7 hiểu lầm về liệu pháp thay thế nicotine

Tâm lý - 04/19/2024

Hello Bacsi làm sáng tỏ 7 hiểu lầm về liệu pháp thay thế nicotine, giúp bạn vững tâm với lựa chọn áp dụng liệu pháp này để cai thuốc lá thành công.

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) là phương pháp hỗ trợ cho người muốn bỏ thuốc lá đang thu hút sự quan tâm hiện nay. Do vẫn còn khá lạ lẫm với người dân Việt Nam nên thông tin về liệu pháp này thường bị “đồn thổi” sai lệch gây ra tai tiếng không đáng có. Dưới đây là 7 hiểu lầm phổ biến về liệu pháp thay thế nicotine NRT mà bạn nên biết.

1. Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) không có tác dụng?

NRT thực sự có tác dụng. NRT có thể làm tăng khả năng bỏ thuốc thành công lên gấp đôi. Theo thống kê, sử dụng NRT đúng chỉ dẫn sẽ giúp tăng khả năng duy trì bỏ thuốc hơn sáu tháng.

2. Dùng NRT chỉ như đổi từ nghiện chất này sang chất khác

Nhiều người nghĩ: “Chất nicotine trong thuốc lá cũng giống như chất nicotine tìm thấy trong những sản phẩm thay thế nicotine.”. Điều này hoàn toàn sai. Các sản phẩm sẽ khác nhau và khả năng nghiện NRT trong thời gian dài là rất thấp. Chất nicotine có trong NRT được quy định bởi Cục Quản lý dược liên bang Hoa Kỳ (FDA). Lượng nicotine trong NRT ít hơn so với thuốc lá và nó được dẫn truyền chậm hơn. Do đó, những sản phẩm NRT có nguy cơ gây nghiện thấp hơn nhiều so với thuốc lá.

3. Sử dụng NRT sẽ không có cảm giác vật vã khi thèm thuốc

Đúng là NRT làm giảm triệu chứng trong khi cai thuốc lá. Tuy nhiên, nó vẫn không hoàn toàn loại bỏ chúng. Các triệu chứng mà NRT có thể giải quyết bao gồm: khó chịu, bực bội, tức giận, thèm thuồng, đói, lo âu, khó tập trung, bồn chồn và mất ngủ. NRT sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi kết hợp với một kế hoạch cai thuốc của bản thân.

4. NRT gây hại cho cơ thể

Các tác động của NRT lên cơ thể vẫn chưa được xác nhận, nhưng những sản phẩm NRT đều an toàn hơn thuốc lá. Sự ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đã được chứng minh. Trong số 4.000 hóa chất có trong khói thuốc lá, trên 60 chất được xem là chất gây ra ung thư. Bằng cách sử dụng NRT để bỏ hút thuốc, bạn sẽ giảm một lượng lớn hóa chất đôc hại mà bạn hấp thụ từ khói thuốc lá.

5. Nếu sử dụng một sản phẩm NRT, bạn không thể sử dụng những sản phẩm khác

Không hề! Sản phẩm NRT có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau. Hãy nhờ bác sĩ của bạn tư vấn để kết hợp liệu pháp hỗ trợ cai thuốc lá khác với NRT sao cho hiệu quả nhất.

6. NRT quá tốn kém

Quả thật là giá thành của sản phẩm dùng trong NRT cao hơn giá mua thuốc lá với cùng số lượng. Tuy nhiên, hãy nhìn xa thêm một chút, bạn sẽ không thấy tốn kém nữa. Về lâu dài, chi phí của NRT sẽ ít tốn kém hơn so với chi phí của thuốc lá. NRT thường được sử dụng trong một thời gian có hạn, trong khi thuốc lá lại tiêu thụ trong nhiều năm.

7. Chỉ có người khỏe mạnh mới có thể áp dụng NRT

Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, hầu hết mọi người đều có thể sử dụng NRT. Nói chung, những người có bệnh tiểu đường hoăc cao huyết áp vẫn có thể sử dụng NRT mà không làm tăng nguy cơ đau tim. Hãy tham khảo ý kiếm của bác sĩ để xác định liệu NRT có phải là sự lựa chọn đúng đắn cho kế hoạch bỏ thuốc lá của bạn hay không.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết liên quan đến liệu pháp thay thế nicotine (NRT):

Những thắc mắc, lo âu về liệu pháp thay thế nicotine

Hãy cân nhắc 5 câu hỏi này khi cai thuốc bằng liệu pháp thay thế nicotine

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!