Bạn biết gì về mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe?

Sức khỏe nam giới - 04/16/2024

Nếu nhận biết được mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe, bạn có thể dễ dàng phát hiện sớm tình trạng sức khỏe của mình và điều trị bệnh hiệu quả.

Màu sắc tinh dịch có thể giúp bạn phát hiện ra những vấn đề đang xảy trong cơ thể. Nếu phát hiện mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe sớm, bạn có thể dễ dàng ngăn chặn và điều trị bệnh hiệu quả.

Chúng ta đều cho rằng tinh dịch có chứa rất nhiều tinh trùng, nhưng thực tế chỉ có khoảng 10% tinh trùng cùng với các enzyme, vitamin C, canxi, protein, natri, kẽm và đường fructose. Theo các chuyên gia, sự thay đổi nồng độ các chất này cũng như màu sắc của tinh dịch sẽ giúp bạn phát hiện những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Khi nào tinh dịch được xem là bình thường?

Thông thường, tinh dịch là chất lỏng có màu trắng hoặc xám đục, đôi khi có màu vàng nhạt. Nếu để ý, bạn sẽ thấy tinh dịch có mùi clo, điều này giúp tinh trùng chống lại môi trường axit trong âm đạo. Lượng tinh dịch trung bình được tạo ra mỗi lần “xuất binh” là khoảng 2–5ml chứa đến 200–500 triệu tinh trùng.

Nếu tinh dịch có màu đỏ hoặc nâu, có thể là do vỡ mạch máu. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì đây có thể do các mạch máu nhỏ quanh túi tinh (túi chứa tinh dịch). Sau vài ngày, màu của tinh dịch sẽ trở lại bình thường. Bạn cũng nên lưu ý nếu tình trạng đổi màu này kéo dài trong nhiều ngày thì đây có thể là do nhiễm trùng, chấn thương hoặc ung thư (hiếm gặp). Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và điều trị bệnh.

Khi nào tinh dịch được xem là bất thường?

Tinh dịch có màu vàng hoặc xanh lá cây có thể liên quan đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bênh cạnh đó, nhiễm trùng tinh dịch cũng làm nó có màu vàng – xanh và mùi rất khó chịu. Những lúc này, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh, họ có thể cho bạn kháng sinh để điều trị.

Các triệu chứng khác của bệnh lây truyền qua đường tình dục gồm vết loét trên dương vật, đau hoặc nóng khi đi tiểu, ngứa hoặc sưng dương vật.

Bạn biết gì về mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe?

Khi không có tinh trùng

Cực khoái khô – tình trạng khi nam giới đạt cực khoái nhưng không xuất tinh – là một bệnh cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, tinh trùng thay vì được phóng ra ngoài sẽ xuất ngược vào bàng quang. Đây cũng là nguyên nhân gây ra vô sinh, vì vậy bạn hãy đến bác sĩ để được điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Đa phần các mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe đến từ chế độ sinh hoạt hàng ngày. Các thói quen ăn uống hay hút thuốc có thể ảnh hưởng đến tinh dịch. Theo một nghiên cứu, nam giới càng uống nhiều rượu và hút thuốc sẽ càng có nguy cơ giảm chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Béo phì cũng làm ức chế quá trình sản xuất tinh trùng. Vì vậy, nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng tập thể dục thường xuyên. Điều này vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa làm tăng nồng độ tinh trùng.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Gia tăng số lượng tinh trùng ở nam giới dễ hay khó?
  • 3 thói quen hằng ngày gây tổn hại tinh trùng bạn nên biết
  • Mặt nạ tinh trùng có thật sự tốt cho da mặt không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!