90% người Việt mắc bệnh răng miệng

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

GS Trịnh Đình Hải – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Việt Nam chia sẻ về bệnh răng miệng nhân Ngày sức khỏe răng miệng thế giới (20/3), có trên 90% người có bệnh về răng miệng, trong đó khoảng trên 85% trẻ em 6-8 tuổi có sâu răng sữa, còn sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi.

90% người Việt mắc bệnh răng miệng

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Giáo sư Hải cho biết ở người cao tuổi và người trưởng thành, có trên 80% người có sâu răng vĩnh viễn; trên 60% trẻ em và trên 80% người lớn có viêm lợi, viêm quanh lợi, viêm quanh răng, trên 30% người trưởng thành trở lên có túi mủ bệnh lý quanh chân răng, làm cho răng lung lay và đây cũng là ổ nhiễm khuẩn lớn.

Ngoài ra, còn tỷ lệ rất cao (trên 80%) thanh thiếu niên bị lệch lạc răng cần nắn chỉnh. Trong khi đó, tỷ lệ ung thư vùng miệng cũng thường gặp tại các cơ sở khám chữa bệnh về răng hàm mặt. Cùng với đó là mỗi năm có hàng ngàn trẻ bị khuyết tật hở môi vòm miệng được sinh ra.

Đáng chú ý, cách đây khoảng hơn chục năm, có một điều tra về chăm sóc sức khỏe răng miệng trên toàn quốc thì cho thấy, có một tỷ lệ khá cao không quan tâm đến răng miệng, một tỷ lệ đáng kể người không chải răng và tỷ lệ rất cao những cộng đồng từ bé đến thời điểm đó chưa từng đến bệnh viện hay cơ sở y tế nào để khám răng.

Tuy nhiên, trong những năm qua, thì tình hình này đã cải thiện đáng kể.

Các bệnh răng miệng cần được quan tâm bởi nó có thể gây ra nhiều biến chứng. Các biến chứng thường gặp đó là các ổ tiềm tàng do viêm quanh răng, sâu răng trong khoang miệng có thể gây biến chứng toàn thân nghiêm trọng như viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, khớp, rối loạn tiêu hóa, hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, giống nòi. Do vậy, cần phải quan tâm chữa trị và dự phòng các bệnh về răng miệng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!