Bạn cần chuẩn bị gì để đạp xe đúng cách?

Sống Khỏe - 04/20/2024

Hello Bacsi - Để đạp xe đúng cách, bạn cần biết chỉnh bàn đạp, tay lái... với vị trí và độ cao phù hợp với thể trạng. 

Đạp xe là một hoạt động thể thao hết sức đơn giản và hầu như ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để đạp xe đúng cách nhằm tăng cường hiệu quả luyện tập, lại tránh được rủi ro té ngã lại hiếm người biết. Hãy cùng đem chiếc xe của mình ra và kiểm tra các yếu tố dưới đây trước khi khởi động đạp.

Chiều cao yên xe

Bạn nên đặt chiều cao yên xe ở mức phía trên eo một chút. Vị trí yên xe thích hợp nhất là khi bạn ngồi trên yên xe, chân bạn sẽ gập nhẹ khoảng 160 độ khi bàn đạp ở vị trí thấp nhất và đảm bảo chân bạn vẫn chạm đất khi ngồi trên yên. Nếu chân bạn gập quá cong hay quá thẳng đều khiến bạn dễ bị mỏi khi đạp xe.

Ngoài ra, bạn nên đảm bảo chân có thể chạm đất khi ngồi trên yên và yên xe hơi nghiêng nhẹ về phía trước để không làm cấn vùng háng của bạn khi đạp xe. Đồng thời, bạn hãy nhớ cố định ốc của yên xe một cách cẩn thận nữa nhé!

Vị trí của tay lái

Một khi đã xác định được đúng chiều cao cho yên xe, bạn sẽ dễ dàng xác định được chiều cao của tay lái. Bạn chỉ cần chỉnh chiều cao tay lái nằm ngang/nằm trên (nếu bạn muốn cơ thể linh hoạt hơn khi đạp xe) hoặc dưới (nếu bạn muốn đạp nhanh hơn) chiều cao yên xe một chút, miễn là nó không gây khó chịu cho vai và lưng. Bạn cũng cần đảm bảo có thể với tới thắng tay mỗi khi chạm tay lái.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến chiều rộng của tay lái. Tay lái có chiều rộng bằng với khoảng cách giữa hai xương bả vai là phù hợp nhất. Thông thường, sẽ có một đòn chêm nằm trên tay lái và đôi khi nhà sản xuất sẽ trang bị sẵn cho bạn cờ lê để bạn vặn đòn chêm.

Vị trí đặt chân

Bạn nên đảm bảo rằng các bàn đạp thẳng hàng với giày dép sao cho mắt cá của bạn nằm ở trung tâm bàn đạp.

Bạn cần phải hơi chúi mũi bàn chân xuống, nhấn bàn chân để thử xem vị trí đã phù hợp hay chưa. Chú ý làm vậy thay vì chỉ để hờ chân lên bàn đạp nhé.

Kiểm tra tổng quát trước khi chạy

Hãy để chân lên bàn đạp sao cho chân bạn hơi cong một chút. Bạn nên chú ý đặt mông ở một vị trí vững chắc ở giữa yên xe. Nếu không được như vậy, điều này có nghĩa là yên đang quá cao so với bạn hoặc tay lái ở quá gần hay quá xa.

Hãy kiểm tra lại tay lái bằng cách xem xương sống của bạn có được giãn ra khi đặt tay lên ghi-đông hay không, vì sẽ rất khó để có thể cầm lái nếu tay lái quá thấp.

Đạp xe đạp là một hoạt động vô cùng đơn giản và phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có những tai nạn xảy ra khi bạn sử dụng xe đạp. Hãy điều chỉnh xe đạp theo các hướng dẫn trên để giúp tối ưu hiệu quả đạp xe và giúp bạn thoải mái hơn mỗi khi đạp, cũng như tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Vì sao tập thể thao nhiều mà không giảm cân?
  • 4 bước tiêu diệt mỡ bụng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!