Bạn biết gì về số lượng tinh trùng?

Sức khỏe nam giới - 04/25/2024

Không chỉ đánh giá khả năng sinh sản của nam giới, số lượng tinh trùng còn cảnh báo các vấn đề như viêm túi tinh, tắc nghẽn ống dẫn tinh...

Số lượng tinh trùng đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Đồng thời, số lượng tinh trùng còn cảnh báo về một số tình trạng sức khỏe như viêm túi tinh, tắc nghẽn ống dẫn tinh…

Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu những thông tin nên biết về số lượng tinh trùng nhé!

Mức độ số lượng tinh trùng

Việc đánh giá số lượng tinh trùng đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn đang có dự định có con, đôi lúc điều này còn có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn mà bạn cần lưu ý.

1. Số lượng tinh trùng bình thường

Số lượng tinh trùng bình thường có thể dao động từ 40 triệu – 300 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Để kiểm tra ượng tinh trùng của một người, bác sĩ sẽ yêu cầu xuất tinh vào cốc mẫu, sau đó họ sẽ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. Các kỹ thuật viên sẽ đánh giá mẫu ước tính và các yếu tố khác.

Ở người có số lượng tinh trùng bình thường cũng có thể bị vô sinh, vì các yếu tố khác như di truyền, bệnh lý sinh dục… có thể ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.

2. Số lượng tinh trùng thấp

Số lượng tinh trùng thấp thường thấp hơn 15 triệu/ml tinh dịch. Số lượng tinh trùng thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của một người, tuy nhiên điều này không có nghĩa là không thể mang thai. Bởi vì ngay cả khi chỉ có một tinh trùng nếu được tiêm trực tiếp vào trứng cũng có thể thụ tinh.

Nếu bạn có số lượng tinh trùng dao động từ 20 triệu – 40 triệu tinh trùng/ml, đây là số lượng thấp hơn mức bình thường. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm khác để xác định chất lượng của tinh trùng.

Nếu số lượng tinh trùng thấp nhưng chất lượng tinh trùng cao với hình dạng, kích thước và tốc độ bơi tốt, bác sĩ có thể xem xét đánh giá các mức số lượng tinh trùng này trong phạm vi bình thường.

3. Số lượng tinh trùng cao

Số lượng tinh trùng cao được tính hơn 300 triệu tinh trùng/ml. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác định được mối tương quan tích cực giữa số lượng tinh trùng cao và khả năng sinh sản. Lượng tinh trùng cao không có nghĩa là khả năng thụ thai sẽ tăng, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả bạn tình.

Xét nghiệm tinh dịch đồ

Bạn biết gì về số lượng tinh trùng?

Một xét nghiệm phân tích tinh dịch sẽ cho bạn biết số lượng, hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Điều này là yếu tố quan trọng để kiểm tra vô sinh ở nam. Bác sĩ có thể đề nghị thử nghiệm tối đa 3 mẫu tinh trùng ở các lần khám khác nhau để có được phân tích chính xác.

Bên cạnh việc kiểm tra số lượng tinh trùng, các chỉ số sẽ được phân tích trong tinh dịch bao gồm:

• Hóa lỏng (ly giải): Đây là khả năng tinh dịch thay đổi từ dạng gel sang trạng thái lỏng ở nhiệt độ 37 độ C. Nếu tinh trùng không hóa lỏng trong khoảng 15 – 20 phút, tinh trùng thường sẽ khó di chuyển để thụ tinh cho trứng.

• Hình thái: Kích thước và hình dạng của tinh trùng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Các mẫu tinh dịch chứa tinh trùng có hình dạng bất thường, nhiều khiếm khuyết thì khả năng vô sinh càng cao.

• Động lực và vận tốc:Đây là các phép đo xem tinh trùng có thể bơi tốt như thế nào để thụ tinh cho trứng và tốc độ di chuyển của tinh trùng.

• PH:Độ pH trung bình của tinh dịch là 7.2 – 7.8. Độ pH cao có thể chỉ ra tình trạng nhiễm trùng. Độ pH thấp hơn có thể cho thấy rằng tinh trùng quá ít hay không có tinh trùng, điều này có thể do bị tắc hoặc không có ống dẫn tinh 2 bên.

• Tổng lượng tinh dịch: Nam giới thường xuất tinh 2 – 5 ml tinh dịch. Nếu lượng tinh dịch nhiều có thể do các vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh. Nếu lượng tinh dịch thấp có thể do xuất tinh ngược dòng, tắc ống phóng tinh.

Số lượng tinh trùng có thể là một thước đo quan trọng của sức khỏe tổng thể. Nghiên cứu cho thấy, đàn ông có số lượng tinh trùng thấp có nhiều khả năng có tỷ lệ mỡ cơ thể (vòng eo, BMI) và huyết áp cao hơn bình thường. Bên cạnh đó là nguy cơ cao mắc phải hội chứng chuyển, bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Cách cải thiện số lượng tinh trùng

Để cải thiện lượng tinh trùng, bạn có thể thực hiện các cách sau đây:

1. Điều trị tình trạng số lượng tinh trùng thấp

Tình trạng vô sinh hoặc số lượng tinh trùng thấp có thể xảy ra do một số yếu tố bao gồm:

  • Di truyền
  • Đã từng phẫu thuật
  • Sức khỏe tổng thể
  • Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

• Phẫu thuật: Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele) hoặc ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật.

• Kháng sinh:Nếu tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng hoặc khả năng sinh sản, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh.

• Thuốc điều trị: Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc ở các vấn đề quan hệ tình dục như xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.

• Liệu pháp hormone: Sử dụng trong những trường hợp nồng độ hormone cao hoặc thấp dẫn đến vô sinh.

2. Thay đổi lối sống lành mạnh

Bạn biết gì về số lượng tinh trùng?

Một số thay đổi nhỏ về lối sống có thể giúp bạn cải thiện được số lượng tinh trùng bao gồm:

• Giảm cân:Tình trạng béo phì hoặc thừa cân có thể gây ra số lượng tinh trùng thấp, bạn nên cố gắng duy trì lối sống lành mạnh thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục.

• Bổ sung vitamin: Bạn nên có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng như thịt, cá, rau, trái cây… để bổ sung đầy đủ vitamin, hoặc dùng thực phẩm bổ sung để cơ thể nhận đầy đủ vitamin và khoáng chất.

• Tránh thói quen xấu: Bạn nên tránh sử dụng nhiều thức uống có cồn, thuốc lá và để cơ thể bị stress. Đồng thời nên mặc quần rộng, thoải mái và thoáng mát.

Hiện nay có rất nhiều lựa chọn sinh sản trong trường hợp bạn muốn có con, bao gồm các phương pháp như:

  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)
  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)
  • Kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Số lượng tinh trùng chỉ là một khía cạnh để đánh giá khả năng sinh sản. Vì thế, bạn nên thăm khám bác sĩ để được kiểm tra xét nghiệm và tư vấn đầy đủ về các phương pháp điều trị nhé!

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Các quý ông đã biết mình nên ăn gì để có nhiều tinh trùng chưa?
  • 4 biểu hiện của tinh trùng yếu mà nam giới cần lưu ý
  • Tinh trùng yếu nên uống thuốc gì để cải thiện chất lượng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!