6 tai nạn “phòng the” bất ngờ bạn có thể gặp phải

Sức Khỏe Giới Tính - 04/20/2024

Quan hệ tình dục tuy rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ, sau đây là 6 tai nạn "phòng the" bạn có thể gặp phải.

Quan hệ tình dục rất tốt cho sức khỏe với tác dụng làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên quan hệ tình dục cũng tiềm ẩn những rủi ro của nó. Một cuộc khảo sát tại Anh năm 2010 cho thấy có đến một phần ba dân số người trưởng thành bị thương trong khi quan hệ. Dưới đây là 6 tai nạn “phòng the” mà nhiều cặp đôi có thể gặp phải.

Gãy dương vật

Trong dương vật không có xương, vậy nó có thể bị gãy không? Điều đó là hoàn toàn có thể. Tình trạng này xảy ra khi dương vật đang cương cứng đột nhiên bị cong lại, dẫn đến rách bao cân trắng (tunica albuginea). Đây là một lớp màng bao quanh lõi dương vật (khu vực chịu trách nhiệm cho sự cương cứng), nếu màng này bị rách, máu sẽ tràn ra các mô xung quanh. Khi bị gãy dương vật, bạn sẽ nghe thấy một tiếng rạn, sau đó là cảm giác rất đau, cùng với những vết sưng tấy và bầm tím ở dương vật.

Chấn thương này thường xảy ra ở những người quan hệ tình dục hoặc thủ dâm một cách mạnh bạo. Tuy nhiên, gãy dương vật có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi dương vật va chạm mạnh vào các bề mặt rắn như khu vực đáy xương chậu, khu vực giữa hậu môn và bìu ở nam giới, khu vực giữa hậu môn và âm hộ ở phụ nữ.

Nếu bị gãy dương vật, bạn cần gọi cấp cứu ngay. Bác sĩ sẽ giúp bạn khám dương vật tìm chỗ bị gãy và cho bạn làm phẫu thuật. Nếu không được chữa trị, tình trạng này có thể dẫn đến rối loạn chức năng cương dương và biến dạng dương vật.

Rách âm đạo

Phụ nữ khi quan hệ tình dục thường bị rách âm đạo ít nhất là một lần trong đời. Các vết thương này có thể khiến cho “cuộc vui” trở nên khó chịu hoặc đau đớn. Tuy nhiên tai nạn này lại không nghiêm trọng.

Khô âm đạo là nguyên nhân thường gặp nhất gây rách âm đạo. Cho dù là do không đủ kích thích, thay đổi hormone hay do căng thẳng, những cách sau đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng khô âm đạo:

  • Sử dụng chất bôi trơn. Chất bôi trơn có thể nói là một trợ thủ đắc lực cho các cuộc “lâm trận”. Tuy nhiên trước khi dùng sản phẩm bôi trơn, bạn nhớ đọc kỹ thành phần xem có chứa glycerin hay lidocaine không vì chúng có thể gây kích ứng da;
  • Thay đổi tư thế quan hệ. Phụ nữ ở phía trên trong lúc quan hệ luôn là vị trí tốt nhất để giảm thiểu các nguy cơ bị rách âm đạo;
  • Đừng quên màn dạo đầu. Màn dạo đầu trước khi giao hợp có thể giúp bạn bôi trơn âm đạo, tránh bị rách.

Nếu vết rách lớn, không ngừng chảy máu hoặc bị nhiễm trùng, bạn hãy đi khám ngay nhé.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Quan hệ tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) ở phụ nữ. Khi quan hệ tình dục, vi khuẩn từ bộ phận sinh dục và hậu môn có thể thâm nhập vào niệu đạo, bàng quang hoặc thận gây ra các triệu chứng nhiễm trùng đường tiểu như đi tiểu thường xuyên và đau khi đi tiểu, đau lưng, đau bụng.

Bạn có thể ngăn ngừa tình trạng này nếu áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Đi tiểu trước và sau khi quan hệ tình dục. Điều này giúp loại bỏ các vi khuẩn ở niệu đạo và làm giảm áp lực lên bàng quang. Vì thế bạn nên nhớ tiểu cho hết rồi mới rời nhà tắm;
  • Rửa tay trước và sau khi quan hệ tình dục, và sau khi tiếp xúc với trực tràng;
  • Uống nhiều nước có thể giúp thải ra các vi khuẩn thông qua đường tiểu và kích thích đi tiểu nhiều hơn.

Đau đầu trong lúc quan hệ tình dục

Nhức đầu do hoạt động tình dục thường không là vấn đề, nhưng đôi khi có thể báo hiệu các bệnh nghiêm trọng như huyết áp thấp, khối u não hoặc xuất huyết trong não.

Nhức đầu tình dục thường xảy ra ở cả nam và nữ trước và trong khi đạt cực khoái, hoặc sau khi quan hệ tình dục xong. Cơn đau đầu này thường giống như một cơn đau đột ngột, hoặc đau âm ỉ từ từ.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu đây là lần đầu tiên bạn mắc triệu chứng này hoặc nếu có kèm theo các triệu chứng khác như cứng cổ, nôn, lú lẫn, hoặc gặp khó khăn khi phối hợp cơ thể.

Đau tim khi đang “mây mưa”

Hoạt động tình dục mạnh bạo có nguy cơ khiến bạn bị đau tim gấp gần 3 lần so với người bình thường, đặc biệt ở những người ít vận động. Mặc dù vậy, tình trạng này không thường xảy ra. Dưới đây là một số dấu hiệu đáng lưu ý:

  • Đau ngực. Cơn đau kéo dài vài phút, hoặc đã hết rồi nhưng lại tái phát. Mức độ nghiêm trọng của cơn đau có thể khác nhau, bạn có thể cảm thấy như có áp lực đè nặng lên ngực, cảm thấy vùng ngực bị chèn ép hoặc bị đầy;
  • Khó thở xuất hiện cùng một khoảng thời gian xảy ra cơn đau, hoặc trước khi bắt đầu đau;
  • Nhịp tim bất thường hoặc đập rất nhanh;
  • Các dấu hiệu khác có thể bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, đau lưng hoặc đau dạ dày, và choáng váng.

Tai biến mạch máu não (đột quỵ)

Tình dục hiếm khi dẫn đến đột quỵ, trừ khi bạn có các yếu tố nguy cơ khác như một khuyết tật nhỏ ở tim gọi là lỗ ovale (PFO). Thông thường lỗ PFO không gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng, nhưng bạn có thể bị đột quỵ khi quan hệ nếu có PFO. Sự liên kết giữa PFO và đột quỵ vẫn còn chưa rõ ràng và vẫn đang được nghiên cứu.

Các dấu hiệu của đột quỵ bao gồm:

  • Khó nói, nói lắp, hoặc không có khả năng nói chuyện;
  • Đau đầu nghiêm trọng;
  • Cảm thấy yếu hoặc tê liệt ở một bên cơ thể, đặc biệt là nếu xảy ra đột ngột;
  • Phối hợp khó khăn ở một bên của cơ thể;
  • Có triệu chứng nhìn bóng đôi hoặc khó tập trung nhìn vào con người hoặc các đồ vật.

Bạn có thể quan tâm đến bài viết:

  • Gãy dương vật: nguy cơ, cấp cứu và cách phòng ngừa
  • Đời sống tình dục sau khi bị đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!