7 dấu hiệu chứng tỏ bạn cần có thời gian một mình

Tâm lý - 03/28/2024

Khi bạn không có đủ thời gian một mình, cơ thể sẽ phản ứng bằng tình trạng căng thẳng, mất cảm hứng hay thậm chí là mắc bệnh.

Khi bạn không có đủ thời gian một mình, cơ thể sẽ phản ứng bằng tình trạng căng thẳng, mất cảm hứng hay thậm chí là mắc bệnh. Vậy khi nào thì bạn nên tách rời khỏi các mối quan hệ hàng ngày để tạm thời “lui về ở ẩn” một thời gian?

Thời gian một mình giúp giải tỏa bớt căng thẳng, tìm lại cảm hứng và từ đó vui vẻ với mọi người hơn. Tuy nhiên, việc cân bằng thời gian cá nhân với thời gian cho mọi người không hề đơn giản. Sau đây là những dấu hiệu sẽ giúp bạn biết được đã tới lúc mình nên “tạm lánh” người thân và bạn bè để dành thời gian cho bản thân.

1. Bạn mất hứng thú với mọi thứ

Một trong dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn không có đủ thời gian một mình là cảm giác chán chường với mọi thứ. Một dự án thú vị bạn đang hào hứng làm bỗng nhiên không còn vui vẻ hay những bộ phim không còn hồi hộp, hấp dẫn nữa. Bạn cảm thấy như mình luôn thiếu năng lượng và cần được “sạc” mới có thể bắt đầu làm bất cứ việc gì.

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806654315-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806741740-0'); });

2. Bạn bực bội vì những điều nhỏ nhặt

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn cần có thời gian một mình

Đôi khi khả năng giữ bình tĩnh sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn đang quá căng thẳng vì luôn phải dành thời gian cho người khác. Những lúc này, bạn có thể cảm thấy khó chịu cực kỳ khi đang nấu ăn mà thiếu nguyên liệu hoặc quên mua một món hàng nào đó khi đi siêu thị.

Nếu bạn thấy mình quá dễ bực bội, hãy dành thời gian một mình để tự hỏi những việc làm bạn khó chịu có thực sự quan trọng tới vậy không? Bạn có thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi đã có thời gian suy ngẫm và nghỉ ngơi.

3. Bạn khó chịu với cả người thân

Một dấu hiệu cho thấy bạn đang dành thời gian cho người khác quá nhiều là bạn không còn vui vẻ và hòa nhã ngay cả với gia đình của mình. Bạn có thể sẽ khó chịu khi con gây tiếng ồn hoặc khi bị mẹ hỏi han liên tục. Những lúc căng thẳng như vậy, bạn hãy giải thích cho người nhà biết mình cần thời gian một mình để cân bằng tâm trạng. Sau đó, bạn có thể đi vào phòng ngủ của riêng mình và đốt tinh dầu để thử liệu pháp mùi hương, tắm rửa hay chơi game.

4. Bạn muốn trốn tránh mọi người

Bạn có bao giờ thấy mệt mỏi tới mức chỉ muốn trốn vào phòng tắm để bấm điện thoại? Hay việc gặp mặt hoặc nghe điện thoại của người khác khiến bạn thêm mệt mỏi? Tâm lý muốn trốn tránh mọi người là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần nhiều thời gian một mình hơn.

5. Bạn có thể bỗng nhiên thèm ăn

7 dấu hiệu chứng tỏ bạn cần có thời gian một mình

Nếu bạn là người ăn uống theo cảm xúc thì việc đột nhiên thèm tất cả đồ ăn vặt là một dấu hiệu cho thấy bạn cần nhiều thời gian một mình hơn. Cơn thèm ăn không phải lúc nào cũng do bạn đang đói và thực sự cần đồ ăn để có năng lượng mà có thể do bạn đang căng thẳng với những tương tác xã hội bên ngoài đấy.

6. Bạn hay bị ốm vặt liên tục

Khi bạn không cho cơ thể đủ thời gian một mình, cơ thể có thể phản ứng bằng cách mắc nhiều loại bệnh. Những cơn cảm lạnh hoặc cảm cúm tới ngay trước đợt đi công tác có thể là dấu hiệu bạn cần thời gian một mình để nghỉ ngơi và thư giãn.

7. Bạn cảm thấy mệt mỏi dù ngủ đủ

Nếu bạn đã ngủ đủ tám giờ nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi thì đây có thể là dấu hiệu bạn cần một chút thời gian cho chính mình. Giống những cơn cảm lạnh, cảm giác buồn ngủ cũng là cách cơ thể thông báo bạn đang thiếu thời gian riêng đấy.

Khi quá căng thẳng và mệt mỏi vì thiếu thời gian một mình, bạn hãy chiều chuộng bản thân bằng cách tận hưởng bồn nước ấm, tách trà nóng hay cuốn sách hay. Việc có thời gian riêng để chăm sóc bản thân là cần thiết nếu bạn muốn cân bằng cuộc sống một cách lành mạnh hơn. Hãy buông bỏ bớt những mối quan hệ mang đến cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ tênh!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ghét bản thân cũng là một… cái tội!
  • Liệu pháp tâm lý giúp cải thiện sức khỏe tinh thần
  • Mối nguy của sự cô đơn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!