4 thực phẩm không ngờ gây hại cho răng

Chăm sóc răng miệng - 04/18/2024

Hello Bacsi sẽ giới thiệu cho bạn 4 loại thực phẩm gây hại cho răng miệng mà bạn không nghĩ đến. Đó là gì? Hãy đọc ngay bài nhé!

Hello Bacsi sẽ giới thiệu cho bạn 4 loại thực phẩm gây hại cho răng miệng mà bạn không nghĩ đến. Chúng không chỉ khiến răng bị ố vàng mà còn hình thành mảng bám, từ đó gây tổn thương cho răng và nướu.

1. Rượu vang trắng

Đừng để màu sắc của nó đánh lừa bạn. David Genet – bác sĩ nha khoa đồng thời là nhà nha chu học ở Aventura nói rằng chardonnay, pinot grigio và các loại rượu vang trắng khác đều có tính axit cao. Theo thời gian dài tiếp xúc, loại axit này có thể ăn mòn lớp vỏ cứng của răng (hay còn gọi là men răng), làm cho răng dễ bị nhuộm màu từ những loại thực phẩm khác, đồng thời trở nên nhạy cảm.

Genet nói rằng: “Nếu bạn vẫn khó có thể từ bỏ thói quen thưởng thức rượu vào ban đêm, hãy uống rượu và ăn kèm một lát phô mát, nó có thể giúp giảm thiểu tổn thương cho răng do axit gây ra”.

2. Trái cây khô

Hầu hết các loại trái cây đều là thực phẩm chứa đầy fructose (đường). Khi trái cây được sấy khô, nồng độ đường chứa trong đó sẽ trở nên kết dính. Nó có thể bám dính vào răng, từ đó gây sâu răng – tác hại hệt như khi bạn ăn bánh kẹo.

Thay vì ăn loại thực phẩm có hại này, bạn có thể ăn các loại quả hạch như dâu tây, việt quất… Chúng hầu như không hề chứa đường mà lại giàu protein. Cũng nhờ đó, chúng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

3. Thức uống và kẹo không đường

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang mang lại lợi ích cho răng bằng cách chọn thức uống thể thao hoặc các thức uống không đường thay vì có đường, điều này là một quan niệm sai lầm.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Melbourne ở Úc cho thấy một số loại thức uống và kẹo không đường vẫn có thể gây sâu răng hệt như các thức uống có đường. Nguyên nhân là do các chất phụ gia chứa trong chúng cũng có tính axit gây mòn men răng – tác hại tương tự như đường.

4. Nước đá

Rất nhiều người có sở thích nhai đá viên và cho rằng nó vô hại. Nhiều người tin rằng đá lạnh giúp cơ thể bạn mát mẻ và cấp nước cho cơ thể, đồng thời lại không chứa calo. Tuy nhiên, Sycamore nói rằng nhai đá viên không phải là một thói quen hữu ích mà ngược lại, nó còn gây hại. Khi nhai đá, bạn sẽ tự tạo rất nhiều áp lực tác động lên răng, từ đó gây mòn răng hay thậm chí khiến răng bị nứt. Chính vì thế, thay vì nhai đá, bạn có thể chuyển sang uống nước.

Nếu bạn cảm thấy thèm nhai, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường hoặc bắp rang như một bữa ăn nhẹ ít calo.

Làm thế nào để giúp bạn duy trì hàm răng trắng sáng và khỏe đẹp?

Tốt nhất là bạn nên tránh ăn các thực gây tổn thương cho hàm răng của bạn. Và nếu bạn muốn duy trì một hàm răng chắc khỏe, hãy giảm thiểu những tổn thương cho răng bằng cách làm theo những lời khuyên sau đây:

Hạn chế uống rượu

Genet nói rằng: “Khi các loại đường hoặc axit tiếp xúc với răng của bạn càng lâu thì nó sẽ gây tổn thương cho răng càng nhiều”.

Nhai kẹo cao su không đường

Thói quen nhai kẹo cao su không đường không chỉ giúp loại bỏ một số loại axit và đường bám trên răng mà còn kích thích tiết nước bọt giúp bảo vệ men răng.

Hãy tránh xa 4 thực phẩm kể trên để sở hữu một hàm răng khỏe đẹp nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bí mật ăn uống thoải mái mà không sâu răng
  • Điều trị sâu răng khi mang thai
  • Chăm sóc và ngừa sâu răng cho trẻ ở tuổi bú bình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!