4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Sống đẹp - 03/28/2024

Nếu cơ thể bạn đang có vấn đề, hãy thử áp dụng những thói quen sau để đẩy lùi những triệu chứng khó chịu.

Dưới đây là 4 thói quen giúp thay đổi cuộc đời bạn theo hướng tốt hơn mà bạn nên tham khảo:

Tập thể dục ngoài trời chữa lành trầm cảm

Andi Hardy ở Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ tâm sự, vào khoảng giữa những năm 2005-2010, hôn nhân của cô rơi vào bế tắc, công việc kinh doanh xuống dốc cũng khiến cô phiền muộn và thừa cân. Đến năm 2011, cảm thấy không thể chịu nổi cuộc sống như vậy, cô chuyển đến sống cạnh một hồ nước, nơi có những con đường mòn quanh co, cô bắt đầu đi bộ và bơi lộibên ngoài vài lần một tuần.

4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Các bài tập thể dục đều giúp xoa dịu nỗi buồn chán (Ảnh minh họa)

5 tháng sau, cô giảm cân và tâm trạng cũng phấn chấn lên rõ rệt. Tháng 3/2012, cô tham gia Spartan Race, một cuộc chạy marathon dài 3 dặm với đầy đủ những gian khó, chướng ngại. 'Tại vạch kết thúc, người tôi dính đầy bùn đất nhưng tôi cảm thấy có điều gì đó vô cùng khác lạ', Andi Hardy nhớ lại.

Kể từ đó, cô tham gia vào 50 cuộc đua trên khắp cả nước. Cô thậm chí còn nhuộm tóc màu xanh lá cây cho nổi bật. Nhờ những hoạt động ngoài trời, cô lấy lại được sự tự tin và có cái nhìn mới mẻ về cuộc sống.

Lời khuyên: Tất cả các bài tập thể dục đều giúp xoa dịu nỗi buồn chán bằng cách sản xuất ra endorphin, đem lại cảm giác dễ chịu, song các hoạt động ngoài trời có thể mang lại lợi ích vô cùng to lớn. Một nghiên cứu tiết lộ, tập thể dục ngoài trời còn giúp mọi người tự tin, cũng như giảm trầm cảm và tức giận.

Ngừng uống sữa, đỡ viêm xoang

Sharon Mcrae, ở Columbia cho hay, lũ trẻ nhà cô giống như những thỏi nam châm, thường xuyên thu hút mọi mầm bệnh về nhà. Lúc nào cô cũng bị lây cảm lạnh từ chúng, rồi triệu chứng này dần dà phát triển thành viêm xoang mãn tính.

4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Tôi nhận thấy tôi ít bị cảm lạnh hơn, không bị viêm xoang khi dừng uống sữa (Ảnh minh họa)

'Tôi đã thử đủ cách: xông hơi, tiêm thuốc và dùng kháng sinh. Trong khi đó, bệnh ung thư kéo dài vài thập kỷ của mẹ tôi khiến tôi rất ý thức việc ăn chín uống sôi và lựa chọn những thực phẩm đảm bảo cho sức khoẻ.

Tôi là người ăn chay, nhưng tôi thích sữa chua và pho mát. Một ngày, tôi quyết định cắt khẩu phần sữa để xem chuyện gì xảy ra. Gần như ngay tức thì, tôi có nhiều năng lượng hơn. Tôi nhận thấy tôi ít bị cảm lạnh hơn và tôi không bị viêm xoang từ sau quyết định đó', Sharon chia sẻ.

Lời khuyên: Sữa có thể làm tăng cường quá trình sản xuất thứ nước nhầy ở nhiều người và chất dư thừa này đã tràn vào xoang'. Dana Simpler, một bác sỹ nội khoa thuộc Trung tâm Y tế Mercy và Bệnh viện Johns Hopkims ở Baltimore cho hay.

Hạn chế ăn thịt để giảm cholesterol

'Phần lớn các thành viên trong gia đình tôi đều có lượng cholesterol cao trong máu. Riêng tôi có lúc chỉ số cholesterol toàn phần lên đến 230 trong suốt độ tuổi 40-50. Tôi không muốn uống nhiều thuốc kháng sinh, nên tôi đã tìm hiểu cách quản lý cholesterol một cách tự nhiên. Và một bác sỹ đã khuyên tôi nên ăn kiêng.

Vốn là người sành ăn, nhưng tôi phải nỗ lực để cải thiện sức khoẻ bản thân. Trong vòng 60 ngày, chỉ số cholesterol của tôi chỉ còn 50. Chồng tôi áp dụng chế độ ăn của tôi cũng giảm được 60 pound trong năm đầu tiên. Giờ tôi đặc biệt yêu thích các món ăn như spaghetti, cà tím, bí,…', Jane Rogan-Dwight ở Santa Rosa, California, Hoa Kỳ cho hay.

Lời khuyên: Ăn ít thịt và ăn nhiều thực vật sẽ làm giảm nồng độ chất béo bão hoà và tăng lượng chất xơ, giúp kiểm soát cholesterol, chuyên gia Dawn Jackson Blatner, tác giả cuốn sách The Flexitarian Diet' viết.

Thở sâu giảm chứng mất ngủ

4 năm trước, Kristen Ritchie, ở Cleveland, bang Ohio, Hoa Kỳ do đặc thù công việc phải di chuyển rất nhiều. Cộng với căng thẳng, lạ giường lạ chiếu nên cô thường xuyên bị mất ngủ. Cô chịu khó bổ sung bổ sung melatonin và uống sữa ấm nhưng không mấy cải thiện.

4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Thực hành hít thở sâu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp (Ảnh minh họa)

'Tôi quyết định tìm đến chuyên gia. Tôi được tạo thói quen thở sâu kéo dài 4 dây và nhịp thở ra dài 8 giây. Sau đó, tôi thở bình thường và thở sâu lại. Tôi lặp đi lặp lại chu kỳ này 4 lần. Tiếp đó, tôi tưởng tượng mình đang ở bãi biển. Trong vòng 15 phút (đôi khi sớm hơn), tôi ngủ thâu đêm, ngay cả khi không ở nhà', Kristen chia sẻ.

Lời khuyên: Thực hành hít thở sâu làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, xoá đi những xáo trộn trong tâm trí và làm giảm nhiệt độ cơ thể. Những điều này giúp bạn có một giấc ngủ sâu, nhà tâm lý học Michael ở Chicago Merrill lý giải.

>>Xem thêm: Cơ thể khỏe mạnh nhờ 5 thói quen đơn giản

Yoga mỗi sáng cho người mới bắt đầu - Phần 2

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!