Ăn dưa lê nhất định phải biết điều này vừa an toàn vừa cực tốt cho sức khỏe

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Tuyệt đối không chọn những quả vẹo vọ, nứt hoặc đã chín nhũn, vì những quả dưa lê như này ăn vào sẽ rất dễ ngộ độc.

Dưa lê khi vào vụ có vị ngọt lịm, thơm mát, giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất xơ và nước cao. Loại dưa này được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ tăng huyết áp và thúc đẩy sức khỏe của da và tóc…

Ăn dưa lê nhất định phải biết điều này vừa an toàn vừa cực tốt cho sức khỏe

Tuyệt đối không chọn những quả vẹo hoặc có vết nứt vì rất dễ bị ngộ độc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, do tâm lý lo sợ ngộ độc, sợ bị tiêm thuốc sâu, đặc biệt với vị ngọt lịm của dưa lê hiện nay, nhiều người đã đặt nghi vấn dưa bị tiêm thuốc kích ngọt. Chính vì vậy, nhiều người dù rất thích nhưng vẫn còn rất e dè khi ăn.

Giải thích về điều này, bác sĩ Nguyễn Thị Bay, Đại học Y Dược TP HCM cho biết, dưa lê vào vụ là lúc độ ngọt cao, giàu dinh dưỡng. Thông tin cho rằng người nông dân bôi thuốc bên ngoài vỏ dưa lê để quả tăng trọng, ngọt hơn đang được các nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu. Tuy nhiên, bác sĩ Bay khẳng định việc tiêm thuốc tạo ngọt vào dưa lê là không cần thiết vì cấu tạo của loại quả này đã rất ngọt.

Ngoài ra, trong suốt quá trình từ khi gieo hạt đến cây ra trái, người trồng có thể phun thuốc. Tuy nhiên, khi trái bước vào giai đoạn trưởng thành và chín người nông dân không cần sử dụng thuốc. Vì vậy, khi trồng đúng kỹ thuật, thì thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được phân tán hết.

Vì vậy, thay vì loại bỏ khỏi thực đơn, các bà nội trợ nên tham khảo cách chọn mua và ăn sao cho khoa học để tận hưởng được dinh dưỡng tuyệt vời từ loại dưa này.

Ăn dưa lê nhất định phải biết điều này vừa an toàn vừa cực tốt cho sức khỏe

Không nên mua dưa vào ngày mưa vì sẽ bị nhạt hơn. Ảnh minh họa

Bí quyết chọn dưa ngon, an toàn sức khỏe

Nên mua dưa vào những ngày nắng vì trời càng nắng dưa càng ngọt. Ngược lại không nên mua dưa vào những ngày mưa vì nước mưa sẽ làm dưa nhạt hơn nhiều.

Không nên gạt bỏ phần hạt vì các axit béo omega-3 trong hạt dưa lê đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các vấn đề về tim mạch.

Nên chọn những quả tròn đều, chắc, da cứng, vỏ đang còn lớp lông măng mỏng, tỏa mùi thơm dễ chịu (nếu dưa bị ngâm hóa chất thì lớp lông măng và mùi hương đều sẽ không còn).

Không chọn những quả vẹo vọ, nứt hoặc đã chín nhũn, vì những quả dưa lê như này ăn vào sẽ rất dễ ngộ độc.

Lưu ý: Khi ăn dưa lê nên gọt dày lớp vỏ để ăn được ngọt hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!