Ăn kiêng không tinh bột có tốt không?

Sống Khỏe - 04/24/2024

Nhiều người ăn kiêng sẽ cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, việc làm này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Phong trào ăn low carb ngày càng trở nên phổ biến với những ai đang có ý định giảm cân, kéo theo đó là sự biến mất dần dần của các thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột cao trong thực đơn hằng ngày của bạn. Vậy việc cắt giảm các loại thực phẩm này sẽ gây ra tác động gì đến sức khỏe của chúng ta?

Mất nước

Khi cắt giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể, bạn sẽ thấy cân nặng của mình sụt giảm nhanh một cách kì diệu. Nhưng thực ra không phải mỡ trong cơ thể bạn giảm đi, mà đó chính là nước. Tinh bột trong cơ thể chúng ta đều được lưu trữ dưới dạng glycogen và mỗi gram carbohydrate đều chứa từ 3 đến 4 lần trọng lượng của chúng trong nước. Vậy nên ngay khi cắt giảm tinh bột, glycogen trong cơ thể bạn sẽ giảm đi và lượng nước cũng theo đó mà biến mất.

Cảm giác giống như đang bị cảm cúm

Tinh bột là nguồn năng lượng hoạt động của não, vậy nên khi ta cắt giảm tinh bột, não sẽ trì trệ hẳn đi, nhất là khi lượng glycogen trong cơ thể bạn giảm quá thấp. Cuối cùng khi tất cả glycogen trong cơ thể biến mất, cơ thể bạn sẽ phân giải mỡ và các phần carbon gọi là ketones. Hậu quả là bạn sẽ bị hôi miệng, khô miệng, mệt mỏi, yếu ớt, chóng mặt, mất ngủ, nhức đầu và tâm trí trở nên mơ hồ. Về cơ bản, bạn sẽ có cảm giác như mình đang bị cúm. Cơ thể bạn sẽ dần thích ứng bằng cách sử dụng ketones, nhưng về bản chất ketones vẫn không phải là nguồn năng lượng mà cơ thể bạn ưu tiên sử dụng. 

Năng lượng sụt giảm

Ngũ cốc nguyên hạt chứa sắt, magie và các vitamin nhóm B – những chất vô cùng quan trọng để giữ mức năng lượng mà cơ thể bạn cần. Bởi vì tinh bột là nguồn năng lượng mà cơ thể bạn ưu tiên sử dụng, vậy nên một khi nguồn năng lượng ấy sụt giảm, các tế bào cơ thể sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn.

Khó khăn khi đi đại tiện

Lượng ngũ cốc nguyên hạt mà bạn nạp vào cơ thể là nguồn cung cấp chủ yếu chất xơ. Chất xơ không chỉ giúp điều hòa lượng đường huyết, giảm nguy cơ béo phì và các chứng bệnh kinh niên mà còn giúp bạn có thể đi đại tiện một cách dễ dàng hơn.

Cảm giác buồn bã

Tinh bột sẽ giúp tăng serotonin tạo cảm giác vui vẻ trong não bộ, vậy nên một khi bạn cắt giảm lượng tinh bột trong chế độ dinh dưỡng, sức khỏe tinh thần của bạn cũng có thể theo đó mà tụt dốc.

Việc tập thể dục trở nên khó khăn hơn

Tinh bột là nguồn năng lượng chính tạo nên sức bền và sức mạnh của cơ thể khi tập luyện, Một khi tinh bột bị cắt giảm, năng lượng cơ thể bạn cũng sẽ tuột dốc và việc luyện tập thể dục thể thao của bạn cũng thế.

Việc cắt giảm lượng tinh bột không cần thiết để hỗ trợ việc giảm cân là điều cần làm. Tuy nhiên, bạn không nên quay lưng hoàn toàn với chất dinh dưỡng này nếu không muốn gánh chịu các hậu quả như trên nhé!

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Tại sao cơ thể bạn luôn cần chất xơ và tinh bột?
  • Tinh bột tốt và không tốt: phân biệt và chọn ra sao?
  • Lượng tinh bột trong bữa ăn của người bệnh tiểu đường
  • Hàm lượng tinh bột bao nhiêu thì tốt cho sức khỏe?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!