6 sai lầm khi dùng mật ong làm đẹp không đúng cách

Điều cần biết - 04/19/2024

Chị Bảo A. sống tại Hà Nội vốn có làn da cũng khá mịn màng, thời gian gần đây bổng bỗng nhiên nổi mẩn đỏ, ngứa và rát rất khó chịu. Lo lắng quá nên chị đến bBệnh viênđi da liễu khám, nghe bác sĩ giải thích chị mới tá hỏa vì nguyên nhân là do dùng mật ong.

Sai lầm khi dùng mật ong làm đẹp không đúng cách

6 sai lầm khi dùng mật ong làm đẹp không đúng cách

Ảnh minh hoạ

Mật ong tuy rằng rất tốt, nó cung cấp năng lượng, nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Một số chị em còn sử dụng mật ong để làm đẹp bằng cách kết hợp với các loại thảo dược tốt khác. Tuy nhiên, mật ong rất dễ gây ra những tác dụng phụ nếu dùng không đúng cách, không đúng thời điểm và không đúng vị trí làn da trên cơ thể.

Trường hợp của chị Bảo A. là vì mật ong có nguồn gốc từ tự nhiên tương đối lành tính, có thể sử dụng để làm đẹp rất hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có một số người có nước da nhạy cảm, dị ứng với mật ong nếu dùng có thể gây ngứa, rát và nổi mẩn. Cách tốt nhất là nên thử trước bằng cách bôi mật ong lên mặt trong của cánh tay, đợi 20 phút xem có phản ứng lạ không. Trong trường hợp bị tác dụng phụ nên dừng sử dụng ngày và rửa sạch sẽ vết mật ong.

6 lưu ý khi sử dụng mật ong để không gây ra tác dụng phụ

Khi sử dụng mật ong bạn cần những lưu ý như sau:

Thử mật ong trước khi dùng

Khi bạn mua mật ong hoặc các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp từ mật ong, cần thử trước bằng cách bôi vào mặt trong của cánh tay như hướng dẫn bên trên. Nếu có dấu hiệu dị ứng thì nên bỏ, không được sử dụng tiếp cho các vùng da nhạy cảm.

Không nên bôi mật ong vào tất cả các vùng da

Do mật ong có chứa chất có tác dụng làm giãn tĩnh mạch, vì vậy không được bôi trực tiếp mật ong vào những vùng da mỏng, nhạy cảm. Cách tốt nhất là nên pha loãng, chỉ bôi lớp mỏng, hoặc nếp dùng làm mặt nạ dưỡng da nên kết hợp với các thảo dược, sản phẩm khác như lòng trắng trứng gà, nước cốt chanh,… Đặc biệt không được bôi vào vùng mắt.

Cần bảo vệ da sau khi dùng mật ong

Sau khi dùng mật ong dưỡng da, các lớp tế bào chết sẽ được tẩy ra, để lại một làn da mịn màng nhưng yếu ớt. Lúc này cần bảo vệ da khỏi sự tấn công của không khí bẩn, ánh sáng mặt trời, nhất là tránh tác động của tia UVA và UVB nếu không da rất dễ sạm đen.

6 sai lầm khi dùng mật ong làm đẹp không đúng cách

Ảnh minh hoạ

Không dùng mật ong với mọi loại thực phẩm

Một số loại thực phẩm hay thảo dược mà bạn cần tránh dùng chung với mật ong như đậu phụ, hành tây, lá hẹ, đậu nành,... Đặc biệt là cá chép nếu kết hợp với mật ong có thể gây ngộ độc, ăn cùng cơm gây hại dạ dày, ăn với thì là gây tổn thương gan, không pha vào nước nóng gây phản tác dụng (chỉ dùng nước ấm),...

Cần quan tâm đến chất lượng mật ong

Chất lượng ở đây là đề cập tới cả nguồn gốc và bảo quản. Bạn nên chọn mua mật ong ở đơn vị uy tín, có nhiều người đã dùng và review tốt. Không được dùng mật ong đã để quá lâu vì có thể đã bị nhiễm khuẩn, không bảo quản mật ong trong đồ kim loại có thể gây ngộ độc.

Theo dõi tình trạng sức khỏe trong quá trình dùng mật ong

Khi dùng mật ong, bạn cần để ý tới trạng thái cơ thể có ổn định không. Nếu có biểu hiện như tiêu chảy, đau bụng, những người bị huyết áp thấp, suy tim, tiểu đường, hen suyễn, rối loạn chức năng đường ruột thì không được dùng. Vì mật ong chứa một chất giống như Acetylcholine có khả năng giảm huyết áp.

Ngoài ra, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tháng không được dùng vì trong mật ong có thể chứa một loại nội bảo tử Clostridium Botulinum không hoạt động. Nhưng khi vào cơ thể có thể chuyển hóa thành vi khuẩn gây ngộ độc ruột.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!