7 loại thực phẩm cần tránh trong năm đầu đời của bé

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/25/2024

Năm đầu đời, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Chuyên gia Hello Bacsi điểm mặt 7 loại thực phẩm cần tránh cho bé nhé!

Trong năm đầu tiên của cuộc đời, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn toàn phát triển, vì thế bạn cần hết sức cẩn thận khi cho con ăn. Hãy tham khảo bảy loại thực phẩm có thể gây nguy hiểm cho bé sau.

1. Muối

Thận của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện để có thể lọc muối. Bạn không nên cho thêm muối vào bữa ăn của con mình (hay cũng như của bạn, nếu bạn với bé đang ăn chung món với nhau) và tránh cho bé ăn những thức ăn có hàm lượng muối cao như thịt viên, thịt chiên giòn, thịt xông khói, thịt nướng… Bạn cũng nên kiểm tra cẩn thận các thành phần trong nguyên liệu chế biến món ăn và tránh những loại thức ăn không chuyên dụng cho trẻ sơ sinh, chẳng hạn như ngũ cốc.

2. Đường

Thêm đường vào món ăn hay thức uống cho trẻ em có thể dẫn đến sâu răng, vì thế bạn nên hạn chế cho bé ăn hay uống các loại thức ăn nước uống có chứa đường. Nếu bạn đã lỡ cho bé dùng các loại thức ăn nước uống có chứa đường, hãy chú ý đánh răng thật kỹ cho bé.

3. Mật ong

Một vài loại mật ong chứa nhiều loại vi khuẩn có thể sản sinh độc tố trong ruột của bé và gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh – đây là một bệnh lý rất nghiêm trọng. Vì thế bạn đừng cho bé ăn mật ong cũng như các sản phẩm làm từ mật ong trong năm đầu đời.

4. Quả hạch và đậu phộng

Trẻ dưới năm tuổi không nên ăn bất kỳ loại quả hạch nào vì khi ăn các loại quả hạch này có thể làm bé bị nghẹt thở. Hầu hết các bé đều có thể ăn được các loại thực phẩm có chứa đậu phộng, nhưng nếu các thành viên trong gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh hen suyễn, bệnh chàm hay sốt mùa hè thì bé nên tránh các món ăn chứa đậu phộng cho đến khi lên ba tuổi.

5. Thịt cá mập, cá kiếm, cá maclin

Thịt cá mập, cá kiếm, cá maclin có khả năng chứa hàm lượng thủy ngân quá mức quy định, vì vậy mà ăn các loại thủy sản này quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tốt nhất bạn nên hạn chế cho con ăn các loại cá kể trên cho tới khi bé hơn một tuổi và có hệ tiêu hóa hoàn chỉnh và khỏe mạnh hơn.

6. Sữa bò

Bé có thể uống sữa bò. Nhưng ở một số trẻ, dị ứng sữa bò có thể xảy ra do hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn chỉnh và không thể hấp thụ được hết các vi chất trong sữa bò. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng sữa bò làm gia vị hay thành phần phụ đi kèm trong quá trình nấu nướng cho đến khi bé lên ba tuổi.

7. Bất cứ món ăn nào chứa nhiều chất xơ, ít chất béo hay ít calo

Con bạn lúc này không cần ăn kiêng. Vậy nên bạn không cần phải hạn chế các món ăn ít chất béo hay ít calo. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều các món ăn chứa nhiều chất xơ có thể ngăn chặn việc hấp thu sắt và canxi trong cơ thể bé. Một điều cần chú ý khác là ăn quá nhiều chất xơ mà không được uống đủ nước cũng có thể dẫn đế hiện tượng táo bón ở trẻ em.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn nào về chế độ dinh dưỡng cho con mình, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và giúp đỡ kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!