Ăn cá tốt cho sức khỏe của bạn

Thiết Yếu - 04/25/2024

Cá là một nguồn thực phẩm dồi dào, rất phổ biến trong bữa cơm của gia đình Việt. Không những vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy ăn cá rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trí não và hệ cơ xương.

Cá là một nguồn thực phẩm dồi dào, rất phổ biến trong bữa cơm của gia đình Việt. Không những vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy ăn cá rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trí não và hệ cơ xương.

Nguồn đạm

Ăn cá tốt cho sức khỏe của bạn

So với thịt, cá giàu chất đạm (protein) hơn, chất đạm trong cá đồng thời cũng dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ hơn. Cá có chứa rất nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể: lysine, tryptophan, methyonin, tirozin... - đều là những thành phần phân tử cấu tạo nên các cơ quan, bộ phận cơ thể cũng như các enzyme hỗ trợ vận chuyển, chuyển hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Nguồn cung cấp các loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu

Ăn cá tốt cho sức khỏe của bạn

Vitamin A và D có nhiều trong mỡ cá, đặc biệt là mỡ gan cá. Vitamin A tốt cho mắt và sức đề kháng, Vitamin D tốt cho xương và sự phát triển của xương. Ngoài ra, trong cá còn dồi dào các loại Vitamin nhóm B (B1,, B6, B12), các loại khoáng chất như: Canxi, Canxi/Photpho..., các nguyên tố vi lượng, siêu vi lượng như: Đồng, Coban, Iot, Kẽm... Đặc biệt ở một số loại cá biển có hàm lượng iod rất cao. Chất DHA có trong cá đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là hệ thần kinh và tế bào não. Đó là lý do mà người ta vẫn nói ăn cá thông minh.

Nguồn chất béo

Cá có 2 loại chất béo: lipoid và lipid. Trong đó lipid chủ yếu là acid arachidonic, acid linolenic (omega 6), linoleic (omega 3) – đây là các axit béo không nó có hoạt tính sinh học cao.

Đối với cơ thể thì vai trò của các axit béo chưa no có rất nhiều, đặc biệt là các bộ phận như tim, não, gan hay bộ phận sinh dục. Nếu trong thức ăn bị thiếu các loại acid này thì cơ thể sẽ gặp rối loạn trong quá trình vận hành.

Ăn cá tốt cho sức khỏe của bạn

Acid béo chưa nó có các vai trò chính sau:

+ Chuyển hóa men gan và các vitamin nhóm B

+ Điều hòa ở thành mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn nhờ hạ thấp tính thấm và nâng cao tính đàn hồi của thành mạch.

+ Ngăn ngừa xơ vữa động mạch thông qua việc bài xuất các exter cơ động không bền vững hình thành qua việc kết hợp với cholesterol.

+ Là yếu tố cần thiết cấu tạo nên màng tế bào, và quan trọng nhất chính là màng tế bào não.

Bên cạnh lipid, chất lipoid có trong cá chưa các chất sinh học khác như sterid, serebroid, phosphatid,... Đây là các chất có vai trò quan trọng với cơ thể. Phosphatid tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào, nó có mặt ở khắp các tế bào trong cơ thể. Quá trình ngăn ngừa tích lũy cholesterol, điều hòa chuyển hóa cholesterol, quá trình chuyển hóa mỡ, bài xuất cholesterol ra khỏi cơ thể cũng có sự tham gia tích cực của Phosphatid. Chính vì vậy mà ăn cá rất tốt cho tim mạch và có thể giảm lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Trong thực tế, ta thấy các ngư dân đều rất khỏe mạnh do ăn nhiều cá, có tuổi thọ cao. Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng trong tuần nên thường xuyên ăn cá, ít nhất là 2-3 bữa trong 1 tuần để có một sức khỏe tốt.

>>> Xem thêm: Cá và axit béo omega 3

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!