Ðau dây thần kinh số V có nên phẫu thuật?

Các bệnh - 04/26/2024

Tôi bị đau dây thần kinh số V mà điều trị mãi không khỏi. Biện pháp mà bác sĩ gợi ý là phẫu thuật. Xin hỏi phẫu thuật có cần thiết không và có hiệu quả không?

Nguyễn Văn Sinh(Hòa Bình)

Bệnh đau dây thần kinh sinh ba (dây thần kinh số V) có thể là do lớn tuổi hoặc có liên quan đến các bệnh xơ hóa hoặc những bệnh lý làm phá hủy vỏ bao myelin bao bọc và bảo vệ dây thần kinh. Đau dây thần kinh số V đem đến cho người bệnh những cơn đau mặt đột ngột và cường độ ngày càng tăng. Những cơn đau đó gây ra cho người bệnh những khó chịu và mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người bệnh, khiến người bệnh không thể tập trung tinh thần, sa sút trong công việc. Những cơn đau do bệnh đau dây thần kinh số V thường xuất hiện không theo chu kỳ nào, vì vậy, bệnh nhân không có biện pháp đối phó kịp thời với những cơn đau này. Càng để lâu, bệnh càng tiến triển xấu hơn, những cơn đau ngày càng nhiều hơn, thời gian của cơn đau cũng lâu hơn. Việc điều trị bệnh cũng trở nên khó khăn khi bệnh đã đến giai đoạn nặng.

Ðau dây thần kinh số V có nên phẫu thuật?

Việc điều trị đau dây thần kinh sinh ba thường bắt đầu với thuốc uống và một số trường hợp ghi nhận có hiệu quả và không cần điều trị gì thêm. Tuy nhiên, theo thời gian, có thể bệnh sẽ giảm đáp ứng với thuốc và thậm chí thuốc còn mang lại các tác dụng phụ. Với những trường hợp này thì điều trị bằng thuốc tiêm hay phẫu thuật sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Mục đích của việc phẫu thuật là nhằm chặn dòng máu gây chèn ép hay phá hủy dây thần kinh sinh ba và duy trì chức năng của dây thần kinh này. Khi dây sinh ba bị phá hủy thường gây liệt mặt tạm thời hoặc vĩnh viễn và nếu được phẫu thuật, cơn đau sẽ tạm thời biến mất nhưng có thể trở lại sau vài tháng hoặc vài năm. Có nhiều cách phẫu thuật như: phẫu thuật giải ép vi mạch, phẫu thuật cắt bằng sóng gamma.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!