Bác sĩ chỉ ra quan điểm sai lầm về hôi nách nhiều người không biết

Thời sự - 03/29/2024

Hôi nách không chỉ ảnh hưởng đến người xung quanh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh.

Tìm hiểu về bệnh hôi nách

Bác sĩ chỉ ra quan điểm sai lầm về hôi nách nhiều người không biết

Hôi nách là một bệnh lý do tuyến mồ hôi của từng người tiết ra và gây mùi khó chịu.

Chúng ta chắc ai cũng đã từng nghe qua đến hôi nách nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này.

Hôi nách là một bệnh lý do tuyến mồ hôi của từng người tiết ra và gây mùi khó chịu. Mồ hôi xuất hiện nhiều ở vùng nách có thể do cơ địa của mỗi người hoặc do quá trình hoạt động, lao động nặng.

Đặc biệt tại những khu vực dễ tiết ra nhiều mồ hôi như bộ phận sinh dục, nách,… rất dễ gây ra mùi. Bởi trong mồ hôi của người có chứa nhiều protein và chất béo khiến cho vi khuẩn phát triển nhiều, phân hủy, từ đó gây ra mùi khó chịu.

Bệnh có thể xuất hiện ở các đối tượng khác nhau, kể cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên độ tuổi dễ mắc phải nhất đó là thời điểm dậy thì bởi vì trong giai đoạn này nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi mạnh mẽ.

Trong cơ thể người được chia ra làm 2 loại tuyến mồ hôi đó là tuyến eccrine và tuyến apocrine. Trong đó tuyến eccrine có vai trò tiết mồ hôi qua lỗ chân lông, từ đó giúp điều hòa làm mát cơ thể. Còn tuyến apocrine chính là nguyên nhân chính gây mùi cơ thể, do nó chứa mồ hôi dầu, thường nằm ở các khu vực như rốn, nách, cơ quan sinh dục.

Trước khi tuyến mồ hôi apocrine được đẩy lên bề mặt da thì nó đã đi qua nang lông có chứa các chất béo, protein,… Khi vi khuẩn gặp các chất này sẽ phân hủy và tạo ra mùi hôi khó chịu. Và khi cơ thể người càng toát nhiều mồ hôi sẽ càng gây mùi khó chịu.

Tỷ lệ người bị mắc bệnh hôi nách đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên nhiều người thường che dấu, ngại ngùng khi bị bệnh và không dám đến gặp bác sĩ.

Quan niệm sai lầm về hôi nách

Theo bác sĩ Nguyễn Thành – nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết hiện nay nhiều người còn chưa hiểu hết về hôi nách và có các quan điểm sai lầm về bệnh này.

Thứ nhất, người ta cho rằng hôi nách là do lây nhiễm, do nấm hoặc do vi khuẩn truyền từ người này sang người kia. Thậm chí, nhiều bệnh nhân đến than vãn với bác sĩ rằng do ngủ chung hay sử dụng chung lăn nách, mặc chung quần áo của bạn nên mới bị hôi nách.

Nhưng thực chất bác sĩ Thành cho rằng hôi nách là do di truyền không lây, nếu bố mẹ bị hôi nách thì con cái thường sẽ bị. Hôi nách chỉ xảy ra khi đến tuổi dậy thì. Có lẽ vì thế nhiều người cho rằng trước đây không bị và lớn lên mặc quần áo của người bị hôi nách nên mới bị.

Thứ hai, có thể chữa được hôi nách, bác sĩ Thành nhấn mạnh hôi nách chỉ điều trị giảm đi 1 phần và không thể điều trị khỏi vĩnh viễn. Các biện pháp quảng cáo chữa khỏi hôi nách là hoàn toàn không đúng.

Thứ ba, một quan điểm sai lầm nhiều người mắc nhất đó là do có mùi hôi nên sử dụng các chất thơm khác như nước hoa để át mùi. Trong khi đó, theo bác sĩ Thành, nước hoa là tổ hợp của nhiều chất, thường là chất hoá học và có chất tạo thành sản phẩm không tốt. Dùng nước hoa nhiều quá da vùng nách sẽ thâm, áo vùng nách ố vàng, gây viêm da tiếp xúc tại chỗ.

Đặc biệt, nhiều người quảng cáo hàng xách tay trị hôi nách và không ít bệnh nhân đến khám trong tình trạng viêm da tiếp xúc, gây viêm nang lông vùng nách. Bác sĩ Thành cho rằng không nên sử dụng các sản phẩm để át mùi hôi nách vì có thể làm tăng thêm tình trạng viêm da vùng nách.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!