9 mẹo an toàn thực phẩm của mẹ bầu thông minh

Chuẩn bị mang thai - 03/29/2024

Hello Bacsi chia sẻ 9 bí quyết để giữ thịt, gia cầm và cá luôn được an toàn cho bữa ăn trong thai kì. Hãy bảo đảm an toàn thực phẩm một cách thông minh.

Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề vô cùng hệ trọng với mẹ bầu. Bạn có thể tham khảo 9 bí quyết sau để giữ cho thịt, gia cầm và cá luôn được an toàn trong bữa ăn trong thời gian mang thai.

Hãy bảo quản ngay khi vừa mua về

Nếu bạn mua thịt, gia cầm hoặc cá trong cửa hàng đông lạnh, hãy cởi bỏ lớp nhựa dẻo hoặc giấy bao bọc bên ngoài ra và bịt kín món ăn lại bằng lá nhôm tráng mỏng hoặc túi đông lạnh được thiết kế đặc biệt để ngăn ngừa thức ăn bị bỏng lạnh.

Rã đông trong lò vi sóng

Bạn nên rã đông thịt, gia cầm hoặc cá trong tủ lạnh, nước lạnh (thay nước 30 phút một lần) hoặc trong lò vi sóng thay vì rã đông ở nhiệt độ phòng. Thực phẩm rã đông trong lò vi sóng nên được chế biến và nấu chín ngay lập tức.

Ướp khi thức ăn còn lạnh

Bạn nên ướp thịt, gia cầm hoặc cá khi nó còn lạnh, chưa rã đông hoàn toàn. Chú ý không dùng lại nước xốt đã tiếp xúc với thịt hoặc gia cầm sống bởi nó có thể chứa các vi khuẩn sống còn lưu lại trên các nguyên liệu kể trên. Bạn cũng nên để đồ ăn riêng biệt trước khi ướp.

Chế biến kĩ lưỡng

Bạn hãy nấu thịt, gia cầm và cá một cách kỹ lưỡng. Chế biến kĩ lưỡng không những giúp món ăn của bạn ngon miệng hơn mà còn giúp bạn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình nấu nướng.

Bảo quản ở nhiệt độ phù hợp

Hãy giữ cho thịt ăn nóng luôn nóng và thịt ăn lạnh luôn lạnh. Nếu bạn đem món thịt gà cùng rau trộn theo một buổi dã ngoại, hãy chắc là nó được bảo quản và vận chuyển trong hộp đá. Không đem những món thịt nóng đã nấu chín ra khỏi nhiệt độ phòng hơn hai giờ đồng hồ (hoặc 1 giờ nếu là ngày nắng nóng).

Chế biến thịt nhồi

Đừng nhồi thịt hoặc gia cầm cho đến khi chúng đã sẵn sàng đi vào bếp lò. Bạn có thể nhồi nhẹ, giữ món gà được ẩm và nấu cho đến khi trung tâm của miếng thịt nhồi đạt ít nhất 74 độ C trên nhiệt kế đo thịt. Sau khi nấu xong, hãy bảo quản thịt nhồi và thịt được bảo quản riêng biệt. Để an toàn hơn thì đừng nhồi gì cả; nướng miếng thịt nhồi trên một cái chảo riêng biệt, thỉnh thoảng phết lên một ít nước thịt luộc để tránh nó bị cháy khô (ngoài ra miếng thịt nhồi thường sẽ cứng ở lớp trên bề mặt, vậy nên nếu bạn thích ăn mềm thì hãy phủ lá lên khi nướng.)

Nấu chín thức ăn

Nấu thịt đến khi miếng thịt chuyển màu nâu ở giữa, không bao giờ để miếng thịt có màu hồng hoặc đỏ. Mặc dù nhận thức về “phần màu sắc còn lại” có thể sai lệch vì màu sắc món ăn sẽ khác nhau đáng kể tùy theo từng phương pháp nấu. Ví dụ, làm đông lạnh hoặc làm tan có thể ảnh hưởng đến xu hướng chuyển sang màu nâu sớm của thịt, ngay cả khi nó vẫn chưa được nấu chín kỹ. Dùng nhiệt kế thịt sẽ giúp bạn có một thước đo an toàn và chính xác hơn. Bạn nên gọi món thịt “chín vừa” hoặc “chín kỹ” ở nhà hàng (thậm chí cho dù việc này có thể làm khó đầu bếp) để luôn được đảm bảo an toàn khi ăn uống.

Đừng ăn thịt tái

Nấu thịt gà hoặc gia cầm cho đến khi nước nấu trong và thịt đạt tới nhiệt độ thích hợp. Chút vết hồng gần xương không nói lên rằng thịt gia cầm chưa chín. Đáng tiếc là bạn phải gọi món vịt chín kỹ thường được phục vụ tái, đặc biệt là phần ức cho dù cách ăn này sẽ ngon hơn. Bạn không nên ăn thịt hoặc gia cầm sống bởi chúng có thể chứa nhiều vi sinh vật. Bạn cũng không nên ăn cá hoặc hải sản sống, tái.

Hãy hâm nóng trước khi ăn

Làm nóng xúc xích, lạp xưởng. thịt hoặc gia cầm còn dư lại đến khi nóng đều. Thịt ăn buổi trưa nên thanh đạm, thứ nhất vì chúng thường chứa nitrat, thứ hai là bởi vì chúng có thể bị ô nhiễm bởi một vài loại vi khuẩn. Làm nóng thịt cho đến khi hơi nóng loại bỏ rủi ro về vi khuẩn, nhưng cũng sẽ làm cho thịt kém hấp dẫn. Tốt hơn là bạn nên đợi đến khi thai kỳ của bạn qua đi để có thể thưởng thức các món ăn như bánh mì kẹp xúc xích thịt bò hun khói.

Chín nguyên tắc trên nghe có vẻ đơn giản nhưng để có thể thực sự biến chúng thành thói quen, bạn sẽ phải áp dụng chúng một cách nghiêm túc. Xét cho cùng, bạn đang không chỉ ăn vì bản thân mà còn đang ăn cho mầm sống đang lớn lên trong cơ thể. Vì thế hãy lựa chọn và bảo quản thức ăn một cách sáng suốt, vì sức khỏe của bạn và bé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!