5 mẹo giúp bạn bền bỉ hơn khi tập luyện marathon

Vóc dáng - 04/25/2024

Hãy sẵn sàng siết chặt dây giày để chạy xa hơn, trở nên khỏe mạnh hơn và tránh xa mọi chấn thương trong quá trình luyện tập marathon nào.

Nếu đang luyện tập marathon vào thời điểm này, bạn cần biết rằng đây chính là những tháng mà sức khỏe của bạn đạt đỉnh điểm và cũng là thời khắc bạn đạt được những kỉ lục chạy marathon mới. Hãy sẵn sàng siết chặt dây giày để chạy xa hơn, trở nên khỏe mạnh hơn và tránh xa mọi chấn thương trong quá trình luyện tập. Sau đây là những yếu tố chính mà bạn cần chú ý để trở nên thật bền bỉ trong suốt những buổi tập.

Cung cấp năng lượng hợp  lý để chạy marathon

Chúng ta đều biết rằng thức ăn nước uống cung cấp năng lượng trước và sau luyện tập là một chuyện trọng đại, tuy vậy bạn có thể mất kiểm soát trong việc ăn uống khi đã quá mệt mỏi với việc luyện tập. Dĩ nhiên là bạn cần thêm calo để hoạt động, nhưng hãy nhớ điều quan trọng sau: Không phải bất cứ loại calo nào cũng đều được tạo ra bằng phương thức y hệt nhau! Vậy hãy thật chú ý tới những gì bạn ăn và nên ăn vào lúc nào trước khi nạp năng lượng, bạn nhé!

Nên ngủ đủ giấc

Việc ngủ đủ và ngon giấc đã được khoa học chứng minh là tương quan trực tiếp đến hiệu suất tập luyện của bạn. Nếu bạn đang vật lộn để có được giấc ngủ tám tiếng một ngày, hãy đi ngủ sớm và áp dụng các phương pháp kích thích giấc ngủ một cách thật khoa học và sáng suốt nhé.

Hãy mạnh mẽ lên!

Để ngăn chặn chấn thương ở giai đoạn quan trọng, điều quan trọng là bạn cần dành một ít thời gian để rèn luyện thân thể nhằm giúp cơ thể quen dần với việc chạy với cường độ cao. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia hoặc tham khảo thêm các thông tin tại các tờ báo uy tín về tập luyện để tìm ra bài luyện tập phù hợp nhất với bạn.

Hãy thư giãn gân khớp

Có phải bạn đang nhăn nhó khi nghe tới lời khuyên phải thư giãn này? Việc luyện tập khắc nghiệt hẳn sẽ khiến lời khuyên này trở nên khá vô lý bởi cơ thể bạn cần nhiều sức ép hơn thế. Nhưng hãy biết rằng luyện tập một cách mạnh mẽ và chấn thương đôi khi chỉ cách nhau một khoảng cách ngắn ngủi, vì thế hãy xem xét tới việc tham gia một lớp học yoga hàng tuần, song song với việc chạy marathon để cơ thể tăng sức bền.

Tiến độ và nhịp độ

Nếu bạn đang thực sự phải đấu tranh để tuân thủ lịch luyện tập hoặc không hể cảm nhận được những thay đổi mà mình mong mỏi, hẳn sẽ vô cùng khó khăn để tiếp tục có tinh thần luyện tập. Vì thế hãy tìm ra nguyên nhân khiến bạn nản chí và khắc phục chúng càng sớm càng tốt!

Bên cạnh đó, bạn sẽ cần phải đánh giá lại nhịp độ luyện tập của mình vào một thời điểm nhất định. Hãy nhờ các chuyên gia hoặc tìm hiểu từ khóa “đánh giá nhịp độ tập luyện marathon” để có thể có cái nhìn trực quan và chính xác hơn về quá trình tập luyện của bạn.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Làm thế nào để cân bằng và duy trì thói quen tập thể dục
  • Đốt cháy calo bằng bài tập cường độ cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!