Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Thời sự - 04/24/2024

Bài viết này là một trong loạt bài của tạp chí Health, kể về những câu chuyện của những người phụ nữ thực sự có triệu chứng của bệnh nào đó nhưng lại bị chẩn đoán sai.

Là một y tá, Gina Hollenbeck, 43 tuổi, luôn có ý thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Vì vậy, khi cô đã không bỏ qua tình trạng sức khỏe của mình khi bị ho vào tháng 6 năm 2015.

Nói với tạp chí Health, Gina cho biết cô là người ăn thuần chay và chăm chỉ chơi quần vợt cũng như chạy bộ. Cô cứ nghĩ rằng các cơn ho của mình rồi sẽ khá hơn nhưng khi thấy mọi thứ không như vậy, cô đã bắt đầu đặt câu hỏi 'điều gì đã xảy ra với mình?'.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Là một y tá, Gina Hollenbeck, 43 tuổi, luôn có ý thức chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Đến cuối tháng 7, chưa khỏi ho, Gina lại thấy mình đang giảm cân trong khi cô đang có thân hình cân đối và không hề làm gì với mục đích giảm cân. Với kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, điều đầu tiên cô nghĩ đến là 'ung thư'. Cô đã đến gặp bác sĩ của mình để trình bày về những gì không ổn và hỏi xem liệu cô có thể chụp X-quang không. Thế nhưng, bác sĩ của cô chỉ nói: 'Gina à, cô 38 tuổi, lại là vận động viên, có lối sống lành mạnh. Tôi không muốn cô phải tiếp xúc với các tia bức xạ. Tôi nghĩ rằng cô chỉ bị dị ứng theo mùa thôi'.

Lúc đó, thấy rằng những lời của bác sĩ nói cũng đúng, Gina bắt đầu dùng thuốc dị ứng và đợi 2 tuần xem các triệu chứng có cải thiện không. Nhưng tình hình càn trở nên tồi tệ, các cơn ho ngày càng dữ dội hơn rất nhiều, thậm chí mỗi khi cười cô cũng ho.

'Chắc chắn không phải dị ứng theo mùa, có thể là viêm phổi', cô nghĩ. Vì vậy, cô đã gọi cho bác sĩ tai, mũi, họng và giải thích tình hình của mình, và rằng cơn ho của cô dữ dội hơn và mức năng lượng của cô đã giảm. Cô hy vọng được chụp X-quang ngực. Sau khi nghe cô trình bày, bác sĩ bảo cô tới văn phòng của anh ấy. Tại đây, bác sĩ nhìn xuống cổ cô và nói: 'Cô bị trào ngược dạ dày rồi'. Cô được cho uống thuốc chống trào ngược axit và hẹn khám lại sau 2 tuần.

Gina vẫn làm theo yêu cầu của bác sĩ dù rất thất vọng. Nhưng rồi một triệu chứng mới xuất hiện vào tháng 8 - một cơn đau khủng khiếp ở vai trái. Gina đã đi đến gặp bác sĩ chỉnh hình và được chụp X-quang để kiểm tra chứng đau vai nhưng họ rằng họ không thấy bất cứ điều gì bất thường với vai của cô. Họ cũng cung cấp máy giãn cơ cho cô. Lúc này, Gina tiếp tục giảm cân và cảm thấy tuyệt vọng hơn bao giờ hết. Cô cảm thấy như mình đã cạn kiệt tất cả mọi thứ và chỉ mong được ai đó chụp X-quang ngực cho mình.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Trong suốt 2 tháng, Gina không đi khám ở đâu. Cho đến một ngày thứ Sau trong tháng 10, Gina đã liên lạc với một người bạn làm việc tại một trung tâm chẩn đoán hình ảnh để xem liệu có thể chụp X-quang ngực cho cô được không mặc dù không có lệnh của bác sĩ. Cuối cùng Gina đã được chụp X-quang ngực và cô phải trả hết tiền, khoảng 75 đô la.

Ngay sau khi chụp X-quang ngực, bác sĩ X-quang đã hoảng hốt khi phát hiện thùy trên bên trái phổi của cô có một khối u và cô cần gặp bác sĩ phổi ngay ngày hôm đó. Họ không chắc đó là cục máu đông hay thứ gì khác.

Sau khi gọi cho văn phòng bác sĩ phổi, cô được gợi ý nên đến phòng cấp cứu. Tại phòng cấp cứu, cô được chụp X-quang ngực và chụp CT. Khi được hỏi liệu đó có phải là ung thư phổi không thì bác sĩ phòng cấp cứu nói rằng cô chưa bao giờ hút thuốc, lại là người chạy bộ nên có thể đó chỉ là viêm phổi hoặc nấm trong phổi. Tuy nhiên, anh ta cũng đặt lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa Phổi cho cô và khuyên cô nên làm sinh thiết. Trong văn phòng của bác sĩ phổi, Gina Hollenbeck thực sự bắt đầu cảm thấy bị bệnh. Cô ấy đã trải qua mệt mỏi và rất khó để ngồi dậy và nói chuyện với bác sĩ.

