[Bác sĩ tư vấn] Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 có nguy hiểm không phụ thuộc vào khả năng kiểm soát biến chứng. Nếu không phòng biến chứng sớm, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Bệnh tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 có nguy hiểm không phụ thuộc vào khả năng kiểm soát biến chứng. Nếu không phòng biến chứng sớm, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế giới, mỗi năm Việt Nam có khoảng 30 nghìn người chết do bệnh tiểu đường. Số liệu này còn chưa tính đến rất nhiều trường hợp đang ngày ngày phải đối chọi với những biến chứng mà bệnh gây ra như mù lòa, suy thận hay tàn phế. Những con số này đủ cho thấy tiểu đường, dù tuýp 1 hay tuýp 2, đều là căn bệnh nguy hiểm. Và sự nguy hiểm này chủ yếu đến từ biến chứng của bệnh.

Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường và cách kiểm soát hiệu quả nhé!

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được định nghĩa là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng đường huyết tăng cao. Khi lượng đường trong máu vượt ngưỡng cho phép sẽ gây stress oxy hóa và viêm mạn tính. Hậu quả của điều này là gây hại cho toàn bộ hệ thống mạch máu lớn nhỏ và hệ thần kinh trong cơ thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

1. Biến chứng trên mạch máu lớn

Đường huyết cao gây xơ vữa mạch máu lớn. Mạch máu bị xơ vữa sẽ giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ quan như tim, bàn chân,…. Người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng tim mạch như mạch vành, rối loạn nhịp tim, rung nhĩ hay biến chứng bàn chân như loét chân, biến dạng hay cắt cụt chân.

Biến chứng tim mạch chính là nguyên nhân đứng đằng sau 75% ca tử vong do tiểu đường. Vì vậy, các tổ chức y tế đã thống nhất đưa mục tiêu huyết áp và mỡ máu vào hướng dẫn điều trị để kiểm soát rủi ro này.

2. Biến chứng trên mạch máu nhỏ

Tương tự các mạch máu lớn, tiểu đường cũng khiến các mạch máu nhỏ bị chít hẹp và sinh biến chứng tại các cơ quan quan trọng như võng mạc mắt và thận. Tại mắt, bệnh có thể gây xuất huyết, mờ mắt, nhức mắt, nặng hơn là bong rách võng mạc gây mù lòa. Tại thận, bệnh nhân sẽ bị giảm chức năng thận, cuối cùng là dẫn đến suy thận, phải chạy thận.

3. Biến chứng trên thần kinh

Hệ thần kinh được phân thành 2 nhóm là thần kinh ngoại biên và thần kinh tự chủ. Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến cả 2 nhóm này, gián tiếp làm người bệnh tăng nguy cơ đoạn chi và khó nhận biết các cơn nhồi máu cơ tim cấp.

Ngoài những biến chứng mạn tính, tiểu đường còn gây biến chứng cấp tính hạ đường huyết, nhiễm toan, tăng áp lực thẩm thấu. Tuy nhiên hiện nay, các biến chứng này ít gặp hơn.

Cả bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 đều có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được kiểm soát tốt. Để kéo dài tuổi thọ của mình, bạn cần nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo đồng thời biết cách phòng ngừa những biến chứng này.

[Bác sĩ tư vấn] Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Biến chứng tiểu đường gây tổn thương thần kinh và các mạch máu lớn, nhỏ.

Dấu hiệu cảnh báo tiểu đường gây biến chứng

Bạn có thể nhận biết biến chứng của bệnh tiểu đường thông qua những dấu hiệu đặc trưng sau:

  • Da bong tróc, ngứa.
  • Hay bị chuột rút vào ban đêm.
  • Móng chân, móng tay dày cứng.
  • Nước tiểu sủi bọt như bia, đổi màu.
  • Huyết áp, cân nặng tăng không rõ lý do.
  • Tim đập nhanh khi nghỉ ngơi (> 100 nhịp/phút).
  • Vết thương lâu lành (> 1 tuần), có nhiều vết chai chân.
  • Chân tay nặng như đeo đá. Khớp tay, chân, gối cứng, có thể quặp vào trong.
  • Chân tay tê bì, có cảm giác kiến bò trên da, bỏng rát ở lòng bàn chân, bắp chân.
  • Mắt nhìn mờ, nhòe, thấy những đốm nhỏ như kiểu ruồi bay trước mắt, hay bị đau hốc mắt, chảy nước mắt.
  • Bị đau chân khi đi bộ quãng đường dài, nghỉ ngơi thì hết nhưng đi tiếp cùng quãng đường đó thì đau lại.

