Ăn ít nhưng uống thứ nước này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Thời sự - 03/29/2024

Lo sợ sẽ bị béo phì, nhiều người đã chuyển qua đồ uống ăn kiêng thay cho các loại nước ngọt nhiều đường nhưng hóa ra lại khiến cân nặng tăng thêm.

Lo sợ sẽ bị béo phì, nhiều người đã chuyển qua đồ uống ăn kiêng thay cho các loại nước ngọt nhiều đường nhưng hóa ra lại khiến cân nặng tăng thêm.

Nghiên cứu mới cho kết quả gây sốc: Với 2 suất ăn có lượng tinh bột như nhau, người chọn đồ uống ăn kiêng sẽ mập lên nhiều hơn so với người uống một lon nước ngọt nhiều đường.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Yale (Mỹ) đã làm nghiên cứu về đồ uống ăn kiêng và phát hiện ra kết quả gây sốc: Với 2 suất ăn có lượng tinh bột như nhau, người chọn đồ uống ăn kiêng sẽ mập lên nhiều hơn so với người uống một lon nước ngọt nhiều đường.

Ăn ít nhưng uống thứ nước này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Đồ uống ăn kiêng kết hợp với món ăn giàu carbonhydrate còn nguy hại hơn cả nước ngọt có đường. Ảnh minh họa

Phân tích chi tiết những gì diễn ra trong bộ não và cơ thể của 45 tình nguyện viên, các nhà khoa học đã nhận thấy: Đồ uống ăn kiêng hay một thức uống nguyên bản đầy đủ đường và chất béo, không trực tiếp tác động đến quá trình trao đổi chất nếu đứng đơn lẻ. Tuy nhiên khi người uống nạp vào một món ăn giàu carbohydrate như một đĩa khoai tây chiên hay một món giàu tinh bột nào khác, khác biệt đã xảy ra.

Các chất làm ngọt nhân tạo trong đồ uống ăn kiêng đã tác động xấu đến cơ chế phản ứng với vị ngọt của não bộ, cũng như quá trình trao đổi chất nói chung. Người dùng đồ uống ăn kiêng không xử lý tốt carbohydrate họ nạp vào như người uống một lon nước ngọt bình thường, và vì vậy họ đã tăng cân nhanh hơn cả người dùng đường. Nguy hiểm hơn, quá trình trao đổi chất bị suy yếu có thể đem đến tác hại lâu dài hơn nhiều so với một ly nước nhiều đường.

Giáo sư Dana Small, người đứng đầu nghiên cứu, khuyên: 'Bạn có thể uống một lon nước ngọt ăn kiêng, nhưng hãy nhớ đừng uống cùng lúc với một bữa ăn nhiều carbohydrates'.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học George Washington cũng đã tiết lộ rằng những người trẻ tuổi uống các thức uống ít calo thường tiêu thụ thêm khoảng 200 calo mỗi ngày so với những người uống nước.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu chế độ ăn uống của 7.026 đứa trẻ và thanh thiếu niên từ năm 2011 tới năm 2016.

Ăn ít nhưng uống thứ nước này sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Càng uống nhiều đồ uống ăn kiêng, bạn càng khó giảm cân hơn.

Phân tích tiết lộ rằng các đối tượng tham gia uống soda ăn kiêng tiêu thụ thêm khoảng 196 calo mỗi ngày so với những người uống nước. Trong khi đó, những người uống đồ uống ngọt tiêu thụ thêm 312 calo mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu hi vọng phát hiện này sẽ khích lệ giới trẻ từ bỏ các đồ uống ngọt và đồ uống ăn kiêng, để thay bằng nước lọc.

Ngoài ra, việc bộ não bị rối loạn trong việc nhận thức vị ngọt còn có thể dẫn đến sự không dung nạp glucose, gây bệnh tiểu đường.

Đây không phải là lần đầu tiên giới khoa học cho thấy đồ uống ăn kiêng với chất làm ngọt nhân tạo thực sự không lành mạnh như chúng ta lầm tưởng. Nếu bạn sợ nạp vào nhiều đường, tốt nhất là đừng uống nước ngọt dù là đồ uống ăn kiêng, thay vào đó bằng nước lọc.

Đối với một thức uống lành mạnh thay thế soda có đường hay đồ uống ăn kiêng, Tiến sĩ Allison Sylvetsky, chủ nhiệm nghiên cứu, gợi ý nước có ga pha với 100% nước ép hoa quả hoặc nước kết hợp với vài miếng hoa quả.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!