5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

Vóc dáng - 04/18/2024

Đừng vội thất vọng khi tập gym mà vẫn gầy, rất có thể là vì bạn chưa có kế hoạch rèn luyện phù hợp với thể trạng của mình đấy!

Đừng vội thất vọng khi tập gym mà vẫn gầy, rất có thể là vì bạn chưa có kế hoạch rèn luyện phù hợp với thể trạng của mình đấy!

Nếu bạn có vóc dáng hơi gầy, tập gym sẽ giúp tăng cường cơ bắp và cải thiện cân nặng khi kết hợp với ăn uống. Thế nhưng nếu mắc phải 5 lỗi này thì chuyện tập gym mà vẫn gầy là chuyện đương nhiên đấy!

1. Đặt mục tiêu tập quá cao

Tương tự với quá trình giảm cân, các loại quảng cáo về những sản phẩm hỗ trợ trong việc tăng cân cũng có tác động không nhỏ lên những người có ý định xây dựng cơ bắp, khiến họ đặt ra những mục tiêu gần như không tưởng. Bạn nên nhớ rằng, những mẩu quảng cáo của các loại sản phẩm này được thiết kế để giúp sản phẩm bán chạy hơn và tăng doanh thu, về mặt hiệu quả sản phẩm có thể sẽ không “tuyệt vời” như bạn nghĩ!

Trên thực tế, ở điều kiện tốt nhất khi bạn kết hợp hiệu quả giữa kế hoạch và các phương pháp thực hiện, bạn chỉ có thể tăng từ 0,5–1kg khối lượng cơ mỗi tháng hay thậm chí là ít hơn. Vì thế, bạn không nên tin vào các loại quảng cáo mà cần phải kiên trì và kiên nhẫn, tập luyện đều độ. Bên cạnh đó, dù cho lượng cơ bạn tích tụ mỗi tháng có thể không nhiều, song bạn vẫn có thể cải thiện sức khỏe cơ bắp rõ rệt nếu như tập luyện đúng cách.

Việc bạn cần làm là không đặt các loại mục tiêu quá cao trong khoảng thời gian quá ngắn. Thay vào đó, hãy đặt các mục tiêu đường dài trong vòng vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Xây dựng múi cơ không phải là chuyện bạn có thể thực hiện trong vài ngày, bạn cần phải có sự kiên nhẫn để tích tiểu thành đại. Đừng chỉ một tuần đã cảm thấy tập gym mà vẫn gầy rồi từ bỏ nhé, hãy phấn đấu đến cùng sẽ cho bạn kết quả như ý!

5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

2. Không có kế hoạch rõ ràng

Xây dựng múi cơ cũng như tăng cân là một quá trình lâu dài, chính vì thế, để đạt được thành công, bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng. Một kế hoạch có sự cân bằng giữa việc tập luyện, nghỉ ngơi cũng như kết hợp tốt với chế độ dinh dưỡng có thể giúp bạn đạt được những bước tiến lớn trong quá trình kích thích sự tăng trưởng cơ trên khắp cơ thể.

Nếu bạn vẫn thường xuyên đến phòng gym và luyện tập nhưng lại không có kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian cũng như công sức trước khi có thể thấy được những cải thiện rõ rệt trên cơ thể. Thay vào đó, hãy dành thời gian để lên một kế hoạch cụ thể phù hợp nhất với bản thân.

Bạn có thể hỏi ý kiến các huấn luyện viên cũng như các chuyên gia thể hình để có thể lập kế hoạch dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể áp dụng các kế hoạch có sẵn được các chuyên gia khuyến khích. Tuy nhiên, bạn không nên cố gắng ép bản thân mình thử những phương pháp mới hay khắc nghiệt khi bản thân mình không phù hợp. Đôi khi, chính những kế hoạch đơn giản và cơ bản lại có thể mang đến kết quả tốt nhất, nếu bạn có đủ kiên trì và sự quyết tâm.

5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

Sau đây là một kế hoạch khá đơn giản mà bạn có thể thực hiện, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và bạn sẽ không cần phải lo tập gym mà vẫn gầy nữa.

Bạn có thể thực hiện các động tác sau theo thứ tự:

• Squat: Là một bài tập cơ đùi, tốt cho lưng, bắp chân và sở hữu vòng mông săn chắc. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện đúng kỹ thuật squat, vì hiệu quả của bài tập này rất cao nhưng nếu tập sai sẽ dễ làm bạn chấn thương.

• Deadlifts: Bài tập này tác động phần lớn lên lưng, mông và đùi. Do đó, nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm thì không nên tập dạng này.

• Overhead press: Đây là bài tập đẩy vai tay đặt phía trước tác động vào cơ vai và tay. Bài tập này cần dùng đến tạ, nhưng các nhóm cơ tác động nhỏ nên trọng lượng tạ cũng không quá lớn và khá khó để tăng tạ lên. Bạn đảm bảo thực hiện đúng tư thế sẽ nâng thanh đòn dễ dàng hơn.

