6 thực phẩm cải thiện chức năng của não

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Nghệ, quả việt quất, bông cải xanh... thường xuyên ăn sẽ giúp não có nhiều năng lượng để hoạt động.

Nghệ

6 thực phẩm cải thiện chức năng của não

Nghệ là thành phần chính trong bột cà ri và có một số lợi ích cho não. Curcumin, thành phần hoạt chất trong củ nghệ, đã được chứng minh là có thể trực tiếp đi vào não và mang lại lợi ích cho các tế bào ở đó. Cucumin cũng là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh có liên quan đến các lợi ích sau đây của não:

Làm giảm trầm cảm: Nó làm tăng serotonin và dopamine - cả hai chất này đều có tác dụng cải thiện tâm trạng. Nghiên cứu chất curcumin cho thấy rằng nó giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm giống như thuốc chống trầm cảm trong sáu tuần.

Giúp các tế bào não mới phát triển. Curcumin tăng cường yếu tố thần kinh có nguồn gốc từ não. Nó như là một loại hormone tăng trưởng giúp các tế bào não phát triển. Bên cạnh đó, nó còn có thể giúp trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Quả việt quất

Quả việt quất cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm một số chất đặc biệt dành cho não. Bởi vì, quả việt quất cung cấp anthocyanin - một nhóm các hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa hoạt động chống lại cả stress oxy hóa và viêm. Tình trạng này là điều kiện có thể góp phần gây lão hóa não và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Một số chất chống oxy hóa trong quả việt quất đã được tìm thấy tích lũy trong não và giúp cải thiện tín hiệu giữa các tế bào não. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng quả việt quất giúp cải thiện trí nhớ và thậm chí nó có thể trì hoãn việc mất trí nhớ ngắn hạn. Hoặc các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu quả việt quất đã cải thiện cả chức năng học tập và cơ bắp của chuột già, khiến chúng có tinh thần ngang với những con chuột nhỏ hơn nhiều.

Bông cải xanh

Bông cải xanh được biết đến với các hợp chất chống oxy hóa mạnh. Ngoài ra, nó cũng rất giàu vitamin K. Đây là vitamin tan trong chất béo rất cần thiết cho việc hình thành sphingolipids - một loại chất béo có trong các tế bào não.

Ngoài vitamin K, bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa giúp bảo vệ não.

Các loại đậu

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột có ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ thông qua hệ trục não - ruột. Do đó, hầu như các thực phẩm tốt cho đường ruột đều có thể mang tới lợi ích cho não bộ.

Các loại đậu rất giàu chất xơ, tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột. Đặc biệt, đậu đen được các chuyên gia đánh giá cao trong việc cải thiện chức năng não bộ. Bác sỹ Uma Naidoo cho biết: 'Đậu đen rất giàu magne, giúp bạn giảm căng thẳng, lo lắng. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy thiếu magne có thể kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, khiến bạn hay thấy căng thẳng, stress quá mức'.

Chocolate đen

Bác sỹ Uma Naidoo cho biết: 'Chocolate đen là thực phẩm cải thiện chức năng não bộ rất tốt. Trên thực tế, để chế biến chocolate đen, bạn sẽ phải thực hiện nhiều công đoạn như lên men, sấy khô, rang… hạt cacao. Do đó, chocolate đen có chứa nhiều polyphenol, các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, chống lại tình trạng stress oxy hóa'.

Bạn nên chọn mua chocolate đen hữu cơ, có hàm lượng cacao từ 70% trở lên để tối ưu các lợi ích sức khỏe.

Sữa chua

Sữa chua có thể cung cấp nhiều lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp bạn củng cố hệ trục não - ruột. Tuy nhiên, bạn nên chọn ăn sữa chua nguyên chất, tránh các loại sữa chua đã được thêm hương liệu, thêm nhiều đường… không tốt cho sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!