5 loại thịt chế biến có thể gây ung thư

Người bệnh ăn gì - 03/29/2024

Cơ quan nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC)-một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra một báo cáo về các loại thịt chế biến có thể gây ung thư, dưới đây là 5 loại thực phẩm cần tránh, dựa trên báo cáo của IARC.

Cơ quan này cũng cho rằng thịt đỏ nói chung “có thể” gây các loại ung thư như ung thư đại tràng, tuyến tụy và tuyến tiền liệt và cho biết cụ thể các loại thịt chế biến nào có thể gây ung thư đại trực tràng.

Bánh mỳ kẹp xúc xích (hot dogs)

Hot dog là một loại đồ ăn nhanh của Mỹ. Đó là bánh mỳ kẹp xúc xích, thường có thêm mù tạc, nước sốt cà chua, hành, sốt mayonnaise, gia vị có thể có hoặc không. Món hot dog đã du nhập vào Việt Nam trong thời gian dài, nhưng khi về Việt Nam hot dog được biến đổi thành kiểu khác, cụ thể, ngoài xúc xích bánh mỳ còn được ăn kèm với nhiều loại nhân như giăm bông và phô mai.

Theo thông cáo báo chí của IAR: “Thịt chế biến dùng để chỉ thịt đã được chuyển hóa qua quá trình muối, bảo dưỡng, lên men, công đoạn xông khói hoặc các quá trình khác để tăng cường hương vị hoặc bảo quản”.

Hot dogs được liệt kê là một ví dụ về thịt chế biến có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư đại trực tràng.

Theo IARC, chỉ dùng một bánh mỳ kẹp xúc xích mỗi ngày đủ để tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%.

5 loại thịt chế biến có thể gây ung thư

Hot dog có thể gây ung thư đại trực tràng.

Thịt bò khô (beef Jerky)

Thịt bò khô là món ăn ngon, được mọi người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ. Ở Việt Nam, số lượng thịt bò khô được sản xuất và nhập khẩu ngày càng nhiều. Thịt bò khô cũng rơi vào nhóm thịt chế biến và được liệt kê vào loại thịt chế biến có thể gây ung thư.

Lạp xưởng (sausage)

Lạp xưởng còn gọi là lạp xường bắt nguồn từ tiếng Quảng Đông, là một món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Lạp xưởng được làm từ thịt nạc và thịt mỡ lợn xay nhuyễn trộn với các gia vị rồi nhồi vào ruột lợn khô để chín bằng cách lên men tự nhiên. Lạp xưởng phơi là lạp xưởng khô, còn không phơi là lạp xưởng tươi. Lạp xưởng có màu đỏ sậm hoặc nâu sậm và có thể bảo quản lâu.

Ở Trung Quốc, lạp xưởng của Quảng Đông và Tứ Xuyên rất có tiếng. Lạp xưởng được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu đời. Đây là món ăn mà hầu hết người Việt nào cũng biết đến ngoài cách dùng như một món ăn thông thường sau khi được hấp, nướng hoặc chiên, lạp xưởng còn được dùng như một nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn khác.

Lạp xưởng là một loại thịt chế biến đã được đưa ra là một ví dụ trong thông cáo báo chí IARC là thực phẩm gây ung thư.

Chân giò muối hoặc thịt giăm bông (ham)

Thuật ngữ “ham” được dùng để gọi các sản phẩm thịt làm sẵn, thường được ăn lạnh và làm từ chân giò lợn. Tùy thuộc vào cách thức, chúng được ướp muối, luộc, rang, phơi khô hoặc hun khói. Giăm bông còn được viết là dăm bông, còn gọi là thịt nguội là một món ăn làm từ chân giò heo có nguồn gốc từ các nước châu Âu.

Khi chưa có tủ lạnh và tủ đông để bảo quản thịt lâu ngày, người dân đã ướp muối chân giò heo và phơi khô, hoặc ướp muối và luộc trong nước dùng. Đây là một trong những món ăn phổ biến, tuy nhiên có những cảnh báo về nguy cơ ung thư khi ăn quá nhiều thịt nguội. Tại Việt Nam, thịt giăm bông được ưa chuộng và dùng nhiều tại các gia đình và tiệc tùng.

Chân giò lợn muối hoặc thịt giăm bông (ham) là một loại thịt chế biến không chỉ gây ung thư do qua chế biến mà còn liên quan đến bệnh tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác vì hàm lượng natri (muối) rất cao. Các loại thịt ngon được chế biến khác, chẳng hạn như thịt bò ướp hun khói (pastrami), món xúc xích dạng khối salami, xúc xích khô pepperoni và các loại tương tự, có cùng nguy cơ gây ung thư.

Thịt bò muối (corned beef)

Bắp bò muối là món ăn khoái khẩu và nếu ai đã có dịp thưởng thức hẳn khó quên được hương vị của nó với mùi thơm đặc trưng của thịt bò, vị ngọt của thịt, vị sần sật của gân ăn kèm với vị cay của tương ớt. Khác với thịt bò được nấu các món nước, xào, nướng sẽ bị mất màu thịt bò. Bắp bò muối được chế biến với cách độc đáo riêng nên khi thái ra vẫn giữ được màu thịt. Mỗi sản phẩm bắp bò muối tròn lẳn chắc nịch được cắt mỏng thành từng lát và đem dùng.

Thịt bò muối cũng là một trong những ví dụ được liệt kê bởi IARC như một loại thịt chế biến liên quan đến ung thư đại trực tràng.

IARC lưu ý rằng “hầu hết thịt chế biến có thịt lợn hoặc thịt bò, nhưng thịt chế biến cũng có thể chứa các loại thịt đỏ, thịt gia cầm... hoặc các sản phẩm phụ của thịt như tiết”.

Các ví dụ khác về thịt chế biến được liệt kê trong bản thông cáo báo chí IARC bao gồm thịt hộp và các chế phẩm từ thịt và nước sốt cũng là những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư cao.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!