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không phụ thuộc rất nhiều ở cách bạn điều trị và phòng ngừa. Nếu phòng ngừa đúng cách, bạn sẽ hạn chế được đáng kể các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra.

Cách phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Để kiểm soát biến chứng tiểu đường, giảm đường huyết bằng thuốc điều trị là chưa đủ do biện pháp giảm đường huyết mới chỉ trì hoãn được biến chứng trên mạch máu nhỏ. Để bảo vệ cả mạch máu lớn và thần kinh, bạn cần kết hợp thêm các giải pháp sau:

1. Theo sát chế độ dinh dưỡng

Người tiểu đường không nhất thiết phải ăn kiêng hoàn toàn một loại thực phẩm nào. Tuy nhiên, các loại thực phẩm cần được tiêu thụ vừa đủ và đúng cách. Bạn có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn như sau:

  • Ăn chậm và chia nhiều bữa nhỏ trong ngày.
  • Ăn rau luộc hoặc canh rau trước sau đó mới ăn thức ăn, tinh bột.
  • Ăn trái cây cả quả vào bữa phụ và áp dụng nguyên tắc “lòng bàn tay” – số lượng hoa quả ăn mỗi lần có thể ước chừng vừa lòng một bàn tay.
  • Xây dựng bữa ăn với 50% rau quả, 25% với chất đạm nạc (đậu, thịt gà bỏ da, cá) và 25% với ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, mì ống, bánh mì đen,…)

2. Kết hợp vận động thể chất

[Bác sĩ tư vấn] Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?Đây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Tập yoga là cách giúp phòng ngừa biến chứng tiểu đường.

Bạn hãy lên kế hoạch hoạt động thể chất cho hầu hết các ngày trong tuần, bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, đạp xe bơi lội… từ 10 – 30 phút. Việc tập luyện liên tục với các bài tập cường độ vừa phải sẽ giảm kháng insulin (nguyên nhân gây tăng đường huyết) tốt hơn so với việc dồn thời gian tập vào 1 – 2 ngày trong tuần.

3. Chú ý đến sức khỏe tinh thần

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra nhiều cortisol. Hormone này không những có thể làm tăng lượng đường trong máu mà còn tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. Vì vậy, bạn hãy thư giãn tinh thần bằng cách hít thở sâu, đi dạo, nghe nhạc hoặc chia sẻ với người thân quen.

4. Dùng thảo dược phòng ngừa biến chứng

Hiện nay, kết quả nghiên cứu về các thảo dược thiên nhiên đã cho thấy nhiều tín hiệu đáng mừng trong việc ngăn chặn các biến chứng của bệnh tiểu đường. Trong đó, Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài Sơn là ba loại thảo dược đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ thần kinh, mạch máu, nên giúp ngăn chặn biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Với sự kết hợp của Mạch môn, Hoài Sơn, Câu kỷ tử, Nhàu cùng Alpha lipoic acid, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường không chỉ giúp ổn định đường huyết, giảm cholesterol mà còn hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng của bệnh tiểu đường.

Ông Lương Lễ Hoàng – Chủ tịch hội Đông y thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Nghiên cứu tại Trung tâm Oxy Cao áp TP. HCM năm 2011 cho thấy Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường (*) giúp giảm HbA1c, hạ men gan, hỗ trợ cải thiện biến chứng, nâng cao chất lượng giấc ngủ và tinh thần cho người bệnh”

Để trả lời cho câu hỏi bệnh tiểu đường có nguy hiểm không, chính bạn sẽ là người nắm giữ câu trả lời khi đã tìm hiểu kỹ về bệnh. Nếu biết cách sử dụng thuốc, kết hợp với lối sống và thảo dược thiên nhiên, bạn sẽ không những kiểm soát được đường huyết mà còn phòng ngừa được nhiều biến chứng nguy hiểm của bệnh.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Người bị tiểu đường khi ốm nên làm gì để nhanh hồi phục?
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa được không?
  • [Bác sĩ tư vấn] Tiểu đường tuýp 2 là nặng hay nhẹ?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!