5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

Thời sự - 03/29/2024

Thịt động vật là một trong những thực phẩm chính trong chế độ ăn uống hàng ngày, vậy nếu cơ thể trong một tháng không ăn thịt sẽ xảy ra những vấn đề gì?

Sự kết hợp hoàn hảo của 'thịt + rau' tạo ra những món ăn ngon. Quan tâm đến chế độ ăn uống của con người hiện nay, có người 'bất nhục bất hoan' tức là trong bữa ăn không có thịt thì không vui, cũng có những người 'ăn chay trường', bởi có một số người cho rằng, ăn thịt sẽ gây gánh nặng cho cơ thể. Vậy con người trong một tháng không ăn thịt, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Vương Tư Lộ, Giám đốc Hiệp hội dinh dưỡng và sức khỏe Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), có 5 điều xảy ra với cơ thể khi không ăn thịt trong một tháng:

5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

Chuyên gia dinh dưỡng Vương Tư Lộ, Giám đốc Hiệp hội dinh dưỡng và sức khỏe Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).

1. Không ăn thịt, cơ thể sẽ lão hóa rất nhanh, đặc biệt là lão hóa da

Điều đãng chú ý là vitamin B12 có nhiều trong thực phẩm động vật, mà không tồn tại trong thực phẩm thực vật nguyên chất (trừ thực phẩm lên men), vì vậy những người ăn chay thuần túy, rất dễ dẫn đến thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B12, axit folic.

5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

Các chất này đều là những coenzyme quan trọng cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA. Sự thiếu hụt có thể gây ra rối loạn tổng hợp DNA trong các tế bào của cơ thể. Lão hóa ở người là một quá trình bình thường, nhưng 'sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng liên quan' sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

2. 'Miễn dịch' sẽ suy giảm dần

Protein là chất cơ bản của sự sống và protein trong thức ăn động vật dễ được cơ thể con người hấp thụ hơn. Nếu bạn không ăn thịt trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến việc thiếu hụt protein, theo thời gian sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của não bộ.

3. Ảnh hưởng đến 'hoạt động nội tiết' bình thường trong cơ thể

Không cần phải nói, chất béo là nguyên liệu tiết ra hormone trong cơ thể con người. Nếu có người không ăn thịt trong một thời gian dài mà chỉ ăn chay, hàm lượng chất béo trong thực phẩm thực vật vô cùng ít, lượng chất béo được cơ thể hấp thu quá ít sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone, từ đó làm tăng tình trạng rối loạn kinh nguyệt, gây vô sinh ở phụ nữ.

5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

4. Tăng nguy cơ 'thiếu máu do thiếu sắt'

Có 2 loại sắt khác nhau, heme iron và non-heme iron. Thịt là một nguồn giàu heme iron. Sắt non-heme được tìm thấy trong thực vật. Cần có đủ lượng sắt của cả hai loại trên để cơ thể hấp thụ heme iron dễ dàng hơn. Ăn thịt có thể hấp thụ đủ sắt heme iron giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Tuy nhiên, hàm lượng sắt trong rau ít, không dễ hấp thu, do đó nếu chỉ ăn rau không ăn thịt sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, những người không ăn thịt trong một thời gian dài cũng dễ bị thiếu vitamin A và vitamin B, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và khiến da trở nên thô ráp, sần sùi.

5. Một số 'thời kỳ' cần phải ăn lượng thịt thích hợp

Những người bị thiếu máu, trẻ em, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nên ăn thịt hàng ngày. Khi mang thai, người mẹ và thai nhi cần bổ sung protein đầy đủ, do đó phải ăn thịt. Những người đang trong thời kỳ giảm cân và tập thể dục cũng nên chú ý ăn thịt với lượng vừa phải, có thể chọn loại thịt ít chất béo, lượng protein cao để tăng cơ giảm mỡ.

5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

Những người bị thiếu máu, trẻ em, thanh thiếu niên đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển nên ăn thịt hàng ngày.

Ăn thịt rất có lợi đối với sức khỏe, tuy nhiên cần phải chú ý những điểm sau:

Trong số nhiều loại thực phẩm thịt, bạn nên chọn ăn thịt cá, thịt tôm và thịt gia cầm không da, mỗi ngày nên ăn khoảng 50-100g/1 người. Đối với các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò và thịt cừu có thể ăn với số lượng ít, không ăn quá nhiều để tránh cơ thể hấp thu nhiều chất béo, lượng thịt nạc tiêu thụ hàng ngày không nên vượt quá 50g/người. Hàm lượng sắt nội tạng của động vật rất phong phú, nên tiêu thụ 1-2 lần một tuần và mức tiêu thụ hàng ngày nên là 50g.

Để ăn thịt để có lợi cho sức khỏe, kiến nghị lựa chọn các phương pháp nấu ăn như hấp, luộc để giảm lượng calo, và tránh các chất có hại do chiên và nướng ở nhiệt độ cao. Khi nấu thịt nên cho ít muối ít dầu, bằng không sẽ làm tăng các vấn đề nguy hại cho cơ thể. Ăn thịt nên kết hợp với rau giúp ngon miệng, tốt cho sức khỏe.

5 vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể nếu không ăn thịt trong một tháng

Để ăn thịt để có lợi cho sức khỏe, kiến nghị lựa chọn các phương pháp nấu ăn như hấp, luộc để giảm lượng calo, và tránh các chất có hại do chiên và nướng ở nhiệt độ cao.

Theo hướng dẫn chế độ ăn uống của người dân Trung Quốc, việc tiêu thụ thịt gia súc và thịt gia cầm và các sản phẩm thủy sản nên được kiểm soát từ 40- 75g mỗi ngày. 75g tương đương với 7 con tôm, 2 đùi gà và 5 cuộn thịt bò nạc.

Nếu bạn không ăn thịt trong một thời gian dài, cơ thể bạn chắc chắn sẽ có một số dấu hiệu không tốt,. Cho dù bạn có giảm cân hay không, bạn vẫn nên ăn thịt, nhưng ăn hạn chế, ăn thịt hợp lý sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên 'đẹp' hơn.

(Nguồn: Aboluowang)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!