Bà bầu dùng nhiều paracetamol, con dễ tăng động

Mang thai - 03/28/2024

Khi mang thai, bà bầu hạn chế tối đa việc dùng thuốc chứa paracetamol để tránh ảnh hưởng đến con sau này.

Paracetamol là loại thuốc thông dụng nhất dùng giảm đau khi mang thai nhưng một nghiên cứu mới từ New Zealand cho thấy nó làm tăng nguy cơ mắc chứng tăng động giảm chú ý(ADHD) ở trẻ.

Nghiên cứu của Đại học Auckland vừa công bố ủng hộ một nghiên cứu của Đan Mạch từ đầu năm ngoái, về mối liên quan giữa các loại thuốc giảm đau thông dụng với các rối loạn hành vi.

Bà bầu dùng nhiều paracetamol, con dễ tăng động

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Nghiên cứu, do bác sĩ John Thompson đứng đầu, phân tích các dữ liệu từ một công trình trên 871 trẻ nhỏ ở châu Âu. Các nhà nghiên cứu phân tích việc sử dụng thuốc acetaminophen, aspirin, thuốc kháng a-xít, thuốc kháng sinh trong quá trình mang thai và sau đó đo lường các vấn đề về hành vi và triệu chứng ADHD ở trẻ ở độ tuổi 7-11.

Gần một nửa số bà mẹ tham gia nghiên cứu đã sử dụng acetaminophen dưới dạng paracetamol trong lúc mang thai và con họ có nhiều nguy cơ gặp vấn đề về hành vi và ADHD hơn. Các loại thuốc khác gây ảnh hưởng không đáng kể tới hành vi.

'Phát hiện liều acetaminophen/paracetamol thấp (xác định bởi số tuần tiếp xúc với thuốc) có thể ảnh hưởng tới hành vi 7 năm sau là một điều đáng báo động bởi loại thuốc này được sử dụng rất phổ biến ở phụ nữ mang thai', tiến sĩ Thompson cho biết.

Nghiên cứu không có dữ liệu về việc liệu các triệu chứng ADHD có tiếp tục kéo dài tới tuổi dậy thì ở trẻ không nếu bố mẹ chúng từng mắc ADHD. Nghiên cứu cũng không đề cập tác động của loại liều lượng nào và ở quý thai kỳ nào khi người mẹ sử dụng paracetamol.

'Cần nghiên cứu thêm để cung cấp một đánh giá chính xác hơn về nguy cơ và hậu quả của việc sử dụng các loại thuốc giảm đau khi mang thai', bác sĩ Thompson nói.

Tăng động giảm chú ý tác động tới 10% học sinh ở New Zealand. Nó là chứng rối loạn phát triển thần kinh phổ biến nhất ở nhóm tuổi này.

>> Xem thêm: Rối loạn tăng động giảm chú ý có phải là bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!