5 điều không nên làm để bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19

Thời sự - 04/25/2024

Có 5 điều không nên làm để bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch Covid-19, ngay cả khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Tháo khẩu trang

Việc đeo khẩu trang giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Trước kia, Châu Âu và Mỹ từng khuyến cáo khẩu trang chỉ nên dùng cho nhân viên y tế và người bệnh, nhưng đến nay, phần lớn các quốc gia đều khuyến cáo tất cả người dân phải đeo khẩu trang để có thể bảo vệ bản thân và cộng đồng 

Vì vậy, khi hết giãn cách xã hội, chắc chắn bạn vẫn nên đeo khẩu trang.

5 điều không nên làm để bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19

(Ảnh minh hoạ)

Lơ là việc rửa tay

Đeo khẩu trang là một phần của việc bảo vệ sức khoẻ của mình và người thân trong mùa dịch. Tuy nhiên, yếu tố then chốt ở đây nằm ở việc rửa tay. Ngay cả khi hết cách li xã hội, bạn vẫn cần duy trì việc rửa tay kỹ qua 6 bước, thường xuyên và sau mỗi lần tiếp xúc với các bề mặt công cộng. Bởi đây là cách hữu hiệu ngăn ngừa lây nhiễm virus.

Tụ tập đông người

Để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, nhiều nước đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và dừng các hoạt động đông người. Tuy nhiên, việc tổ chức một bữa tiệc tại nhà hoặc tụ tập ở nhà hàng, quán bar sẽ tạo cơ hội để virus lây lan nhanh hơn. Đặc biệt nếu chẳng may một ai đó đang ủ bệnh thì nhiều người sẽ có khả năng nhiễm bệnh.

Trong cuộc họp ngày 15/4, tiến sĩ Deborah Birx, điều phối viên phản ứng với Covid-19 của Nhà Trắng cho biết: 'Tôi chỉ nhắc nhở mọi người một lần nữa. Đây là loại virus rất dễ lây lan. Các cuộc tụ tập, thăm hỏi luôn là cơ hội để một người không có triệu chứng có thể vô tình phán tán virus'.

Đi du lịch nước ngoài

Sự lây lan virus từ từ quốc gia này sang quốc gia khác một phần là sự di chuyển, du lịch của người dân. Virus sẽ nhanh chóng lây người này sang người khác. Không chỉ phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm bệnh, bạn có thể sẽ phải cách ly ở một đất nước xa lạ. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc đi du lịch trong nước thay vì ra nước ngoài.

Đến thăm người có nguy cơ cao

Ngay cả khi dừng giãn cách xã hội, bạn cũng không nên thể hiện những hành động, cử chỉ thân mật dành cho người thân, đặc biệt là những người lớn tuổi, người ốm đau, người có nền bệnh. Bởi khi bị nhiễm bệnh, họ sẽ đối mặt với nhiều rủi ro hơn người khỏe mạnh.

Sẽ mất cả năm nữa vaccine mới được đưa vào thực tế. Trong thời gian này, không có nghĩa bạn không được gặp những người có nguy cơ cao, nhưng chí ít hãy lưu ý đến an toàn cho họ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!