• Rows: Những dạng bài tập rows kết hợp với tạ chuông, tạ đòn sẽ thúc đẩy tạo cơ xô ở vùng vai và lưng.

• Hít xà đơn: Nếu gắn thêm tạ, bài tập hít xà đơn sẽ hỗ trợ cơ săn chắc và to hơn.

• Đẩy xà kép: Bài tập đẩy xà kép có gắn tạ rất hiệu quả đối với vùng cơ ở thân trên, đặc biệt là ngực và cơ tam đầu.

3. Tập luyện nhiều quá sức

5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

Một trong những sai lầm phổ biến nhất khiến bạn tập gym mà vẫn gầy là do tập luyện quá nhiều. Những người mới bắt đầu tập thậm chí đã tập liên tục mỗi ngày với hy vọng điều này sẽ giúp các múi cơ phát triển nhanh hơn. Thực chất, đây là một trong những sai lầm cơ bản nhất, có thể khiến cơ bị tổn thương.

Cơ thể của bạn chưa quen với việc luyện tập mỗi ngày, đặc biệt là với cường độ cao, và điều này dẫn đến việc các múi cơ cũng như toàn bộ cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, khiến bạn đánh mất ý chí cũng như mang lại một số vấn đề về sức khỏe khác.

Bạn cần phải cho cơ thể thời gian để hồi phục, để nghỉ ngơi sau quá trình luyện tập, nhất là khi bạn mới bắt đầu quá trình tăng cân, quá trình này rất quan trọng để các múi cơ có thể phát triển tốt hơn và khỏe hơn. Việc tập luyện tại phòng gym mỗi ngày, hoặc thậm chí sáu ngày mỗi tuần có thể đặt cơ thể bạn dưới rất nhiều áp lực. Điều này khiến cho các tế bào cơ bị tổn thương nặng nề đến mức không thể nào hoàn toàn hồi phục được, gây ra nhiều mối nguy hại về sức khỏe khác.

Cách tốt nhất để bạn có thể tránh tình trạng này xảy ra là hạn chế tập luyện quá nhiều. Bạn chỉ nên tập luyện tối đa từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần và dành 2 ngày để cơ thể bạn kịp nghỉ ngơi và phục hồi cơ.

4. Phụ thuộc thực phẩm bổ sung

5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

Thực phẩm bổ sung, đúng như tên gọi, chỉ có tác dụng giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết chứ không thể thay thế hoàn toàn cho thực phẩm thông thường. Theo các chuyên gia, bạn không nên đặt thực phẩm bổ sung làm lựa chọn hàng đầu, đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ cho chế độ ăn uống của bạn trong quá trình tăng cân.

Mục tiêu chính của bạn trong quá trình tăng cân chính là duy trì dư mức độ calo trong cơ thể, nghĩa là bạn cần nạp vào nhiều hơn so với lượng calo được đốt cháy mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung để nạp thêm calo cho cơ thể vào cuối ngày. Các loại thực phẩm bổ sung này có thể là một yếu tố thúc đẩy tốt nếu bạn kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Chính vì thế, bạn nên tập trung vào chế độ ăn uống của mình trước, sau đó mới lựa chọn các loại sản phẩm bổ sung phù hợp.

5. Ăn uống không điều độ 

5 sai lầm khiến bạn tập gym mà vẫn gầy

Một trong những sai lầm khác mà bạn rất dễ mắc phải đó chính là bỏ bữa. Nguyên nhân có thể là bạn không có thời gian, bạn bận việc hay đơn giản là lười hoặc không biết nấu ăn… Tuy nhiên, đó là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn không thể tăng cân.

Nếu bạn ăn uống không điều độ, hoặc không ăn trong vòng 2 đến 3 giờ, cơ thể bạn sẽ bước vào trạng thái bất thường, dễ mệt mỏi và xuất hiện các triệu chứng đau cơ. Chính vì thế, bạn nên ăn ít nhất mỗi 4 tiếng một lần và hạn chế tối đa việc bỏ bữa.

Những sai lầm trên rất thường gặp, hầu như ai cũng mắc phải nên có thể bạn nghĩ chúng không phải là vấn đề to tát. Thế nhưng, những điều này lại thật sự có ảnh hưởng rất lớn đối với quá trình tăng cân và cả sức khỏe của bạn. Do đó, bạn hãy tránh những lỗi trên và kiên trì luyện tập. Nếu như bạn không mắc bất cứ sai lầm nào khi tập gym mà vẫn gầy, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các bài tập luyện đốt calo và tăng cơ hiệu quả
  • Chọn đồ tập gym “đúng chuẩn” để hỗ trợ tập luyện
  • Nghiện tập gym: HẠI nhiều hơn LỢI

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!