5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Không ai muốn nghe nói về chúng, nhưng sự thật là, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất phổ biến, ngay cả những người cẩn thận nhất cũng có thể mắc phải.

Về mặt văn hoá, chúng ta đang cố gắng đề cập tới thực tế của những bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục (STI - STDs) thường xuyên hơn. Nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều lầm tưởng. Nếu bạn từng nghe nhắc đến 1 trong 5 điều sau, hãy tin chắc rằng: Đó không phải sự thật!

5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thực sự rất phổ biến, ngay cả những người cẩn thận nhất cũng có thể mắc.

1. Nếu bị mắc bệnh lây qua đường tình dục bạn sẽ nhận ra ngay

Một nửa dân số bị mắc STI tại một thời điểm nào đó trong đời, và rất nhiều trong số họ không hề hay biết. Bác sĩ Samuel Malloy, người đồng sáng lập và là giám đốc y khoa DrFelix, giải thích: 'STI có thể ẩn mình mà không để bị phát hiện ra trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Nó không biểu lộ một triệu chứng cụ thể nào'.

Nấm chlamydia là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ít có khả năng biểu lộ triệu chứng ra nhất. Tuy nhiên, nếu không được chữa trị, nó có thể khiến người bệnh vô sinh, chịu sự hành hạ của những cơn đau khung chậu mạn tính hay phải đối mặt với những rắc rối khi mang thai. Bác sĩ Kelly Culwell, chuyên gia sản phụ khoa kiêm giám đốc y khoa tổ chức phi lợi nhuận vì sức khỏe phụ nữ WomanCare Global, cho biết, bạn cũng có thể truyền bệnh STI mà không có triệu chứng. Do đó, hãy đi kiểm tra theo hướng dẫn từ các cơ quan y tế, cho dù bạn có nhận ra dấu hiệu nào hay không.

5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Nấm chlamydia là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục ít có khả năng biểu lộ triệu chứng ra nhất.

2. Có quan hệ tình dục mới bị mắc bệnh STI

Một số bệnh STI, như bệnh mụn rộp sinh dục herpes và HPV, có thể lây truyền qua tiếp xúc da với da đơn thuần mà không cần phải quan hệ tình dục thực sự. Do đó, bạn thực sự có thể bị mắc mụn rộp sinh dục chỉ qua những nụ hôn. Trong khi đó, bạn có thể bị mắc mụn rộp sinh dục herpes hoặc HPV qua tiếp xúc với da bị tổn thương hoặc tiếp xúc bộ phận sinh dục với nhau.

5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Một số bệnh STI, như bệnh mụn rộp sinh dục herpes và HPV, có thể lây truyền qua tiếp xúc da với da.

3. Bạn càng sạch sẽ, càng có ít khả năng bị bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

Các biện pháp phòng ngừa STI như đánh răng sau khi quan hệ bằng miệng và thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ qua đường âm đạo không hiệu quả, bác sĩ Malloy khẳng định. Trên thực tế, việc sạch sẽ quá mức có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn và làm hệ miễn dịch của bạn yếu đi. Vì vậy, giữ vệ sinh sạch sẽ là điều cần thiết nhưng nên tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết nên làm thế nào là tốt nhất.

5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Sạch sẽ quá mức có thể phá vỡ sự cân bằng vi khuẩn.

4. Bạn chỉ có thể bị mắc bệnh từ một người khác

Theo bác sĩ Malloy, đồ chơi tình dục (sex toy) cũng có thể khiến bạn bị mắc STI, nhất là khi bạn dùng nó cùng với bạn tình, càng nhiều bạn tình nguy cơ nhiễm bệnh càng cao. Sử dụng đồ chơi tình dục bẩn cũng dẫn tới tình trạng da bị mẩn ngứa và các bệnh nhiễm trùng khác. Do đó, hãy đảm bảo là bạn lau rửa thật sạch đồ chơi tình dục sau mỗi lần sử dụng.

5 lầm tưởng về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục rất nhiều người mắc phải

Quan hệ tình dục không phải là con đường duy nhất gây bệnh ở vùng kín.

5. Vị trí của bệnh mụn rộp herpes sẽ cho bạn biết đó là dạng mụn rộp nào

Trái ngược với điều mà nhiều bác sĩ vẫn nói, biến thể của herpes là HSV-1 và HSV-2 có thể là lở miệng hoặc mụn rộp sinh dục. Nhà nghiên cứu sức khỏe tình dục Nicole Prause, giải thích: 'Khi quan hệ tình dục bằng miệng ít phổ biến hơn, có nhiều khả năng HSV-1 gây bệnh lở miệng và HSV-2 gây mụn rộp sinh dục hơn. Nếu herpes trong miệng thì khả năng cao hơn vẫn là tuýp 1và trên bộ phận sinh dục là tuýp 2. Nhưng những khả năng này sẽ trở nên ngang bằng qua từng năm'.

Nói cách khác, bạn không thể xác định rõ là mụn rộp sinh dục hay mụn rộp của bệnh lở miệng nếu không đi kiểm tra.

(Nguồn: Glam)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!