Trong 1 tuần chờ đợi kết quả sinh thiết, cả Gina và bạn bè, gia đình của cô đã rất lo lắng. Cô cũng đã xin nghỉ phép. Rồi khi có kết quả, Gina đã hoàn toàn bị sốc. Bác sĩ nói rằng có các tế bào khối u và cô bị một loại ung thư phổi gọi là ung thư phổi không phải tế bào nhỏ. Cô không thể tin được rằng điều này đã xảy ra vì cô không hút thuốc, thậm chí không tiếp xúc với khói thuốc. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ung thư phổi không phải tế bào nhỏ chiếm 80-85% trong tất cả các loại ung thư phổi.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Photo: SHUTTERSTOCK

Cô y tá chuyên khoa ung thư rất bình tĩnh và trấn an Gina rằng bác sĩ của tôi sẽ tiến hành tất cả các lần kiểm tra của tôi vào ngày mai và chúng tôi sẽ tìm ra một kế hoạch điều trị phù hợp.

Bác sĩ tiếp theo của Gina Hollenbeck là bác sĩ ung thư lồng ngực (một bác sĩ điều trị ung thư phổi), ông đã cho cô biết thêm thông tin về căn bệnh ung thư của mình.

Cô có 3 khối u ở thùy trên bên trái của phổi, và ung thư nằm ở các hạch bạch huyết ở giữa ngực, cũng quấn quanh khí quản và chặn động mạch phổi.Bác sĩ thông báo với cô rằng ung thư phổi 'thích đi đến não', vì vậy cô đã được gửi đi chụp MRI não ngay lập tức. Ung thư đã được tìm thấy ở não của cô. Cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn 4 và có một viễn cảnh ảm đạm: Cô sẽ không thể chữa khỏi.

Trong khi phương pháp điều trị truyền thống về phẫu thuật, hóa trị và xạ trị đã được thảo luận, cô cũng được khuyến khích thử nghiệm genomic (còn được gọi là xét nghiệm bioarker). Quá trình này kiểm tra DNA của khối u và biết rằng điều này có thể giúp các bác sĩ kết hợp một liệu pháp nhắm mục tiêu để ngăn chặn ung thư phát triển.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Y tá Gina Hollenbeck

Công nghệ này mới được áp dụng từ năm 2015 và bảo hiểm của cô không chi trả cho nó. Nhưng cô và chồng đồng ý tự nguyện điều trị. Cũng giống như khi tìm được cách chụp X-quang ngực mà không bác sĩ nào chỉ định, Gina chịu trách nhiệm điều trị ung thư và bắt đầu nghiên cứu những người không hút thuốc bị ung thư phổi. Cô đã tìm thấy nghiên cứu trường hợp của những phụ nữ trẻ bị ung thư phổi liên quan đến thay đổi gen, đặc biệt là một lần được gọi là ALK. Có hai phương pháp điều trị vào thời điểm đó và hy vọng xét nghiệm dấu ấn sinh học của mình trở lại cho thấy mình đã có điều đó.

Các y tá tại văn phòng bác sĩ đầu tiên đã gọi và nói rằng cô dương tính với ALK. Điều này khiến cô vui mừng như thể vừa trúng xổ số ung thư phổi.

Từ khi phát hiện dương tính với ALK, Hollenbeck đã trải qua một chế độ điều trị, thử nghiệm và liệu pháp nhắm mục tiêu. Vào tháng 1 năm 2016, cô đã phẫu thuật não để loại bỏ một khối u lớn, và 6 tuần sau đó đã trải qua một ca phẫu thuật khác sử dụng bức xạ tập trung Cyberknife. Giữa điều đó và liệu pháp nhắm mục tiêu của cô, các khối u trong ngực đã biến mất sau 6 tuần.

Cô cũng bị cắt bỏ thùy trên bên trái của phổi. Để thực hiện điều này, bác sĩ của cô đã phải thuyết phục một bác sĩ phẫu thuật lồng ngực. Thông thường với bệnh ung thư giai đoạn IV, họ sẽ không phẫu thuật phổi vì khối u luôn quay trở lại. Dù không bao giờ được chữa khỏi nhưng tôi sẽ trở thành bệnh nhân ALK dương tính đầu tiên được chữa khỏi, Gina cho biết.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm bị dị ứng theo mùa nhưng kì thực người phụ nữ này bị ung thư phổi lan đến não, dấu hiệu ban đầu chỉ là những cơn ho

Gina Hollenbeck và chồng

Tuy nhiên, khoảng 6 tháng sau khi cắt bỏ thùy, các bác sĩ đã phát hiện ung thư tái phát trong não cô. Cô đã thử một liệu pháp nhắm mục tiêu mới vừa được FDA chấp thuận. Vào tháng 3 năm 2019, Hollenbeck đã gặp một biến chứng, chất lỏng xung quanh trái tim cô mà các bác sĩ cũng không thực sự chắc chắn tại sao. Cô đã đến phòng cấp cứu 3 lần trong 3 tháng với cơn đau bụng dữ dội. Sau một số lần chụp chiếu, không có gì hiển thị. Sau đó, bác sĩ phát hiện ung thư đã quay trở lại xung quanh tim và tuyến tụy của cô. 'Tôi khá chắc chắn rằng mình sắp chết', cô nói.

Một liệu pháp nhắm mục tiêu khác đã được FDA chấp thuận gần đây, lorlatinib, lại được áp dụng với cô. Sau hai ngày, cô ấy đã khá lên và tập thể dục.

Hôm nay, Hollenbeck không bị ung thư, không có bằng chứng về bệnh tật, nhưng cô sẽ phải tiếp tục điều trị trong suốt quãng đời còn lại. Cho đến nay, điều trị lorlatinib của cô đang làm việc. Chất lượng cuộc sống của cô đã trở lại bình thường và cô đang làm tất cả những điều mình yêu thích.

Nguồn: Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!