5 câu hỏi để kiểm tra bạn đã rửa tay thật sự sạch chưa

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Hello Bacsi - Rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và nhiều trường hợp khác tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn gây hại.

Rửa tay sạch bằng xà phòng

Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và nhiều trường hợp khác tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn gây hại. Vi khuẩn bám vào tay dễ hơn là chúng rời khỏi tay qua hành động rửa sạch của chúng ta, không có loại xà phòng nào tẩy sạch chúng hoàn toàn nếu kỹ thuật rửa không đúng. Theo nhiều nghiên cứu, nếu trẻ chuẩn bị món ăn hoặc sau khi ăn mà không rửa tay, 12.5% trong số các bé sẽ bị tiêu chảy hàng tháng. Ngoài ra, 8.3% trẻ bị tiêu chảy nếu chỉ rửa một tay với nước, con số giảm thành 6.9% nếu bọn trẻ chịu rửa sạch cả 2 tay với nước. Và tuyệt vời hơn nữa, chỉ 3.7% các thiên thần bị vấn đề về đường tiêu hóa nhờ chúng rửa tay cùng xà phòng.

Có phải mọi loại xà phòng đều sạch?

Xà phòng không nên để ở nơi có nước tràn vào. Nếu xà phòng ướt, vi khuẩn sẽ nảy sinh gấp đôi ở ngay trên nó. Đến khi bạn cầm lấy và xát xà phòng vào tay, vi khuẩn có cơ hội truyền sang tay bạn.

Rửa tay bằng nước nóng hay nước lạnh?

Không có nghiên cứu nào công bố hiệu quả so sánh giữa việc rửa tay bằng nước nóng và nước lạnh. Tuy nhiên, nước lạnh thì dễ làm gia tăng tình trạng viêm da. Còn nước lạnh thì đương nhiên không gây hại cho làn da tay cho dù tay được rửa đi rửa lại nhiều lần.

Vi khuẩn nào tìm thấy trên da tay của bạn?

Vi khuẩn “định cư” trên da tay gồm 2 nhóm: tạm thời và cư trú lâu dài. Đúng như tên gọi, hệ vi khuẩn tạm thời xuất hiện trên bề mặt của da, chúng khá nguy hiểm nhưng may mắn là không tồn tại trên da lâu nhờ hành động rửa tay. Trái lại, hệ vi khuẩn cư trú lâu dài lại ở sâu trong các lớp da và không dễ gì đuổi chúng đi qua việc rửa tay,

Có cần thiết phải làm khô tay sau khi rửa?

Theo một cuộc khảo sát ở Mỹ, chỉ 20% người có ý thức làm khô tay sau khi rửa. Một bàn tay ẩm ướt sẽ là nơi trú ngụ lý tưởng cho hàng nghìn loại vi khuẩn dễ phát sinh và gây hại cho sức khỏe. Tay ướt sẽ làm lây lan vi khuẩn gấp 1000 lần so với tay khô

Vì vậy, bạn nhớ làm khô tay ngay sau khi rửa bằng xà phòng và nước nhé. Chưa hết, đừng bao giờ sử dụng khăn làm khô tay chung với người khác để hạn chế vi khuẩn lây lan. Tốt nhất là bạn sấy khô tay dưới máy sấy tay hoặc lau tay bằng khăn giấy sử dụng một lần là đảm bảo vệ sinh hơn cả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!