Bà bầu bị chuột rút khi đi bơi và những cách “giải cứu”

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Bơi lội là môn thể thao không những giúp bà bầu trở nên khỏe mạnh và cân đối mà còn là cách để chị em giải tỏa sự khó chịu vào những ngày nắng nóng. Thế nhưng, nếu như không cẩn thận, chị em sẽ dễ bị chuột rút khi xuống nước và gặp phải nguy hiểm. Lily & WeCare sẽ giúp chị em tìm hiểu về bà bầu bị chuột rút khi đi bơi và cách khắc phục.

Bơi lội là môn thể thao không những giúp bà bầu trở nên khỏe mạnh và cân đối mà còn là cách để chị em giải tỏa sự khó chịu vào những ngày nắng nóng. Thế nhưng, nếu như không cẩn thận, chị em sẽ dễ bị chuột rút khi xuống nước và gặp phải nguy hiểm.Lily & WeCare sẽ giúp chị em tìm hiểu về bà bầu bị chuột rút khi đi bơivà cách khắc phục.

Nguyên nhân bà bầu bị chuột rút khi bơi

Chuột rút khi đi bơi là hiện tượng co thắt cơ đột ngột, thường hay gặp ở những người hay bơi lâu, bơi xa. Có rất nhiều trường hợp đã bị chết đuối do bị chuột rút mà không biết cách khắc phục. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bị chuột rút được cho là do sự thay đổi về thời tiết, nóng lạnh đột ngột nên cơ thể dù luôn ở mức nhiệt ổn định là 37 độ C nhưng nhiệt độ của môi trường nước lại thấp hơn rất nhiều. Điều này khiến hàm lượng axid lactic trong cơ bắp của chị em tăng nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi, do đó đã không chủ động chi phối được bắp thịt để chống lại được sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài.

Bà bầu bị chuột rút khi đi bơi và những cách “giải cứu”

Bên cạnh đó, khi mang thai, chị em thường rất dễ bị chuột rút do cơ thể có những sự thay đổi về nội tiết tố và chất dinh dưỡng. Do đó, khi đi bơi, chị em cũng khó có thể tránh được điều này nếu như không khởi động kỹ trước khi xuống nước. Nguyên nhân khác cũng có thể chị em gặp vấn đề gì đó về sức khỏe và tâm lý mà không biết, thế nên khi xuống nước đã không chịu nổi áp lực của nước dẫn tới bị chuột rút.

Cách khắc phục để bà bầu không bị chuột rút khi đi bơi

Trước khi xuống nước, mẹ bầu nên thực hiện một số động tác khởi động cơ thể để làm nóng cơ thể, kéo căng các khớp xương, làm mềm các cơ để xuống nước không bị chuột rút. Các chuyên gia sức khỏe khuyên các mẹ bầu nên dành khoảng 10 phút để tập luyện nhẹ nhàng các bài tập như: xoay cổ tay, xoay cổ chân, xoay các khớp gối... trước khi chính thức xuống nước. Việc khởi động nhẹ nhàng này sẽ khiến cơ thể được làm ấm lên từ từ, giúp các khớp tay, chân được kéo dãn ra. Hơn nữa, việc khởi động trước khi xuống nước còn là cách giúp chị em giảm được sự chênh lệch giữa nước bể bơi và nhiệt độ ở bên trong cơ thể, tránh gây nên những bất lợi cho thân nhiệt, cho tim mạch và cho sức khỏe nói chung.

Khi xuống nước, cơ thể của mẹ bầu sẽ xảy ra các phản ứng với môi trường nước và sẽ xuất hiện các hiện tượng như: co mạch ngoại vi, tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng nhẹ, nhịp thở cũng tăng và mạch đập cũng nhanh hơn bình thường. Cho đến khi bơi một thời gian nhất định ở dưới nước thì cơ thể đã tiêu tốn một lượng lớn calo. Lúc này, cơ thể của mẹ bầu cũng đã dần quen với môi trường nước và trở lại được trạng thái ổn định. Mẹ bầu cũng cần phải lưu ý tránh xa các vùng nước xoáy, không nên bơi quá xa bờ nếu như có đi biển. Khi mẹ bầu cảm thấy mỏi cơ thì cần phải giảm tốc độ bơi và bơi về gần bờ, sau đó nên thả lỏng toàn thân ở tư thế nổi khoảng 3 - 5 phút trước khi chính thức lên bờ. Nếu mẹ bàu cảm thấy lạnh hoặc có sự khó chịu trong người thì phải lên bờ ngay lập tức, mặc quần áo ấm và có thể uống thứ gì đó ấm nóng.

Bà bầu bị chuột rút khi đi bơi và những cách “giải cứu”

Bà bầu bị chuột rút khi đi bơi phải làm thế nào?

Cho dù là đang bơi ở chỗ nông hay sâu thì khi bị chuột rút lúc đang bơi, chị em cũng cần phải tìm cách để báo ngay cho mọi người xung quanh biết. Trong trường hợp đang bơi ở chỗ sâu mà chị em lại bị chuột rút thì sẽ cực kì nguy hiểm, chị em cần giữ bình tĩnh và sau đó cố gắng thả lỏng cơ thể nhất trong tư thế dang rộng tay chân sang hai bên. Chị em từ từ hít thật sâu và dùng bàn tay xoa nhẹ vị trí bị chuột rút và sau đó nhờ người xung quanh hoặc gọi cơ quan cứu hộ đưa lên bờ ngay.

Nếu trong trường hợp chị em bị chuột rút ở bắp chân thì hãy bình tĩnh và cố gắng nhỏm dậy, sau đó duỗi thẳng chân, đứng bằng gót chân và nhón chân cho cơ bắp dãn ra dần. Cố gắng giữ được thẳng chân hoặc có thể nhờ người tới giúp.

Trong trường hợp chị em bị chuột rút ở cơ xương sườn thì nên hít thở thật sâu để thư giãn cơ hoành và dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng các bắp thịt xung quanh lồng ngực. Sau khi đã qua cơn đau, chị em hãy về nhà và tắm bằng nước nóng để thư giãn bắp thịt.

Như vậy, nếu bà bầu bị chuột rút khi đi bơi sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm. Cách để khắc phục chính là chị em phải hết sức bình tĩnh và gọi người đến cứu hộ. Đồng thời, chị em cũng nên khởi động kỹ trước khi xuống nước và tuyệt đối tránh chủ quan, đi bơi không cần người đi cùng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!