Ba điều then chốt tác động rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ

Nuôi dạy con - 03/29/2024

Cha mẹ muốn con phát triển toàn diện về não bộ thì hãy thử áp dụng ngay ba yếu tố này nhé.

Điều gì giúp trẻ cải thiện khả năng nhận thức hoặc quyền lực của não bộ và hiệu suất học tập là một chủ đề của nhiều nghiên cứu.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự phát triển não của trẻ để đạt được tiềm năng đầy đủ có thể là do ba điều sau đây: hoạt động thể chất hoặc tập thể dục, ngủ đủ giấc và thời gian giới hạn màn hình.

Theo nghiên cứu của Não bộ và nhận thức phát triển của trẻ vị thành niên (ABCD) được công bố trên Lancet Child & Adolescent Health với dữ liệu của hơn 4.500 trẻ từ 8 đến 11 tuổi.

Các em được yêu cầu thực hiện sáu bài kiểm tra tiêu chuẩn để đánh giá kỹ năng ngôn ngữ, trí nhớ, khả năng lập kế hoạch và tốc độ hoàn thành các nhiệm vụ về tinh thần.

Ảnh hưởng của hoạt động thể chất, thời gian ngủ và sử dụng màn hình đến trí não của trẻ

Các nhà nghiên cứu Bệnh viện Nhi đồng của Viện nghiên cứu Đông Ontario tại Ottawa (Canada) đã quan sát những đứa trẻ đã thực hiện các khuyến cáo về Hướng dẫn Phong trào 24 giờ cho Trẻ em và Thanh niên Canada.

Phong trào này gồm 60 phút hoạt động thể chất hàng ngày, ngủ 9 đến 11 giờ vào ban đêm và không giải trí xem màn hình mỗi ngày quá 2 giờ.

Gần một nửa số trẻ em được khuyến cáo nên ngủ từ 9 đến 11 tiếng mỗi đêm, 37% đáp ứng giới hạn thời gian giải trí, trong khi 18% ghi nhận hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày.

Ba điều then chốt tác động rất lớn đến sự phát triển trí não của trẻ

Hoạt động thể chất có tác động rất lớn lên não bộ của trẻ (Ảnh minh họa).

Trong khi hầu hết những người tham gia gặp ít nhất một vấn đề, chỉ có 5% tức là là 216 trong số hơn 4.500 trẻ em đã đáp ứng cả ba yêu cầu.

Kết quả cho thấy 216 trẻ em đáp ứng được các yêu cầu về hoạt động thể chất, giấc ngủ và thời gian sử dụng màn hình cao hơn so với trẻ không đáp ứng bất kỳ tiêu chuẩn nào.

'Chúng tôi biết những hành vi này có ảnh hưởng riêng biệt đến sức khỏe nhưng chúng cũng có ảnh hưởng lẫn nhau và đến toàn bộ vấn đề xảy ra trong cả ngày', Jeremy Walsh - tác giả chính của nghiên cứu và Tiến sỹ tại trường đại học của British Columbia, Okanagan (Canada) nói với tờ The Globe and Mail.

Ba điều then chốt này là đường dẫn đến tương lai thành công của trẻ?

Những phát hiện của nghiên cứu không hoàn toàn mới nhưng đây là lần đầu tiên một nghiên cứu xem xét tác động kết hợp của chúng đối với nhận thức của trẻ ở độ tuổi đi học, khả năng học tập và thành tích học tập tổng thể.

Theo các khuyến nghị về thời gian ngủ của Viện Y học giấc ngủ Mỹ (AASM) trẻ em ở độ tuổi đi học cần ngủ ít nhất 9 đến 12 tiếng để có sức khỏe tối ưu.

Những lợi ích mà trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nhận được từ việc ngủ đủ giấc là sự chú ý, hành vi, học tập, trí nhớ, quy định cảm xúc, chất lượng cuộc sống và sức khỏe tâm thần và thể chất tốt hơn. Đó là những gì trẻ em cần để vượt trội ở trường.

Ngoài việc giảm nguy cơ béo phì và các lợi ích sức khỏe khác, hoạt động thể chất đã chứng minh cũng làm tăng hiệu suất học tập của trẻ em.

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng oxy trong não giúp ảnh hưởng đến kỹ năng nhận thức, bao gồm tăng cường tập trung, tập trung và chú ý. Nó cũng ảnh hưởng đến thái độ và hành vi của trẻ đối với trường học.

Công nghệ và thời gian sử dụng màn hình cũng có rất nhiều lợi thế. Trẻ em được hưởng lợi từ các ứng dụng, chương trình hoặc trò chơi giáo dục nhưng chỉ khi chúng sử dụng chúng một cách khôn ngoan.

Dành quá nhiều thời gian vào việc này không bao giờ là tốt cho trẻ em, thậm chí không tốt cả với người lớn. Khi trẻ em phụ thuộc vào màn hình, sức khỏe tổng thể của chúng có thể bị suy giảm, kỹ năng vận động phát triển chậm và hiệu suất công việc kém.

Smartparenting

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!