7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Tâm lý - 04/19/2024

Bạn hiếm khi nói ra những điều tiêu cực vì sợ vô tình khiến người khác bị tổn thương hay chạm tự ái? Thực tế, có nhiều sự thật dễ mất lòng mà nếu bạn giấu kín sẽ vô tình gây hại cho người ấy nhiều hơn đấy!

Bạn hiếm khi nói ra những điều tiêu cực vì sợ vô tình khiến người khác bị tổn thương hay chạm tự ái? Thực tế, có nhiều sự thật dễ mất lòng mà nếu bạn giấu kín sẽ vô tình gây hại cho người ấy nhiều hơn đấy!

Đôi khi, chúng ta nói dối những người thân thiết xung quanh bởi vì cố gắng bảo vệ họ khỏi những sự thật dễ mất lòng và gây tổn thương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn nên nói ra thay vì giữ im lặng, nếu không sẽ gây ra những vấn đề rắc rối hơn sau này.

Dưới đây là danh sách 7 sự thật dễ mất lòng mà bạn nên nói ra với bạn bè thân thiết hoặc gia đình để họ tìm ra cách giải quyết phù hợp nhé!

1. Người ấy có mùi cơ thể

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Nếu một ai đó có mùi cơ thể khá nặng, những người xung quanh sẽ tìm cách tránh xa và không muốn đến gần. Tuy nhiên, không một ai trong số họ sẽ nói điều này với người đó. Thậm chí người đó có thể thản nhiên đối diện với vấn đề này trong nhiều tháng hoặc nhiều năm liền mà không mảy may nghi ngờ những người xung quanh rằng họ không muốn giao tiếp với mình.

Nếu cảm thấy rằng người thân thiết của bạn bị hôi miệng hoặc có mùi cơ thể, bạn nên chia sẻ điều này một cách tinh tế với người ấy để họ có cơ hội cải thiện vấn đề của mình. 

2. Người ấy đang tăng cân

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Nếu bạn bè của bạn bắt đầu tăng cân một cách bất thường, rất có thể là do chế độ ăn uống không hợp lý hoặc do bệnh tật. Dù nguyên nhân gì đi chăng nữa thì bạn bè của bạn có thể không nhận ra hoặc thậm chí cố tình phớt lờ một sự thật rằng họ đang tăng cân.

Bạn không nên cười cợt hay chỉ trích họ về cân nặng. Thay vào đó, bạn nên thật lòng chia sẻ với họ rằng bạn đang nhận thấy như thế.

Nếu bạn sợ lời nói của mình thiếu tế nhị và dễ gây tổn thương, bạn có thể gợi ý vấn đề bằng cách nói rằng: “Mình nghĩ rằng cả hai chúng ta bắt đầu tăng cân rồi đấy! Vì thế hãy thử nghĩ xem vì sao chúng mình lại gặp phải vấn đề này nhỉ?”.

3. Người ấy phung phí quá nhiều tiền

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Tiêu xài quá lố là một trong những vấn đề khá nhạy cảm và riêng tư vì bản thân mỗi người có quyền tự quyết định chi tiêu số tiền mà họ kiếm được. Tuy nhiên, họ cũng cần phải quan tâm đến trách nhiệm khi là một thành viên trong gia đình. Chẳng hạn, nếu một người có gia đình luôn tiêu xài theo nhu cầu cá nhân của họ, trong khi vợ/chồng của họ tiết kiệm cho gia đình, thì đây là một vấn đề đáng xem xét.

Các nhà tâm lý học khuyên rằng cả hai vợ chồng nên chia sẻ trách nhiệm tài chính và bàn bạc với nhau về việc chi tiêu lớn trong gia đình. Việc giữ im lặng trong trường hợp này có thể dẫn đến sự đổ vỡ tài chính trong tương lai.

4. Người ấy không cùng sở thích với bạn

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Cho dù đó là một người bạn mới quen hay người yêu, chúng ta thường thể hiện sự hứng thú quá mức về sở thích của đối phương và cố gắng biến những điều đó trở thành sở thích của bản thân.

Bạn nên chia sẻ cho bạn bè và người thân biết về sở thích thật sự để tránh phải gượng ép làm những điều mình không muốn.

5. Bạn chưa muốn có con với người ấy

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Tất cả chúng ta đều có những kế hoạch khác nhau cho cuộc sống, và có thể dự định của chúng ta trong tương lai là hoàn toàn không phù hợp theo cách nghĩ của gia đình hoặc bạn bè. Tuy nhiên, bạn nên thể hiện quan điểm và nguyên tắc sống ngay từ đầu để tránh cho họ hy vọng sai lầm. Điều này cũng thể hiện sự công bằng trong mối quan hệ của đôi bên.

Nếu cha mẹ luôn khăng khăng hoặc ép buộc bạn và vợ/chồng bạn phải có con, nhưng bạn hoàn toàn chưa sẵn sàng sinh em bé, bạn nên thành thật chia sẻ với họ. Tuy cha mẹ có thể không chấp nhận điều này ngay lập tức, nhưng theo thời gian họ sẽ hiểu và cảm thông cho quyết định của bạn.

Nếu người yêu của bạn có kế hoạch kết hôn hoặc có con trong khi bạn không có ý định đó, bạn nên thẳng thắn bộc lộ quan điểm của mình.

6. Bạn không còn yêu người ấy nữa

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Không còn cảm xúc với đối phương, bạn nên tiết lộ cho người bạn đời biết rằng mối quan hệ sắp chấm dứt. Tất nhiên, vẫn có nhiều người tiếp tục một mối quan hệ không tình yêu mà dựa vào tình nghĩa hoặc sự tôn trọng dành cho nhau. Có thể bạn cũng đang ở trong một trường hợp tương tự vào thời điểm hiện tại.

Nếu bạn không muốn kiểu quan hệ ràng buộc khi không còn tình cảm thì nên thành thật nói với đối phương rằng cảm xúc của bạn đã phai nhạt. Và nếu vẫn đang cảm thấy do dự hoặc đắn đo, bạn đang làm lãng phí thời gian của đối phương đấy.

7. Thông báo một căn bệnh nghiêm trọng

7 sự thật dễ mất lòng bạn vẫn nên nói ra

Khi tìm hiểu về một căn bệnh nghiêm trọng nào đó, nhiều người trong chúng ta cố gắng che giấu sự thật cay đắng này đối với những người thân yêu của họ cho đến phút cuối. Vì tất nhiên, bạn không muốn làm tổn thương họ, nhưng theo các chuyên gia, bạn nên thông báo vì gia đình và bạn bè có quyền biết sự thật.

Nếu người bệnh cảm thấy sợ hãi trước những phản ứng của người thân thì bạn không nên thông báo cho toàn bộ gia đình, mà thay vào đó sẽ lựa chọn một người bạn chia sẻ thông tin này.

Bạn biết đấy, việc nói ra những sự thật dễ mất lòng chưa hẳn là một điều tốt vì sẽ gây tổn thương cho những người thân yêu xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, người trong cuộc vẫn có quyền biết được sự thật để cả hai có thể hiểu nhau hơn và cùng tìm ra cách giải quyết phù hợp nhất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen nói dối cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn
  • Người thật thà sẽ khỏe mạnh hơn người nói dối?
  • Khi lời nói dối ảnh hưởng đến não bộ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!