Azithromycin có thể làm tăng nhẹ nguy cơ tử vong do tim mạch

Thời sự - 04/24/2024

Theo một nghiên cứu quan sát thực hiện trên cộng đồng, việc sử dụng azithromycin có liên quan đến gia tăng tử vong do tim mạch.

TS. Jonathan Zaroff, ở Kaiser Permanente phía Bắc California, Oakland Hoa Kỳ đã cùng cộng sự phân tích dữ liệu từ gần ba triệu người dân California có tuổi trung bình là 51 tuổi, 62% là phụ nữ trong giai đoạn 1998-2014. Kết quả cho thấy azithromycin có liên quan đến nguy cơ tử vong do tim mạch, tăng đáng kể trong vòng năm ngày sau khi tiếp xúc. Nguy cơ này không tăng trong 6 đến 10 ngày sau khi tiếp xúc. Kết quả tương tự ở những bệnh nhân nằm trong nhóm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hàng đầu. Ngoài ra, azithromycin cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong không do tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân trong vòng năm ngày kể từ khi sử dụng thuốc.

Azithromycin có thể làm tăng nhẹ nguy cơ tử vong do tim mạchAzithromycin có liên quan đến việc gia tăng nhẹ nguy cơ tử vong do tim mạch.

Tuy nhiên TS. Zaroff cho rằng việc tăng nguy cơ tử vong không do tim mạch là do sự khác biệt cơ bản ở những người dùng azithromycin so với những người dùng amoxicillin, mà ông không thể kiểm soát bằng các phương pháp thống kê. Hơn nữa, ông lưu ý rằng mặc dù sự gia tăng nguy cơ tương đối với azithromycin lớn, nhưng nguy cơ tuyệt đối tăng rất nhỏ, khoảng 13 ca tử vong do tim mạch thêm vào trên một triệu đơn thuốc azithromycin. Vì vậy, những rủi ro nhỏ này cần được cân nhắc với các lợi ích đã được xác định rõ ràng của azithromycin đối với các bệnh nhiễm trùng, bao gồm các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm phổi. Các bác sĩ nên cá nhân hóa các khuyến nghị dựa trên việc bệnh nhân có bị bệnh tim hay không, tính chất và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

ThS. DS. Vũ Đức Hoàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!