nên tắm trước khi ăn, vì mọi tế bào của cơ thể được tái tạo năng lượng, tạo cảm giác tươi mát, sảng khoái, trẻ hóa, từ đó, não sẽ gửi tín hiệu báo hiệu cơ thể đang đói và đã sẵn sàng cho bữa ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!